“Trước sự phát triển của công nghệ hiện nay, cơ hội cho các start up công nghệ là rất nhiều, tuy nhiên để có thể thành công, start up cần phải giải quyết được nhu cầu của phần đông người dân thì mới phát triển bền vững được” – Anh Phan Đức Anh – Quản lý sản sản phẩm tại VinID chia sẻ. Sau đây cùng Táo Khởi Nghiệp đến với hành trình phát triển sản phẩm của VinID cùng anh Phan Đức Anh nào.

Lời đầu tiên, Anh hãy giới thiệu sơ lược về bản thân cũng như sản phẩm mà Anh đang phát triển.

Chào các bạn thuộc cộng đồng Táo Khởi Nghiệp, Anh là Phan Đức Anh đang là Senior Product Mangager tại VinID. Anh tốt nghiệp trường Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và đã từng làm tại các doanh nghiệp lớn, thậm chí cả dự án khởi nghiệp. Trước khi đến với VinID Anh từng là làm việc tại Momo và Zalo Pay, sau đó trong khoảng thời gian 03 tháng rời khỏi Zalo Pay thì Anh tình cờ và có cơ hội làm việc tại VinID. Hiện tại Đức Anh đang chịu trách nhiệm về mảng Voucher của phần mềm VinID, một hệ sinh thái toàn diện dựa trên nền tảng công nghệ.

VinID là gì và đem lại giải pháp gì cho người dùng?

Với sứ mệnh mang đến trải nghiệm toàn diện dựa trên hệ sinh thái có sẵn của VinGroup với 03 mảng chính là Bất động sản, VinShop, và VinID. Mục tiêu tập trung vào khách hàng “C” nghĩa là trực tiếp hướng đến “user” – người dùng, VinID đã phát triển từ dạng Thẻ tích điểm vật lý sang nền tảng online nhờ vào việc áp dụng khoa học trước sự phát triển của công nghệ 4.0. Trước đây thẻ vật lý của VinID chỉ áp dụng cho hệ thống Vinmart và chỉ có chức năng tích điểm đổi thành tiền, sau này khi tích hợp vào ứng dụng VinID, tính năng tích điểm đã áp dụng cho tất cả các lĩnh vực của VinGroup trên thị trường bao gồm cả bất động sản. 

Bên cạnh đó, nhằm tăng tiện ích cho khách hàng, VinID còn phát triển “Ví thanh toán điện tử” và “Voucher” được tích hợp trên cùng 01 nền tảng thay vì phải sử dụng 01 ứng dụng tích điểm riêng, 01 ứng dụng voucher, 01 ứng dụng ví điện tử, …. Tính đa dạng không chỉ trong hệ thống của VinGroup mà các đối tác lớn đã bắt đầu tham gia vào hệ sinh thái của VinID như Vietnam Airline, Bamboo Airway, CGV, … Tính năng Onehousing cũng được VinID cập nhật vào hệ thống giúp người dùng có thể quản lý căn hộ, cho thuê căn hộ, hay mua bán bất động sản của mình. Đây chính là điểm khác biệt mang đến sự toàn diện của VinID mà theo tôi hiện nay tại Việt Nam chưa có một nền tảng tương tự nào. 

Với VinID người dùng hiện nay đã có thể tham gia vào một nền tảng toàn diện với người dùng làm trung tâm, hầu hết những nhu cầu của khách hàng đều được giải quyết trên VinID đặc biệt là các sản phẩm thuộc Vingroup như bất động sản VinHomes, mua hàng tích điểm tại Winmart, đi chợ online tại Winmart và VinShop, thanh toán bằng ví điện tử, săn voucher, …. mà cực kì dễ dàng sử dụng khi VinID được đội ngũ phát triển sản phẩm đơn giản hóa ở mức tối đa giúp người dùng ở mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng chỉ với smartphone bên mình.

Những điểm giống và khác nhau giữa sản phẩm anh đang quản lý với các sản phẩm liên quan từ các đối thủ cạnh tranh?

Nói là đối thủ cạnh tranh thì cũng chưa hẳn vì dù có rất nhiều nền tảng thông dụng hiện nay nhưng như anh đã trao đổi từ ban đầu “hiện nay chưa có sản phẩm tương tự VinID trên thị trường”, tuy nhiên với sự lớn mạnh của các nền tảng đi trước như Momo, Zalo Pay, Viettel Pay, … và các ví điện tử khác thì VinID với sự non trẻ của mình sẽ phải nỗ lực rất nhiều để có thể phổ biến rộng rãi tới khách hàng trên cả nước. 

Thứ nhất về các ví điện tử, với sự phát triển của “trào lưu” thanh toán online, thanh toán bằng ví điện tử thì Momo một ông lớn đi đầu đã chiếm vị trí đối với người Việt đặc biệt là khách hàng ở khu vực miền Nam. Điểm giống nhau của VinID với các nền tảng ví điện tử là cả 2 đều có ví điện tử tuy nhiên điểm khác biệt của VinID là đi từ yếu tố Loyalty và phát triển thêm mảng thanh toán ví điện tử còn các nền tảng ví điện tử thì ngược lại đi từ nền tảng thanh toán ví điện tử sau đó phát triển dần mảng Loyalty. Điều này tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho VinID khi có sẵn hệ sinh thái đa dạng từ đó người dùng được trải nghiệm một hệ sinh thái toàn diện hơn.

Tại VinID cũng có một tính năng tích hợp mới đó là tích điểm đổi voucher, một lĩnh vực mà hiện nay không thiếu các nền tảng “thứ 3” sinh ra để phục vụ riêng người dùng “săn” voucher. Điểm yếu của các nền tảng này là không tối ưu thao tác người dùng, mà hiện nay người dùng lại ưa chuộng các yếu tố “nhanh” và “tiện lợi”, đó chính là điểm khác biệt của VinID khi người dùng có thể trực tiếp mua voucher, áp dụng voucher trực tiếp trên ứng dụng và tích điểm trở lại tài tài khoản cá nhân. Ngoài ra thay vì phải lấy mã khuyến mãi từ ứng dụng này để áp dụng khi thánh toán ở ứng dụng kia thì người dùng có thể áp dụng trực tiếp voucher trên VinID một cách tiện lợi. 

Hệ thống tích điểm, một tính năng rất được người dùng yêu thích cũng được VinID đưa vào nền tảng rất khác biệt. Trên các nền tảng khác điểm tích được sẽ chỉ có thể sử dụng đối với đối tác bạn lựa chọn, nghĩa là nếu người dùng tích được điểm tại Phúc Long thì chỉ sử dụng được điểm đó ở Phúc Long. Còn ở VinID điểm tích được là điểm chung và người dùng có thể dùng điểm đó ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào mà người dùng muốn. 

Thế còn bảo mật thông tin khách hàng? VinID cam kết bảo mật tối đa thông tin khách hàng khi sử dụng hệ sinh thái VinID. Tất cả các tính năng của VinID đặc biệt là ví điện tử đều đạt các chứng chỉ bảo mật tiêu chuẩn như tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS – cấp độ 1 – chứng chỉ dành cho các Ngân hàng và đơn vị phát hành thẻ quốc tế hoặc những nhà cung cấp sở hữu trên 6 triệu giao dịch/năm. Những sự khác biệt cốt lõi trên đã tạo sức mạnh cho VinID có thể phát triển nhanh, mạnh trước những Momo, Zalo Pay, Metro duel, … đến được với tay hàng chục triệu người dùng.

Trong quá trình phát triển sản phẩm đâu là điểm được anh cùng team chú trọng phát triển nhất?

Trong quá trình phát triển sản phẩm đặc biệt là dự án Voucher anh đang tham gia, anh và team anh đã rất tâm đắc với dự án cân bằng hệ sinh thái trên VinID. Hiện nay người dùng chỉ đang sử dụng tập trung vào 2 – 3 tính năng của VinID, chưa khai thác hết hệ sinh thái rộng lớn mà VinID có thể đem lại. Do đó để người sử dụng VinID khai thác hết hệ sinh thái này, anh đã đề ra kế hoạch Cross KPI khiến cho sản phẩm của team này hỗ trợ phục vụ cho sản phẩm của team kia, các sản phẩm sẽ có sự liên kết với nhau nhằm giúp người dùng khai thác tối đa hệ sinh thái VinID có. Dự án này mặc dù là để các nền tảng trên hệ sinh thái tiếp cận tối đa với người dùng nhưng vẫn dựa trên mục tiêu cốt lõi là phục vụ người dùng chứ không gây phiền cho người dùng. 

Thứ hai, là tích hợp hệ thống Vinshop với VinID giúp người dùng có trải nghiệm Digital tốt nhất. Vinshop hiện nay đang trong quá trình mở rộng và phát triển dưới hình thức các shop nhỏ, không chỉ có ở thành thị mà VinShop đã về tới tận nông thôn xa xôi. Do đó để đồng bộ Vinshop với VinID cần sự nỗ lực rất lớn của team để không chỉ đưa được hệ sinh thái đến với người dùng mà còn để người dùng tận dụng được hiệu quả hệ sinh thái của VinID. 

Nhờ vào hiểu tâm lý người dùng và tận dụng tốt hệ sinh thái sẵn có, anh cùng team đã đưa nền tảng VinID đi xa hơn, tiếp cận với nhiều người dân Việt Nam hơn. Để VinID không chỉ là hệ sinh thái của Vin mà là nền tảng toàn diện cho toàn Việt Nam.

Khách hàng mục tiêu của sản phẩm? Có đòi hỏi kỹ năng, trình độ nhất định để sử dụng nền tảng này không?

Như đã trao đổi từ trước, khách hàng mục tiêu của VinID là trực tiếp hướng tới khách hàng C “customer” và mục tiêu của VinID là trở thành nền tảng Loyalty của người Việt. Để đạt được điều đó, VinID đã được đội ngũ kỹ thuật thiết kế tối giản nhất, giúp người dùng ở mọi người lứa tuổi đều có thể sử dụng được, yêu cầu duy nhất có lẽ là “Phải có smartphone”. 

Hiện tại có hơn 12 triệu người dùng VinID nằm trong tập khách hàng có tuổi trên 30, chiếm hơn 50% khách hàng sử dụng VinID. Ngoài ra, theo thống kế nửa đầu năm 2022, đã có 60 tỉ điểm được tích và người dùng đã tiêu 53 – 54 tỉ điểm. Điều này chứng tỏ rằng, VinID rất dễ sử dụng vì có thể thấy thường các nền tảng khác sẽ có trên 50% khách hàng có độ tuổi dưới 30, còn ở VinID con số này ngược lại. Số điểm được tích và được tiêu cũng chứng minh rằng người dùng đã sử dụng nền tảng rất thường xuyên và rất thuận tiện do đó tổng tích điểm và tiêu điểm là rất lớn đồng thời chênh lệch của tích điểm và tiêu điểm lại rất nhỏ. 

Tuy nhiên sự ra đời của VinID là từ thẻ vật lý nên dù nền tảng đã phát triển rất mạnh thì tính năng tích và tiêu điểm trên thẻ vật lý vẫn còn để tập khách hàng chỉ sử dụng Winmart, hoặc tập khách hàng chưa thể tiếp cận với nền tảng online thì vẫn dễ dàng sử dụng các tính năng cơ bản là tích và tiêu điểm. Đây chính là cách mà VinID luôn hướng đến và bảo vệ quyền lợi của người dùng “C”. 

Giá trị lớn nhất mà sản phẩm mang lại cho khách hàng?  

Với mục tiêu biến VinID thành “Siêu ứng dụng thông minh” để giải quyết nhu cầu hàng ngày dù là nhỏ nhất của người Việt dựa trên sức mạnh công nghệ. Người dùng chỉ cần sử dụng app VinID để tiêu và tích điểm với hệ sinh thái đa dạng tích được tích hợp trong ứng dụng như đi chợ, quản lý căn hộ, thanh toán hóa đơn và dịch vụ công, mua tour du lịch, mua vé máy bay, mua vé xem phim, … với giá ưu đãi của voucher và trực tiếp tích điểm chung từ đó đem lại trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng. 

Thứ hai VinID với tham vọng trở thành hệ sinh thái toàn diện cho toàn thể người dùng Việt Nam, đội ngũ nhân viên phát triển sản phẩm tại VinID ngoài phát triển hệ sinh thái sẵn có của VinGroup thì còn phát triển thêm ở mảng khách hàng “B” (business) nhằm mở rộng hệ sinh thái của VinID ra nhiều lĩnh vực hơn, trải rộng ở nhiều nơi, nhiều khu vực hơn. 

Có thể nói giá trị lớn nhất mà sản phẩm mang lại cho khách hàng là một hệ sinh thái đa dạng, cung cấp dịch vụ tốt nhất và tiện lợi nhất. Giúp người dùng vừa dễ dàng sử dụng vừa nhận được lợi ích tối đa từ nền tảng. 

  1. Thách thức lớn nhất Anh đã gặp phải trong quá trình phát triển và quản lý sản phẩm này. Giải pháp cho vấn đề đó là gì?

VinID là nền tảng loyalty đi lên với mục tiêu trở thành hệ sinh thái phục vụ toàn dân. Trong suốt hơn 3 năm nền tảng VinID ra đời và phát triển, bên cạnh những thuận lợi từ nội tại VinGroup sẵn có, cùng với thuận lợi từ thị trường và  sự tin tưởng của người dùng thì VinID cũng gặp không ít khó khăn. Trong đó thách thức lớn nhất của VinID là thay đổi hành vi người dùng để người dùng sẵn sàng sử dụng VinID, sẵn sàng chuyển từ nền tảng khác sang VinID, hay sử dụng một cách hiệu quả VinID. Về thách thức để người dùng sẵn sàng dùng VinID, đội ngũ phát triển sản phẩm đã rất tự tin về chất lượng sản phẩm, thách thức ở đây là làm sao để nền tảng đến được với khách hàng một cách tự nhiên, nghĩa là người dùng thấy được nhu cầu của mình ở nền tảng và thấy được sự tiện lợi khi sử dụng nền tảng thay vì sử dụng các nền tảng khác hoặc các hình thức khác. 

Đối với việc thay đổi hành vị người dùng từ sử dụng nền tảng đã có từ trước như Momo, Zalo Pay, … sang sử dụng nền tảng mới còn trẻ như VinID sẽ cần thời gian rất lâu do đặc tính văn hóa của người Việt. Bên cạnh đó sự khác biệt về sự phát triển của các nền tảng tại VIệt Nam có sự chênh lệch giữa các thành phố và vùng miền dẫn đến việc lên kế hoạch phát triển cũng cần có sự nghiên cứu kỹ hơn. Bên cạnh đó trong thời gian gần đây người dùng có những quan ngại về vấn đề bảo mật đối với các nền tảng online đặc biệt các nền tảng ví điện tử và có tích hợp ví điện tử. 

Cuối cùng là thách thức giữ chân người dùng và giúp người dùng sử dụng tối đa tính năng của nền tảng. Theo báo cáo thống kê nửa đầu năm 2022, người dùng sử dụng VinID chủ yếu chỉ sử dụng từ 01 – 02 tính năng của nền tảng, chưa khai thác hết tính năng mà VinID cung cấp từ đó sẽ không trải nghiệm được tính Loyalty của VinID mang lại. 

Để giải quyết các thách thức trên, đội ngũ phát triển sản phẩm VinID đã lập tức có những giải pháp rất sáng tạo như mở rộng hệ sinh thái của VinID, tích cực truyền thông về sản phẩm, nâng cấp hệ thống bảo mật cho ứng dụng, đặc biệt là giải pháp Cross KPI nhằm liên kết các tính năng của nền tảng. Về mở rộng hệ sinh thái, VinID mở rộng rất nhiều đối tác tích hợp trong hệ sinh thái, nhằm mở rộng khả năng đáp ứng nhu cầu người dùng như Vietnam Airline, Bamboo Airway, CGV, …. Các dịch vụ trên nền tảng đặc biệt là ví điện tử luôn được nâng cấp bảo mật và đạt tối thiểu các tiêu chuẩn bảo mật của nhà nước, của Apple và Microsoft,… Cuối cùng điều anh rất tự hào là giải pháp Cross KPI, một giải pháp mà như đã nói sẽ giúp người dùng tiếp cận và sử dụng được tối đa hệ sinh thái mà VinID mang lại, từ đó vừa nâng cao chất lượng dịch vụ đến với người dùng vừa tạo cơ sở để hệ sinh thái của VinID ngày càng được tin tưởng và mở rộng.

  1. Có điều gì đặc biệt Anh muốn chia sẻ với Cộng đồng Táo Khởi Nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ có niềm quan tâm đến lĩnh vực phát triển và sáng tạo sản phẩm không?

Với vai trò là một người đi trước, một người may mắn trong lĩnh vực phát triển sản phẩm công nghệ hiện nay, anh khẳng định với sự phát triển của công nghệ hiện nay, có rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ để tham gia phát triển các nền tảng công nghệ thậm chí khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên để thành công trong lĩnh vực công nghệ, các bạn có thể không cần là cử nhân, kỹ sư trong lĩnh vực công nghệ nhưng chắc chắn phải làm chủ được công nghệ, hiểu được cách nền tảng vận hành, nâng cấp bản thân mỗi ngày thì mới thành công được. Ngoài ra trong quá trình học tập và làm việc, các bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng nảy ra nhằm giải quyết các nhu cầu nhất định của thời đại. Tuy nhiên cần phải bình tĩnh, đánh giá kỹ lưỡng để biết liệu đó có phải là một thị trường lớn có khả năng phát triển lâu dài không hay chỉ là thị trường ngách, mang tính “thời sự” hay không? Có đem lại kết quả lâu dài hay không? Từ đó mới quyết định đầu tư khởi nghiệp. Hãy là một người startup thông minh đừng chỉ là “FOMO” thấy mọi người làm công nghệ rồi mình cũng làm công nghệ. Anh xin gửi các bạn một câu được anh coi là triết lý sống của mình “May mắn chỉ dành cho người xứng đáng”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây