Có thể nói các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang trở nên rất phổ biến trên toàn thế giới. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp từ các lĩnh vực khác nhau bắt đầu tham gia vào cuộc đua này như Amazon, Walmart, Netflix,… Và ở sản phẩm Asilla của nhà sáng lập Nguyễn Thanh Hải, một sản phẩm ứng dụng công nghệ AI trong việc nhận diện hành vi bất thường của con người thông qua camera giám sát an ninh, hứa hẹn mang đến cho khách hàng sự an toàn và an tâm cao nhất có thể. Hãy cùng Táo Khởi Nghiệp tìm hiểu về hành trình phát triển sản phẩm này nhé!

  1. Lời đầu tiên, Anh hãy giới thiệu sơ lược về bản thân cũng như sản phẩm của Asilla đến với Cộng đồng Táo Khởi Nghiệp.

Xin chào, Mình là Hải, CEO của Asilla Việt Nam và là đồng sáng lập của Asilla Nhật Bản. 

Trong đó, Asilla Việt Nam chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển sản phẩm; còn Asilla Nhật Bản chịu trách nhiệm trong các hoạt động kinh doanh, marketing và đưa sản phẩm ra thị trường Nhật Bản và các thị trường khác. 

Asilla là một startup trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Sản phẩm mà Asilla muốn giới thiệu đến Cộng đồng Táo Khởi nghiệp là Asilla SDK – đây là sản phẩm ứng dụng công nghệ AI trong việc nhận diện hành vi bất thường của con người thông qua camera giám sát an ninh. Trên thị trường hiện nay, hầu hết các camera giám sát đều có mục đích chính là để ghi lại hình ảnh. Trường hợp có sự việc nào đó xảy ra và cần trích xuất, xem lại hình ảnh, video thì chúng ta mới xem lại camera. Kể cả các tòa nhà lớn, các trung tâm thương mại đều có hệ thống giám sát an ninh để theo dõi nhưng cũng không đủ nhân lực và thời gian để có thể quan sát hết hàng trăm camera cùng một lúc.

Chính vì vậy, Asilla SDK ra đời là giải pháp công nghệ hỗ trợ thay thế con người quan sát camera 24/7. Khi có hành vi bất thường xảy ra, Asilla SDK có thể cảnh báo cho người giám sát để đưa ra xử lý kịp thời mà không phải theo dõi camera liên tục. 

Thực ra, mình cũng muốn chia sẻ thêm với Táo rằng mọi người vẫn thường bị nhầm lẫn sản phẩm của Asilla là camera. Nhưng thực chất sản phẩm của bên mình là phần mềm dựa trên công cụ nhận diện hành vi bằng công nghệ AI. Nó chạy trên một phần cứng nào đấy ví dụ là máy chủ hoặc thiết bị tính toán tại biên.

“Với Asilla thì giá trị mà chúng tôi mang đến cho khách hàng chính là sự an toàn và an tâm mà đơn vị sử dụng có thể đem lại cho khách hàng của họ.”

  1. Động lực nào đã giúp Anh nảy ra ý tưởng ứng dụng AI vào hệ thống camera an ninh?

Vào 2015 khi mới thành lập, Asilla chỉ là công ty gia công phần mềm cho thị trường Nhật Bản. Trong quá trình tham gia dự án cùng đối tác thì team Asilla nhận thấy hầu hết dự án đều để giải quyết vấn đề dân số già của Nhật Bản, cụ thể là dân số già dẫn đến thiếu lao động và có nhiều người già cần chăm sóc sức khỏe. Trong khi, bên Nhật họ cũng đã có nhiều hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người già (đặc biệt những người già xa con cái hoặc sống một mình, trường hợp nếu có chuyện xảy ra thì không có ai giúp đỡ). Từ những yếu tố đó, Bên mình mới có ý tưởng ứng dụng công nghệ giám sát mang tính hỗ trợ. Cụ thể là làm thế nào để công nghệ thông qua hình ảnh từ hệ thống camera có thể phát hiện những hành động có tính bất thường như ngã, đột quỵ để có thể đưa ra những hỗ trợ kịp thời. 

“Thất bại không phải là dấu chấm hết mà là tìm cách tiếp tục vượt qua được sự thất bại đó. Chính sự kiên trì là yếu tố quan trọng số một đối với những người làm startup”

  1. Quá trình phát triển sản phẩm như thế nào?

Từ 2017 đến nay cũng khá gian truân. Ban đầu, bên mình chỉ có ý tưởng vậy thôi nhưng đến khi triển khai vào thực tế, xây dựng bản thử nghiệm và đưa ra giới thiệu cho đối tác thì gặp một số khó khăn nhất định. Bản thử nghiệm được giới thiệu với các đối tác mà họ có sẵn hệ thống công nghệ thông tin trong các bệnh viện và trung tâm chăm sóc sức khỏe cho người già. Vì ban đầu, bên mình xây dựng các giải pháp công nghệ dựa nhắm đến đối tượng mục tiêu là người già. Do đó, công cụ chỉ nhận diện được một hành vi nhất định là hành động ngã. Sau thời gian triển khai, dự án đi đến thất bại do quá tốn kém chi phí phần cứng. Lúc đó, máy chủ có card CPU có mức giá cao khoảng 200 -300 triệu VND mà chỉ xử lý cho 1 luồng camera, chi phí rất đắt. Sau đó, bên mình phải liên tục nghiên cứu và cải thiện công nghệ lõi sản phẩm để giảm chi phí phần cứng và mở rộng nhận diện thêm hành vi khác ngoài hành vi ngã. 

Với mỗi môi trường khác nhau sẽ có hành vi cần phát hiện khác nhau. Ví dụ như trong bệnh viện liên quan đến chăm sóc người già thì ưu tiên phát hiện hành vi ngã, đột quỵ. Để mở rộng thêm khách hàng, trong quá trình nghiên cứu, bên mình đã xây dựng được bộ sản phẩm có thể phát hiện thêm một số hành vi nhất định như là đánh nhau, đập phá đồ đạc, đi loạng choạng như say rượu, đi lảng vảng tại chỗ hoặc xâm nhập khu vực không được phép. 

Đặc biệt là hệ thống bên mình còn có khả năng tự học được hành vi bình thường trong quá trình vận hành. Trong thời gian đầu hệ thống chạy và hiểu những hành vi bình thường. Thời gian sau, hệ thống sẽ tự nhận diện được hành vi nào khác các hành vi bình thường đã học trước đó thì nó sẽ coi là bất thường. Đồng thời, nó sẽ có cảnh báo với từng mức độ khác nhau cho người giám sát an ninh là hành vi bất thường, cần xem xét lại. Đây là tính mở rộng của sản phẩm bên mình, vừa có dựa trên tập hành vi định sẵn và vừa có tính mở rộng sang hành vi bất thường khác. 

“Asilla SDK giúp người dùng nhận diện được hành vi bất thường như ngã thông qua hệ thống camera.”

  1. Điểm giống và khác nhau giữa sản phẩm của Asilla và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh là gì?

Mảng phân tích hành vi qua camera giám sát an ninh trên thế giới còn mới và chưa thực sự có nhiều công ty tham gia vào mảng này. Với công ty đã có sản phẩm đưa ra trên thị trường thì hầu hết sản phẩm chỉ giới hạn trong một vài hành vi bất thường nào đấy thôi như ngã, đánh nhau. Điểm khác biệt của Asilla SDK là ngoài hành vi được định trước đó, hệ thống còn có thể học thêm hành vi bất thường khác trong quá trình vận hành như mình đã đề cập. Đồng thời, ngoài việc triển khai trên máy chủ có giá thành cao, bên mình đã sẵn sàng triển khai được trên thiết bị tính toán tại biên để giảm giá thành cho các khách hàng có quy mô nhỏ hơn (hệ thống camera chỉ có một vài camera chẳng hạn). Hoặc đối với khách hàng yêu cầu tính riêng tư cao hơn thì bên mình cũng cung cấp những giải pháp riêng. Vì khi chuyền hình ảnh qua máy chủ, đôi khi người ta lo ngại tính riêng tư có được bảo mật không? Thiết bị tính toán tại biên sẽ xử lý ngay tại camera và chỉ gửi đi những cảnh báo mà thôi, không gửi hình ảnh, video đảm bảo tính riêng tư cao hơn cho khách hàng.

  1. Khách hàng mục tiêu của sản phẩm? Có đòi hỏi kỹ năng, trình độ nhất định khi sử dụng sản phẩm không?

Sản phẩm của Asilla đang hướng tới khách hàng là doanh nghiệp như doanh nghiệp bất động sản. Các doanh nghiệp này thường có các đơn vị quản lý tòa nhà, trung tâm giám sát an ninh với hàng trăm camera giám sát được lắp đặt. Vì đã có sẵn hệ thống camera giám sát an ninh, bên mình dễ dàng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo và cung cấp cả phần cứng là máy chủ tích hợp vào hệ thống camera có sẵn (thường gọi là giải pháp VMS*)

* Hệ thống VMS được phát triển với mục đích thu thập dữ liệu video từ hàng ngàn camera khác nhau một cách hiệu quả trong thời gian thực

Hiện tại, bên mình đã tích hợp với những hệ thống VMS số 1 của thế giới như Genetec Security và Milestones. Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng Asilla SDK bên mình sẵn sàng triển khai thì không làm thay đổi phần cứng và phần mềm của họ, khá thuận lợi. 

Thật ra, cách sử dụng sản phẩm của Asilla cũng rất là dễ. Khi phát hiện ra hành vi bất thường thì hệ thống gửi những cảnh báo là những cửa sổ Popup trên màn hình. Người giám sát an ninh chỉ cần xác nhận là có đúng là hành vi bất thường hay không và tiến hành xử lý.

Ngoài những doanh nghiệp Bất động sản thì khu thương mại và bệnh viện cũng là những đối tượng mà bên mình hướng đến. Họ có điểm chung là có sẵn trung tâm giám sát camera an ninh chỉ thiếu người giám sát 24/7.

Cửa sổ Popup cảnh báo về hành vi bất thường.”

  1. Giá trị lớn nhất sản phẩm của Asilla mang đến cho khách hàng?

Với Asilla thì giá trị mà Chúng tôi mang đến cho khách hàng chính là Sự an toàn và an tâm mà đơn vị sử dụng có thể đem lại cho khách hàng của họ

Ví dụ, trong một khu đô thị có giám sát an ninh sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI thì cư dân sinh sống ở đây sẽ an tâm vì có giám sát 24/7. Thay vì, trước đây có những lúc có vấn đề xảy ra mà không ai biết và xử lý vì việc giám sát bị bỏ qua.

Sau này, bên mình cũng muốn mở rộng nhận diện thương hiệu của công nghệ AI thay cho con người thực hiện các công việc giám sát để hình ảnh này được biết đến nhiều hơn trên thị trường. Thường thì trong đô thị hoặc trung tâm thương mại như thị trường Nhật Bản, việc dán “Ở đây có camera giám sát tích hợp công nghệ AI” sẽ ngăn chặn, giảm thiểu được các hành vi xấu trước khi nó xảy ra.

  1. Thị trường mà Asilla hướng đến?

Hiện tại, Asilla tập trung ở thị trường Nhật Bản là chính. Vì đội ngũ kinh doanh – marketing của Asilla đang ở đây cũng như đang nắm rõ thông tin nhất về thị trường Nhật Bản. Sau khi triển khai thành công tại Nhật Bản, bên mình cũng sẽ tiến hành mở rộng sang thị trường khác khác như thị trường Đông Nam Á.

  1. Thách thức lớn nhất của Asilla khi triển khai sản phẩm? Cách giải quyết vấn đề?

Sự kỳ vọng của con người với AI quá lớn. Kỳ vọng AI có thể giải quyết 100% vấn đề thay cho con người. Nhưng thực tế, đôi khi con người cũng mắc những sai lầm. Kể cả sản phẩm của bên mình khi áp dụng thực tế nó vẫn phát sinh những trường hợp nhầm lẫn, nhầm lẫn những hành vi bình thường là bất thường. Tất nhiên, việc nhầm lẫn này không nhiều. 

Việc tối ưu được độ chính xác của sản phẩm luôn là những thách thức lớn nhất trong bất kỳ sản phẩm AI nào. Nếu nhận nhầm nhiều sẽ đưa ra nhiều những cảnh báo sai, cảnh báo giả. Đôi khi, những người giám sát an ninh họ sẽ lại nghĩ đây là cảnh báo sai và họ lờ đi thì rất nguy hiểm. 

Để giảm thiểu số lượng cảnh báo nhầm này, bên mình đã tiến hành những giải pháp nghiên cứu kỹ thuật để giảm thiểu tối đa cảnh báo giả như sử dụng thêm data và xây dựng cơ chế tự học tập từ những phản hồi của người dùng. Khi người dùng phản hồi cảnh báo giả hoặc đúng thì hệ thống AI sẽ tự nâng cấp độ chính xác của nó. Đồng thời, bên mình cũng sẽ phân loại mức độ cảnh báo. Có những hành vi AI tự tin xác định đây là hành vi bất thường thì sẽ nằm ở mức cảnh báo khẩn cấp, còn những hành vi ở mức độ chưa chắc chắn lắm thì mức độ cảnh báo khác để người dùng biết khi nào xử lý ngay lúc nào thì chưa cần quan tâm vội.

“Asilla SDK cảnh báo mức độ của hành vi bất thường ở mức nguy hiểm đến người giám sát an ninh.”

  1. Định hướng cho sản phẩm trong năm 2022

Định hướng năm 2022 của Asilla là sẽ tiếp tục hoàn thiện tính năng sản phẩm, nâng cao hơn nữa độ chính xác sản phẩm và thêm tính năng khác dựa theo nhu cầu thị trường. Đồng thời, mở rộng mạng lưới kinh doanh tại thị trường Nhật Bản. Từ kinh nghiệm bán hàng và triển khai vận hành từ thực tế sẽ lên kế hoạch mở rộng sang các thị trường khác.

  1. Anh có điều gì đặc biệt muốn chia sẻ với Cộng đồng Táo Khởi Nghiệp? 

Với việc khởi nghiệp, mình khởi nghiệp với Asilla cũng đã là công ty thứ 2 và đã được 7 năm. Dù chưa thể gọi là thành công nhưng mà có hai điều mình chiêm nghiệm được:

Thứ nhất, Một startup bất kỳ trước khi thành công luôn có những trở ngại, thách thức cần vượt qua. Và để vượt qua những trở ngại đôi khi phải biết chấp nhận thất bại. Thất bại không phải là dấu chấm hết mà là tìm cách tiếp tục vượt qua được sự thất bại đó. Chính sự kiên trì là yếu tố quan trọng số một đối với những người làm startup. Đồng thời mình cũng biết được cách làm thế nào tạo được động lực dù thất bại, đó là chúng ta có thể tìm thấy được những thành công nhỏ trong quá trình vận hành, xây dựng startup.

Thứ hai là trong một công ty startup có hai tố chất mà đội ngũ founder cần có là tố chất tạo dựng và phá vỡ. Trong Asilla, bản thân mình là người có yếu tố tạo dựng. Tuy nhiên, anh Chủ tịch Asilla, anh ấy có yếu tố phá vỡ. Phá vỡ ở đây không phải là mình loại bỏ những gì đang có. Thường là khi mình đã tạo dựng được cái gì đó thì người có yếu tố tạo dựng sẽ là hài lòng những gì đạt được, còn người có tố chất phá vỡ thì họ luôn đặt ra những mục tiêu cao hơn. Họ sẵn sàng phá vỡ đi những gì đã xây dựng để vươn đến những mục tiêu cao hơn. Hai tố chất này tưởng như là mâu thuẫn nhưng nó là yếu tố cần thiết trong 1 startup để đi đến thành công.

Đây là 2 điểm mà mình chiêm nghiệm được trong quá trình làm startup và muốn chia sẻ với Cộng đồng Táo Khởi Nghiệp.

Cảm ơn Anh Hải về những chia sẻ quý báu của Anh với Táo Khởi Nghiệp!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây