Xuất phát điểm là sinh viên Ngoại Thương, giàu vốn kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing và Manager (Quản lý). Nhà sáng lập startup Lookme lại có niềm đam mê khởi nghiệp với công việc tạo ra giá trị ở mảng dịch vụ kết nối chăm sóc cá nhân – sắc vóc và tinh thần. Vậy trên hành trình đó, chị đã gặp phải khó khăn, thử thách gì? Và chị đã chọn cách đối mặt với nó ra sao? Hãy cùng Táo Khởi Nghiệp lắng nghe những chia sẻ về hành trình khởi sự của chị Oanh Nguyễn nhé!

Chị hãy giới thiệu sơ lược về bản thân và hành trình dẫn đến con đường khởi nghiệp của mình?

Đầu tiên, mình muốn gửi lời chào đến Cộng đồng Táo Khởi Nghiệp. Mình tên là Oanh Nguyễn, Founder kiêm CEO của Lookme – nền tảng dịch vụ đặt lịch chăm sóc sắc vóc và tinh thần. Mình là cựu sinh viên trường đại học Ngoại Thương, cũng giống như bao bạn sinh viên đồng trang lứa khác là sẽ lựa chọn môi trường làm việc tại các công ty đa quốc gia, vị trí của mình từng làm là về Marketing, tiếp thị và quảng cáo chủ yếu là về các nhãn hàng (Brand). Sau quá trình dài làm việc của mình, thì mình mới biết được là mình đam mê ở đâu và cảm thấy mình phù hợp với lĩnh vực như thế nào.

Lúc mới đi làm, mình tập trung chính Sales & Marketing, sau này thì mình tập trung nhiều hơn vào Marketing. Sau khi đi làm được vài năm tích góp được kha khá kinh nghiệm, mình cũng biết được là mình thật sự muốn điều gì và thích làm điều gì. Lúc đó, mình có kinh doanh riêng ngoài công việc chính ở công ty. Kết quả là sau khoảng gần một năm, mình đã đi đến quyết định phải dừng hoạt động kinh doanh, vì không thể cân bằng giữa việc đi làm và việc quản lý vận hành kinh doanh riêng như vậy. Đó cũng là một tiền đề giúp mình có được những bước đi khởi nghiệp tiếp theo sau này.

Chị đã trải qua những Startup, dự án hay doanh nghiệp nào? Và đâu là điều khiến cho Chị cảm thấy ấn tượng nhất? Vì sao? 

Chắc là khoảng gần 10 năm, đó là quãng thời gian mình làm ở vị trí Marketing,  đi từ vị trí Executive (Chuyên viên) lên vị trí Manager (Quản lý) ở các công ty đa quốc gia. Ở môi trường và vị trí làm việc đó, mình có cơ hội nhìn thấy được bức tranh thị trường về ngành mình có hứng thú là Wellness (chăm sóc sức khỏe và tinh thần), tức là những gì về chăm sóc cá nhân, sức khỏe v.v…Khi có được cái nhìn sâu sắc và thấu hiểu về thị trường này, có thể gọi nó là một nền tảng để giúp mình biết được là thị trường này tiềm năng và có những có khăn như thế nào, tại sao lại có những công ty Startup ra đời và nó phục vụ cho những nhu cầu gì trong xã hội. 

Lúc đầu, đối với mình nó là một sự mường tượng, và một trong những cái ấn tượng nhất của bản thân đó là mình đã có thời gian làm ở Thế Giới Di Động, làm cho ngành hàng online. Khoảng thời gian đó là vào khoảng năm 2011-2012, đây là thời điểm đầu tiên Thế Giới Di Động khai thác sức mạnh của e-commerce (thương mại điện tử). Ở thời điểm đó, mình vinh dự có được cơ hội được học hỏi được rất nhiều thứ mới mẻ về online, về e-commerce. Chưa kể đến còn có nhiều sếp và đồng nghiệp, hiện tại đang rất thành công ở các lĩnh vực về doanh nghiệp, đầu tư, kể cả khởi nghiệp, những người mà mình đã học được rất nhiều điều từ họ. 

Chị bắt đầu có ý định khởi nghiệp từ khi nào? Và đầu là lý do thôi thúc Chị khởi nghiệp?

Mình từng có cơ hội làm việc cho các công ty về mỹ phẩm, sức khỏe, và chăm sóc cá nhân. Rõ ràng là khi thu nhập tốt hơn, cuộc sống được cải thiện và mọi người cũng bắt đầu quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe, chăm sóc cá nhân vẻ ngoài nhiều hơn. Đầu tiên, đó là vấn đề về nhu cầu; thứ hai, Việt Nam là nước có thế mạnh về các dịch vụ chăm sóc cá nhân – nằm trong top 3 các nước ở ĐNA. Tuy nhiên, bên cạnh việc nhiều cơ sở mở ra thì chất lượng “vàng thau lẫn lộn” và nhiều khách hàng phải trải nghiệm dịch vụ không tương xứng với giá trị họ đã bỏ ra. Khi nhìn ra được những khó khăn của thị trường, kéo theo đó là những nhu cầu tăng trưởng ngày càng cao. Có thể nói, đó là những bước đệm ban đầu giúp mình nung nấu ý định sáng lập ra Lookme.

Nền tảng ứng dụng Lookme

Thuở đầu, mình có mở Spa, lúc đó mình chưa có suy nghĩ gì về công nghệ hay Startup, đơn giản mình chỉ muốn mang đến dịch vụ có giá trị xứng đáng với những gì mà mọi người đã bỏ ra. Khi mình vấp ngã, thấy được nhu cầu thị trường như vậy thì điều đó đã thôi thúc mình phải hành động một điều gì đó để có thể tạo ra giá trị xã hội.

“Lookme luôn muốn mang đến dịch vụ kết nối tốt nhất mà nó tương xứng với giá trị khách hàng đã bỏ ra.”

          

Đâu là điều Chị cảm thấy tự hào nhất & thất vọng nhất trong quãng đường làm việc đó? Và vì sao?

Về tự hào, trước tiên một trong nhưng điều mình thấy tự hào nhất đó là cộng sự. Từng con người, thành viên, và Co-founder họ đều thấm nhuần sứ mệnh là mang giá trị của Lookme truyền đến mọi người, để họ có thể tiếp cận được những dịch vụ chăm sóc cá nhân chất lượng tốt. Với mình, khởi nghiệp tức là mang niềm tin của mình đến cho mọi người và từng con người đó sẽ cùng phát triển Lookme, chắc chắn là muốn đi xa thì phải đi cùng nhau.

Còn về thất vọng, theo cá nhân mình thì, không phải ai cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho việc khởi nghiệp. Dù kỹ lưỡng đến mức nào thì cũng sẽ gặp những khó khăn hoặc những sự cố bất ngờ ngoài khả năng dự tính như kiểu “ra khơi không bản đồ. Khi khởi nghiệp thì sẽ có nhiều vấn đề nan giải như ngân sách nhỏ, nguồn lực giới hạn,v.v… nhưng lại muốn làm rất nhiều thứ. 

Tuy nhiên, những thất vọng đó cũng không thể che đi được những điều mà mình mong muốn cần phải làm. Nếu có dự án thất bại thì ngay lập tức mình và team sẽ có phương án dự phòng thay thế, mỗi thất bại là mỗi bài học rất quý giá chỉ có trải qua rồi mới thấm sâu sắc.

 Hãy kể 3 từ về bản thân mà Chị cảm thấy đúng nhất? Vì sao Chị lại chọn 3 từ này?

Theo cá nhân mình thì 3 từ có vẻ hợp với tính cách bản thân nhất là:

Đầu tiên, nó khá là phổ biến với những người khởi nghiệp như mình đó là “”, tức là mình luôn theo đuổi mục tiêu mình đã đặt ra, dù rằng sẽ có lúc gặp phải khó khăn. Ở những thời điểm như vậy, mình sẽ quay lại mục đích và lý do ban đầu nhằm khẳng định lại điều mình muốn theo đuổi là gì cũng như đặt câu hỏi tại sao lại tiếp tục kế hoạch, dự án đó.

Từ thứ hai, đó là “Liều”, khởi nghiệp thật sự không dễ, vì là nữ giới nên kỳ vọng của gia đình thường sẽ là có một công việc ổn định chẳng hạn. Với khả năng và kinh nghiệm có được thì mình hoàn toàn có thể ứng tuyển được vào vị trí công việc tốt, môi trường đa quốc gia, và có mức lương ổn định hàng tháng thay vì khởi nghiệp. Nó giống như một điều mình không thể bỏ lỡ, mình khao khát phải làm được nó, nếu như chọn bỏ lỡ thì mình thật sự sẽ rất hối hận. 

Cuối cùng là “Làm”, cho dù bạn có lì tới đâu, có nhiều kế hoạch và tham vọng đi chăng nữa mà không bắt tay vào làm thì mọi thứ vẫn chỉ ở trên “giấy tờ” thôi. Có thể là những công việc nó không quá “đao to búa lớn” như gọi vốn hay những vấn đề lớn lao khác. Mà nó bắt đầu từ những việc nhỏ, mình phải lao ra để bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên. 

Chị nghĩ đâu là điểm mạnh & điểm yếu của mình? Vì sao?

Qua 3 từ đặc tả về bản thân mình đã nói đến ở trên, mình nghĩ nó cũng là những điểm mạnh của mình để mà kiên trì theo đuổi những mục tiêu định hướng của mình.

Khi nói đến điểm yếu, cũng như có câu nói “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, đó là lí do mình không muốn khởi nghiệp một mình, bên cạnh mình còn có hai bạn Co-founder khác nữa, một bạn chịu trách nhiệm về công nghệ (Tech) và bạn còn lại phụ trách bên mảng vận hành (Operation), đó là những phần mình thiếu và cần sự hỗ trợ từ hai bạn. Cụ thể hơn, mình là người phù hợp với việc lên kế hoạch và chiến lược dài hạn, nhưng khi bước sang các giai đoạn triển khai nhất là về mảng tài chính hay công nghệ thì cần phải có sự giúp sức từ các bạn ấy.

  “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau.”

Sở thích ngoài công việc của Chị là gì?

Sở thích ngoài công việc của mình đó là du lịch, ngoài việc đi du lịch với bạn bè và khám phá ra thì mình còn thích đi du lịch trải nghiệm, tức là mình có thể ở nơi đó đủ lâu để mà có thể trải nghiệm văn hóa, lối sống và bản sắc của người dân bản địa, hoặc có thể kết bạn làm quen với những người bạn mới ở đó. Bên cạnh đó, mình có các sở thích khác nữa như là tập thể thao, bơi lội, gym và đọc sách. 

 Ai là người truyền cảm hứng cho Chị nhiều nhất? Vì sao?

Mình cũng từng nghĩ về câu hỏi này, nhưng với mình thì có lẽ không một ai là hình tượng truyền cảm hứng cụ thể cả. Có thể là một cô bán nước cam trước cổng công ty cũ của mình, cô có được doanh thu khủng từ mặt hàng mình kinh doanh. Hay đơn giản là người bạn của mình đem kịch ứng tác từ nước ngoài về nước, mặc dù chưa biết là nó sẽ như thế nào nhưng có số lượng lớn người hào hứng muốn theo học. Dù mô hình kinh doanh của họ không quá quy mô, nhưng họ có đường đi nước bước và chiến lược hay, điều mà giúp tạo ra được lợi nhuận và tiếng vang tốt cho bản thân và doanh nghiệp họ.

Với mình là từ những mẫu chuyện, những góp nhặt nho nhỏ như vậy, chứ không nhất thiết phải là một nhân vật, một người nào đó cụ thể thì mới là người truyền cảm hứng.

Có kỷ niệm nào có tác động sâu sắc đến cuộc đời, công việc hay lối suy nghĩ, tư duy của Chị không? Nếu có, Chị vui lòng chia sẻ có được ko?

Mình nghĩ mọi thứ đều cần có thời gian, và cần trải qua một quá trình chứ mình gần như không thể chuyển hóa ngay tức thời. Lúc mình thất bại trong lần kinh doanh đầu tiên, thời điểm đó mình rất tham công tiếc việc và không thể nào kiểm soát, quản lý tốt được việc công ty và kinh doanh riêng. Hoặc là khi mình bắt tay vào làm thì mình mới thấy được nhiều vấn đề cần phải được cọ xát, và việc học từ chính những thất bại của bản thân cũng làm cho mình trưởng thành dần dần.

Do đó, mình nghĩ trưởng thành nó sẽ là một quá trình chứ không phải là một bước ngoặc ngay tại thời điểm đó tác động lên mình và giúp bản thân nhận ra chân lý thì mình nghĩ chắc là không.

Chị thường dành thời gian đọc hay bổ sung nguồn kiến thức nào, từ đâu và lý do tại sao?

Mình là người rất yêu thích việc đọc sách và dành thời gian nghiền ngẫm sách, có vẻ như trong các giác quan thì giác quan đọc của mình khá tốt và nhạy. Dạo gần đây mình cũng có hứng thú nghe Podcast, là kênh khá hay và cũng là nguồn cung cấp thêm cho mình các kiến thức hữu ích cũng như là kinh nghiệm sống cho mình.

Câu Quote yêu thích của Chị? 

Tomorrow will be better than today”, tức là dù mình làm như thế nào đi nữa thì ngày mai sẽ tốt hơn ngày hôm nay, dù chỉ là chút ít. Đó là một nỗ lực liên tục mỗi ngày trên hành trình sống để đem lại kết quả tích cực hơn so với ngày hôm qua. Tích tiểu thành đại, mình tin là từ những thay đổi nhỏ liên tục mỗi ngày khi nhìn lại là những thành quả không hề nhỏ.

“Tomorrow will be better than today”- “Ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay”

               

Khó khăn hay biến cố lớn nhất trong chặng đường khởi nghiệp mà Chị từng trải qua? Và cách Chị đã đối mặt với nó?

Gần đây nhất, với tình hình dịch bệnh Covid-19 khá là tồi tệ như vậy thì có rất nhiều doanh nghiệp, startup gặp khó khăn và phải đối diện với rất nhiều tình huống cần phải đưa ra quyết định. Doanh nghiệp mình cũng không ngoại lệ, đội ngũ Lookme đã phải tạm dừng hoạt động trong 06 tháng, liên quan đến một số vấn đề như chi phí và nhân sự, vì ngành dịch vụ chăm sóc cá nhân gần như bị đóng băng hoàn toàn. Đó là một quyết định khó khăn đau đớn với mình và team sáng lập về những người cùng “chung thuyền” hỗ trợ cho mình trong quá trình gây dựng Lookme.

Sau quá trình “Lock down” nghiêm trọng đó thì cả đội ngũ Lookme đã phải ngồi lại để quyết định “Start With Why”, liệu tụi mình còn lửa để chiến đấu vực vực dậy Lookme hay không? Sau khi bàn bạc, cuối cùng tụi mình cũng đi đến quyết định bắt đầu lại mọi thứ. Cả team vẫn tin và rất tin vào giá trị mà Lookme mang lại, khi ngay sau dịch thì hàng loạt các đối tác spa/salon đã kết nối lại với mong muốn được hỗ trợ. Đó là hạnh phúc, là động lực rất lớn cho mình.

“Được kết nối và hỗ trợ các đối tác là hạnh phúc, là động lực của Lookme.”

Định hướng công việc trong thời gian sắp tới của Chị là gì?

Trong tương lai gần, đội ngũ Lookme kỳ vọng sẽ đạt mức 100.000 người dùng vào cuối năm 2022 này, và sẽ phủ sóng được hai thành phố lớn cả nước, thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Thông qua việc hỗ trợ kinh doanh cho các spa/salon vừa và nhỏ, Lookme mong muốn tạo ra nhiều công ăn việc làm cho thật nhiều người lao động, trong chính ngành thế mạnh của Việt Nam mình.

Lời khuyên của Chị dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp?

Đối với mình thì câu hỏi này hơi khó, chắc là mình sẽ không đưa ra lời khuyên, vì ngay cả bản thân mình cũng vẫn còn đang loay hoay trên con đường khởi nghiệp. Mình chỉ có thể nêu ra những chia sẻ của một người đi trước các bạn trẻ một chặng đường thôi. Mình cảm thấy việc mà làm điều mình thích, thêm vào đó là làm với việc mình giỏi. Khi mà hai điểm này kết hợp và bổ trợ cho nhau thì sẽ làm cho sự nghiệp của mình thú vị hơn rất nhiều. Hơn nữa công việc đó cũng tạo ra giá trị xã hội thì lúc đó con đường sự nghiệp cảm giác dường như khá đủ đầy.

Tuy nhiên, để tìm ra những công việc như vậy thì không đơn giản chỉ là quá trình nhất thời. Vậy nên, nếu có cơ hội thì các bạn hãy cứ lăn xả, hãy cứ để cho các công ty, các nhà tuyển dụng khai thác bạn, đến khi nào bạn nhận ra được điều mình thích là gì, công việc mà mình giỏi và tạo ra giá trị cho xã hội là gì. Hãy cứ lăn xả và được mài dũa như vậy thì đến một lúc nào đó viên ngọc cũng sẽ trở nên bóng sáng.

Đó là những trải nghiệm và bài học của bản thân mà mình muốn nhắn gửi đến mọi người.  

Team Táo rất cảm ơn chị Oanh những chia sẻ thú vị về hành trình khởi nghiệp của chị!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây