Sau đại dịch Covid-19 việc kinh doanh online trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, kinh doanh online cũng mang theo những vấn đề nan giải. Hiểu được những lo ngại và khó khăn của những người tiêu dùng, FuniMart đem đến một giải pháp tối ưu cho việc cung cấp hàng hóa và kinh doanh online. Hãy cùng Táo Khởi Nghiệp lắng nghe những chia sẻ và bài học quý báu của anh Nguyễn Minh Đức, nhà sáng lập FuniMart, về hành trình phát triển sản phẩm này nhé.

Anh hãy giới thiệu sơ lược về bản thân cũng như FuniMart với Cộng đồng Táo Khởi Nghiệp.

Xin chào các độc giả của chuyên mục Chuyện Sản Phẩm, mình là Nguyễn Minh Đức, hiện là CEO và Founder của FuniMart.

FuniMart có thể nói là một hệ sinh thái với nguồn hàng đa dạng với hơn 50.000 mẫu mã cho các cộng tác viên có thể kinh doanh online trên các kênh như Tiki, Lazada, Shopee, TikTok hay Facebook. Và tất cả những sản phẩm trên FuniMart đều được niêm yết với giá sỉ với đầy đủ thông tin về giá cả và nguồn gốc giúp các bạn cộng tác viên có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm. Ngoài ra FuniMart còn bao gồm kênh Funi Academy, được thành lập với mục đích đào tạo, hướng dẫn các bạn cộng tác viên có thêm nhiều kinh nghiệm trong quá trình kinh doanh online.

Một đặc điểm của Funi đó là kinh doanh online mà không cần bỏ vốn, không cần phải nhập hàng lưu kho hay đóng gói hàng hóa. Đó là một trong những ưu điểm của Funi.

Anh quản lý, làm việc với sản phẩm được bao lâu và quá trình phát triển của FuniMart?

FuniMart được phát triển từ năm 2019 và chính thức được thành lập công ty vào năm 2020 với tên FuniPos (tên cũ của FuniMart) với mục tiêu trở thành công cụ quản lý cho các bạn bán hàng online. Sau một thời gian nghiên cứu thị trường cũng như xây dựng MVP* thì bên mình quyết định triển khai FuniMart, là một sàn thương mại điện tử dropship, nơi kết nối cộng tác viên với nguồn hàng sỉ. 

Mình thành lập FuniMart khi còn là sinh viên năm 3 trường Đại học Công nghệ Thông Tin, khi đó mình nảy ra ý tưởng và tập hợp các bạn sinh viên khác để xây dựng một bản MVP. Sau đó, mình thi cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp – CIC 2020 của Đại học Quốc Gia. Lúc đó mình may mắn gọi vốn thành công và nhận được 10.000 đô để có thể chính thức ra mắt và xây dựng FuniMart. Vào năm 2021 – 2022 thì FuniMart phát triển mạnh và được tiếp thêm nguồn vốn đầu tư 100.000 đô từ nhà đầu tư thiên thần. Và ở thời điểm hiện tại thì Funi chuẩn bị gọi vốn thêm lần thứ 3 và đang thi cuộc thi Shark Tank. Hy vọng sắp tới mọi người có thể đón xem FuniMart trên Shark Tank.

*MVP (Minimum viable product): có thể hiểu là sản phẩm khả dụng. Trong việc phát triển phần mềm, nó là phiên bản rút gọn của một ứng dụng. Thường thì sản phẩm này được phát hành trước khi tung ra sản phẩm chính thức ra ứng dụng.

Động lực nào giúp anh tạo ra FuniMart?

Khi mình còn là sinh viên, để có thêm nguồn thu nhập thì mình cũng đi làm thêm và kinh doanh, bán hàng online. Khi đó mình nhập hàng về bán nhưng mình lại không bán được hàng dẫn tới việc phải lỗ rất nhiều tiền. Từ đó mình hy vọng có thể giúp được nhiều người hơn qua việc kinh doanh online để kiếm thêm thu nhập mà không cần phải nhập hàng, giúp họ tự tin hơn trong quá trình buôn bán cũng như loại bỏ các đối tượng lừa đảo và hàng kém chất lượng trong thị trường này. Vì thế đó là động lực rất lớn để mình có thể phát triển FuniMart như ngày hôm nay.

Công dụng chính và chức năng sản phẩm

Các bạn cộng tác viên chỉ cần tải app của FuniMart, trên đó sẽ có đầy đủ thông tin sản phẩm. Sau đó các bạn có thể đem những thông tin sản phẩm đó đăng lên Facebook, Tiki, Shopee hay cả TikTok. Và khi có đơn các bạn chỉ cần lên đơn trên hệ thống và  FuniMart sẽ đóng gói hàng hóa và giao hàng trực tiếp đến tay khách hàng. Nhờ vậy các bạn cộng tác viên sẽ không cần tốn tiền nhập hàng hay phải đóng gói, giao hàng và sẽ giúp cho các bạn chủ động hơn trong việc kinh doanh online. Hơn nữa các bạn cũng không cần đóng phí để tham gia làm cộng tác viên.

Giá trị lớn nhất mà FuniMart mang lại cho khách hàng?

Một trong những giá trị lớn nhất mà FuniMart mang đến đó là giá trị cho cộng đồng, cho xã hội (social impact). FuniMart có thể giúp đỡ cho những người mà bên mình hay gọi là “những người yếu thế” có thêm thu nhập, độc lập về tài chính bằng những mặt hàng với giá sỉ để có thể nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Đó là giá trị cốt lõi của FuniMart.

Những điểm giống và khác nhau giữa FuniMart với các đối thủ cạnh tranh khác?

FuniMart là đơn vị đầu tiên có hệ thống quản trị sản phẩm, đơn hàng hiện đại nhất với nguồn hàng đa dạng với mức giá sỉ tốt nhất trên thị trường hiện nay. Hơn thế nữa, FuniMart là nơi cho phép các bạn cộng tác viên có thể bán hàng trên Shopee, Tiki, Lazada hay cả TikTok. Điều này giúp cho họ có nhiều sự lựa chọn về kênh bán hàng và sản phẩm cũng sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, từ đó tăng thu nhập. Còn với các đối thủ khác ở thởi điểm hiện tại chỉ cho phép cộng tác viên bán hàng trên Facebook thôi, đó là một điểm hạn chế của họ.

Khách hàng mục tiêu của sản phẩm? Có đòi hỏi kỹ năng, trình độ nhất định khi sử dụng không?

FuniMart nhắm đến các bạn học sinh sinh viên, nhân viên văn phòng và các mẹ bỉm muốn kiếm thêm thu nhập từ việc kinh doanh các mặt hàng thời trang, đồ dùng học tập, đồ gia dụng online. Đây là những đối tượng có nhiều thời gian rảnh để có thêm thu nhập sau giờ học, giờ làm. 

Hệ thống của FuniMart cũng rất dễ sử dụng và song song đó bên mình còn phát triển Funi Academy, là nơi đào tạo bài bản, chia sẻ những kiến thức để hỗ trợ các bạn mới bắt đầu kinh doanh online.

Thách thức lớn nhất Anh đã gặp phải khi phát triển sản phẩm này. Giải pháp cho vấn đề đó là gì?

Thực ra mình cũng đã thất bại rất nhiều cũng như rút ra được rất nhiều bài học xuyên suốt quá trình thành lập FuniMart và hầu hết tất cả những gì FuniMart đang trải qua đều là những khó khăn. 

Một trong những khó khăn nhất mà mình gặp phải là nhóm mình còn khá trẻ, thiếu kinh nghiệm nên thời gian đầu bọn mình gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, kinh nghiệm quản lý. Đầu tiên là về vấn đề tài chính, rất may mắn là với mô hình kinh doanh của FuniMart thì cũng sớm có được nguồn doanh thu khá ổn định để duy trì. Thời gian đầu thì rất khó khăn, chật vật vì không đủ kinh phí nên mình phải đi làm thêm, làm ba đầu sáu tay để có tiền chi trả cho các bạn nhân viên. Còn về nhân sự thì hiện tại bên mình tập trung chú ý vào vấn đề truyền lửa cho nhân viên. Và hiện tại FuniMart cũng có một đội quản lý nhân sự xây dựng văn hóa cũng như tạo động lực cho các bạn phát triển. FuniMart cũng đang cố gắng tạo điều kiện để nhân viên có môi trường làm việc sáng tạo và hiệu quả nhất.

Thị trường mà anh đang nhắm đến?

Hiện nay FuniMart đang tập trung phát triển vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sang năm FuniMart muốn mở rộng sang thị trường Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia.

Định hướng cho sản phẩm trong năm 2022?

Năm 2022 FuniMart sẽ tập trung tăng dòng doanh thu, xây dựng thương hiệu, tạo nền móng vững chắc để năm 2023 khi mở rộng thị trường sang quốc tế thì FuniMart có thể tự tin hơn với những dòng sản phẩm của mình.

Có điều gì đặc biệt Anh muốn chia sẻ với Cộng đồng Táo Khởi Nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ có niềm đam mê về lĩnh vực phát triển sản phẩm không? 

Một trong những kinh nghiệm quý báu nhất mà mình có được trong quá trình khởi nghiệp của mình thì đó là không từ bỏ. Khi mình khởi nghiệp và thành lập FuniMart đã vấp phải rất nhiều khó khăn về tài chính, nhân sự, điều hành, quản trị… Tuy nhiên việc luôn nhớ lý do tại sao mình bắt đầu, những lý tưởng mà mình có đã giúp mình đi qua những giai đoạn khó khăn đó và không bỏ cuộc.

Cảm ơn những chia sẻ của Anh!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây