Đối mặt với viễn cảnh phải trả tiền để chạy tin tức trên chính nền tảng của mình, Facebook đã đưa ra một thông điệp rõ ràng cho các nhà xuất bản: Chúng tôi không cần bạn.

Điều này xuất hiện từ cuộc đụng độ giữa cơ quan giám sát cạnh tranh của Facebook và ACCC (Úc). Giữa tháng 5, ACCC đã đưa ra một bộ quy tắc ứng xử bắt buộc cho các công ty công nghệ đối phó với ngành quảng cáo bị thu hẹp trong đại dịch coronavirus. Một mục đích trong bộ quy tắc ứng xử được đề xuất của ACCC là Facebook và Google phải trả tiền cho các liên kết tin tức trên nền tảng của họ, giúp củng cố dòng tiền của các công ty truyền thông với mô hình kinh doanh được truyền thông ủng hộ.

The Guardian đưa tin, ngày 15/6, trong một bản đệ trình lên ACCC, Facebook cho biết có một “cuộc ganh đua lành mạnh, đầy tính cạnh tranh” giữa chính công ty này và các nhà xuất bản tin tức. Facebook cũng nhấn mạnh họ có thể loại bỏ tin tức khỏi nền tảng của mình mà không có bất kỳ tác động lớn nào đến hoạt động kinh doanh vì tin tức chỉ chiếm một “phần rất nhỏ” những gì người dùng nhìn thấy trên news feeds của họ.

Facebook khẳng định, “Mặc dù giảm mức độ tương tác với nội dung tin tức, doanh thu công ty vẫn tăng lên trong hai năm qua. Điều này chứng minh cả hai nội dung tin tức đều có thể thay thế bằng nội dung khác cho người dùng Facebook và tin tức đó không mang lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp”.

“Nếu không có nội dung tin tức có sẵn trên Facebook ở Úc, chúng tôi tin rằng tác động đối với các số liệu cộng đồng và doanh thu của Facebook ở Úc là không đáng kể.”

Facebook cho biết đây không phải là trách nhiệm của các công ty công nghệ tư nhân khi rót tiền vào ngành truyền thông. “Thật không lành mạnh cũng không bền vững khi hy vọng rằng hai công ty tư nhân là Facebook và Google phải chịu trách nhiệm hỗ trợ một lợi ích công cộng và giải quyết những thách thức mà ngành truyền thông Úc phải đối mặt”. 

Mặc dù cuộc chiến đặc biệt này đang diễn ra ở Úc, nhưng nó thể hiện mối quan tâm toàn cầu về phương tiện truyền thông xã hội bao gồm mô hình kinh doanh của các nhà xuất bản tin tức đã thành lập, có ảnh hưởng lớn đến cách lưu lượng truy cập được chuyển đến các trang tin tức.

Facebook cũng cố gắng cho thấy họ không phải là một “kẻ giết báo chí” với lời hứa sẽ chi 300 triệu đô la trong quan hệ đối tác báo chí trong ba năm vào tháng 1 năm 2019, và cam kết chi 100 triệu đô la hỗ trợ tin tức địa phương bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus vào tháng 3 năm 2020.

Xem bài viết gốc tại đây.

Tìm hiểu thêm về cộng đồng Táo Khởi Nghiệp tại đây.

Tìm hiểu về các dịch vụ mà Táo Khởi Nghiệp cung cấp tại đây.

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây