Luôn mong muốn có thể tạo ra một giá trị giúp ích cho xã hội, và điều đó đã thôi thúc anh trên con đường khởi nghiệp. Trải qua vô số lần thất bại, may mắn sẽ mỉm cười với người không bao giờ từ bỏ. Hãy cùng Táo Khởi Nghiệp lắng nghe về hành trình cố gắng không ngừng nghỉ của anh Vũ Xuân Hiếu nhé!

Xin chào Anh Vũ Xuân Hiếu. Lời đầu tiên, Anh có thể giới thiệu sơ lược về bản thân và hành trình dẫn đến con đường khởi nghiệp của mình?

Lời đầu tiên, mình xin gửi lời chào và chúc mừng năm mới đến Cộng đồng Táo Khởi Nghiệp, chúc tất cả các thành viên của Táo năm mới thật nhiều sức khỏe và thật dẻo dai. Mình là Hiếu, founder của MeeowGiặt nhanh Roma – cả hai đều thuộc lĩnh vực giặt là và vệ sinh công nghiệp.

Để nói về hành trình của mình thì có một câu nói rất đúng là: “Mọi công việc mình làm đều dẫn đến khởi nghiệp”. Từ lúc nhỏ mình đã rất thích kinh doanh và mình đã trải qua rất nhiều ngành nghề, công việc khác nhau. Mình chỉ dừng lại ở lần thứ hai với mảng kinh doanh giặt là. Lần đầu tiên mình thử sức với công việc này là vào thời sinh viên, và đến bây giờ, sau khoảng thời gian 7-8 năm mình lại quay trở về với nó.

Từ thời trẻ thì tận sâu trong lòng mình luôn mong muốn có thể tạo ra được giá trị nào đó giúp cho xã hội, cho cộng đồng và điều đó đã thôi thúc mình trong con đường khởi nghiệp này. Và đó cũng chính là hành trình khởi nghiệp cũng như là ngành mà mình lựa chọn.

“Tận sâu trong lòng mình luôn mong muốn có thể tạo ra được giá trị nào đó giúp cho xã hội, cho cộng đồng và nó đã thôi thúc mình trong con đường khởi nghiệp này.”

Anh đã trải qua những Startup, dự án hay doanh nghiệp nào? Và đâu là điều khiến cho Anh cảm thấy ấn tượng nhất? Vì sao?

Thật sự thì mình cũng không trải qua quá nhiều dự án khởi nghiệp mà phần lớn đều là tự mình khởi nghiệp. Đó vừa là điểm mạnh và cũng đồng thời là điểm yếu của mình. Điểm mạnh là mình làm việc độc lập khá ổn, còn điểm yếu là mình chưa có nhiều cơ hội để được cọ sát trong các dự án khởi nghiệp lớn. Và mình cũng thừa nhận một điều rằng mình đã thất bại khá là nhiều (cười). Nhưng bù lại là sau những lần vấp gã, mình học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm. Và một trong những điều mà mình cảm thấy thú vị nhất chính là đến hiện tại, bản thân mình không hề sợ thất bại. Đó chính là bài học lớn nhất mà mình đã học được.

Hãy kể 3 từ về bản thân mà Anh cảm thấy đúng nhất?

3 từ mình cảm thấy mô tả đúng nhất con người mình chính là Lì lợm, thích Sáng tạo và mình khá là Năng động. Bản thân mình cũng rất cởi mở và thích giao lưu, kết nối với mọi người.

Sở thích ngoài công việc của Anh là gì?

Hiện tại thì công việc của mình cũng đang chiếm khá nhiều thời gian. Về sở thích thì mình rất thích bơi lội, và cũng ao ước được đi nhảy dù nhưng vẫn chưa có nhiều thời gian để thực hiện.

Mình là người thích mạo hiểm, cả trong công việc lẫn giải trí đều như vậy. Mình hay đưa ra các ý tưởng mà mọi người thường phản đối; còn trong vui chơi thì mình khá thích các trò mạo hiểm, các trò chơi cảm giác mạnh.

“Mình là người khá mạo hiểm cả trong công việc lẫn giải trí.”

Ai là người truyền cảm hứng cho Anh nhiều nhất? Vì sao?

Mình xin kể một cái tên mà có lẽ phần lớn thế hệ 8X, 9X đều biết đó chính là Châu Tinh Trì. Ngoài ra thì còn có những nhà kinh doanh lớn khác mình cũng rất thích.

Châu Tinh Trì là người có ảnh hưởng sâu sắc nhất đến mình. Với ông, những điều tiêu cực luôn được nhìn dưới góc nhìn hài hước. Dù cho mọi điều tiêu cực có thể sẽ trở nên tiêu cực hơn nữa và hơn nữa nhưng mình hãy cứ mặc kệ nó đi, miễn là nó có ý nghĩa trong cuộc đời của bạn. Chỉ cần nó là điều mà bạn ngày đêm theo đuổi, luôn khát khao mong muốn thì chỉ cần bạn không ngừng tiến lên mỗi ngày, bạn sẽ tìm được niềm vui thậm chí là trong cả thất bại. Mình tin rằng mọi nỗ lực, mọi cố gắng đều sẽ được đền đáp xứng đáng.

Như bản thân mình ngay bây giờ cũng chưa phải là một người thành công, nhưng ngày hôm nay được Gia đình nhà Táo phỏng vấn là một điều vô cùng ý nghĩa và là niềm vui của mình. Sau này nếu có thể trở thành một người thành công thì sẽ càng vui hơn nữa (cười).

Có kỷ niệm nào tác động sâu sắc đến cuộc đời, công việc hay lối suy nghĩ của Anh không?

Có. Đặc biệt là các doanh nhân trên thế giới mà ngày trước mình đã từng tìm hiểu và đọc. Ví dụ như là Henry Ford, ban đầu cũng chỉ là một người thợ máy không có bằng cấp gì hết. Hay là Sam Walton, một ông chủ siêu thị bình thường. Mặc dù xuất phát điểm của họ đều rất thấp nhưng nhờ vào tầm nhìn và sự kiên trì mà họ đã vươn lên rất thành công. Mình thật sự rất khâm phục họ.

Cuốn sách yêu thích nhất của Anh?

Khi còn trẻ mình từng đọc một cuốn sách và nó đã ảnh hưởng đến mình rất nhiều, đó là cuốn Cái Dũng của Thánh Nhân của tác giả Nguyễn Duy Cần.

Đến khi lớn hơn thì mình có đọc thêm sách về kinh doanh, và cuốn Think and Grow Rich (Napoleon Hill) là cuốn sách “gối đầu giường” thứ hai của mình.

Về sau này, để cân bằng thêm cảm xúc thì mình có đọc cuốn Quẳng gánh lo đi và vui sống (Dale Carnegie).

Ngoài ra, còn có một cuốn sách khác mình gợi ý mọi người nên đọc là Luật hấp dẫn.

Đó là những cuốn sách yêu thích của cá nhân mình.

Phương châm sống, học tập và làm việc của Anh.

Để nói về phương châm sống thì nhân dịp Táo dành cho mình buổi phỏng vấn này, về các dự án khởi nghiệp hay các công việc thì mình có thêm thời gian để nhìn lại chặng đường đã qua cũng như suy nghĩ về hành trình và những kế hoạch sắp tới. Có một điều mình luôn tâm đắc nhất chính là vì bản thân đã trải qua rất nhiều lần thất bại rồi nên đến bây giờ cho dù có thất bại đến cỡ nào mình cũng thấy không vấn đề gì. Khởi nghiệp cũng như là niềm vui, là đam mê vậy cho nên dù như thế nào mình đều cảm thấy vui, và nếu thành công thì mình sẽ vui hơn nữa (cười).

Thật sự là chỉ khi mình dấn thân vào con đường khởi nghiệp thì mình mới có thể được học hỏi, được trải nghiệm. Nếu như mình chỉ đi làm hay kinh doanh đơn thuần thì mình sẽ không bao giờ được học, được va chạm nhiều như vậy và sẽ không hiều được ý nghĩa, lý do mình bắt đầu. Đó là những điều mình đã rất thấm thía trong hành trình khởi nghiệp của mình.

Khó khăn hay biến cố lớn nhất trong chặng đường khởi nghiệp mà Anh từng trải qua? Và cách Anh đã đối mặt với nó?

Có một câu nói rất hay mà mình cảm thấy thích đó là “Con đường nhanh nhất để thoát khỏi gian khó là đi xuyên qua nó”. Cái khó khăn nhất mà mình đã gặp phải chính là một trong những lần bắt đầu kinh doanh. Thời ấy còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, mình kinh doanh giấy dán tường. Sau khi làm xong thì khách hàng không nghiệm thu, không trả tiền và bị mất hết vốn. Lúc đấy mình chuyển từ kinh doanh sang làm thợ dán giấy luôn. Đó có thể gọi là một cú ngã đầu đời của mình. Và mình cũng không tin nổi là đã từng có một quãng thời gian đi làm chỉ để trả nợ thôi. Lúc đấy tuổi trẻ nên rất là “máu”, mình tiếp tục đi vay và kinh doanh, nhận những thứ lớn hơn, nhiều hơn. Nhưng vì quản lý không tốt, những công trình khó quá nên thất bại càng nhiều. Vì áp lực trả nợ nên mình cày cuốc nhiều hơn và làm việc liên tục không ngừng nghỉ.

Qua đấy mình cảm thấy rằng thành công là không hề dễ dàng và không tự dưng mà đến. Khi mình gặp thử thách càng lớn, áp lực càng lớn thì đòi hỏi bản lĩnh của mình cũng cần phải lớn hơn.

“Con đường nhanh nhất để thoát khỏi gian khó là đi xuyên qua nó.”

Định hướng công việc trong thời gian sắp tới của Anh là gì?

Sắp tới thì mình có 2 kế hoạch. Đó là mình sẽ tập trung vào cửa hàng của mình – Giặt nhanh Roma. Mình sẽ cố gắng quản lý nó thật tốt để tạo ra một nền tảng vững chắc cho các kế hoạch dài hạn. Và kế hoạch còn lại là nền tảng kết nối các cửa tiệm sau này, đó cũng gọi là chút thành công nho nhỏ của mình.

2 năm qua mình đã vượt qua được đại dịch Covid rồi nên bây giờ mình sẽ tiếp tục tiến lên, chậm nhưng mà chắc. Trong giai đoạn này đó chính là phương án hợp lý mà mình cảm thấy nên đi theo. Còn các nền tảng đang xây dựng thì vẫn sẽ tiếp tục thực hiện và mình hy vọng sẽ hoàn thiện trong tương lai.

Lời khuyên của Anh dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp?

Một lời khuyên mà bản thân mình đã trải qua rất nhiều đó là khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng bất kể bạn có nhiều tiền hay ít tiền, nhiều kinh nghiệm hay ít kinh nghiệm. Đặc biệt là các bạn trẻ hãy hỏi chính mình mỗi ngày câu hỏi Tại sao bạn lại khởi nghiệp? Tại sao bạn lại làm công việc này? Nếu sau 3 năm mà câu trả lời không khác đi thì có lẽ là bạn đi đúng hướng. Hãy để cho đam mê dẫn đường, sự khát khao được bùng cháy. Đừng quá tập trung vào kết quả, vì bạn vẫn còn trẻ, bạn có nhiều thời gian để thử thách và thất bại.

Nếu Anh được quay trở lại thời điểm bắt đầu khởi nghiệp, Anh có mong muốn thay đổi điều gì không? Và tại sao?

Nếu được quay trở lại mình mong bản thân sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, chỉ vậy thôi. Vì mình không có gì hối tiếc về tất cả những gì đã làm. Mình cũng mong các bạn trẻ sẽ luôn cố gắng hết sức mình, luôn cháy hết mình để khi nhìn lại không có gì để phải hối tiếc hết.

Cám ơn Anh Xuân Hiếu về những chia sẻ của mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây