Làm QLSP trong web3 khác nhau như thế nào, ưu và nhược điểm của việc sử dụng web3, cách bắt đầu và làm sao để thành công — câu trả lời bởi tác giả khách mời Jason Shah, đứng đầu bộ phận sản phẩm tại Alchemy.

“Tôi đã làm QLSP được vài năm và tôi đang nghĩ đến việc tham gia vào web3. QLSP khác như thế nào khi ở trong một công ty khởi nghiệp web3 và đâu là con đường tốt nhất để vào web3?”

Với rất nhiều người bạn thông minh chuyển hướng vào web3, câu hỏi này cũng đã được đặt ra trong đầu tôi. Vai trò QLSP vốn đã quá kỳ lạ và đa dạng — cách thức hoạt động của web3 thay đổi vai trò này như thế nào? Làm QLSP trong web3 có vui không? QLSP có cần thiết không?

Để tự mình hiểu điều này, tôi đã liên hệ với người bạn tốt của mình là Jason Shah, người mà tôi may mắn được làm việc cùng Airbnb trong nhiều năm và hiện đang dẫn đầu sản phẩm tại Alchemy. Alchemy về cơ bản là AWS cho web3 và đã nhanh chóng trở thành lớp cơ sở hạ tầng cơ bản trong ngăn xếp khởi động web3. Và chỉ trong tuần trước, công ty đã thông báo tăng 200 triệu đô la với mức định giá 10 tỷ đô la. Thông qua kinh nghiệm của Jason trong việc mở rộng Alchemy, làm việc với hàng trăm công ty khởi nghiệp web3 trong quá trình này và vừa mới thực hiện chuyển đổi sang web3 (một cách có phương pháp bài bản), tôi biết Jason sẽ là một nguồn thông tin chi tiết đáng kinh ngạc về vai trò GĐSP trong web3. Anh ấy đã không làm bạn thất vọng. Dưới đây, anh ấy chia sẻ hướng dẫn chuyên sâu nhất về quản lý sản phẩm trong web3 mà bạn có thể bắt gặp ở bất cứ đâu. Tôi đã học rất nhiều về thế giới hoang dã và tuyệt vời của web3 từ Jason, và tôi hy vọng bạn sẽ thích nó nhiều như tôi.

Nếu bạn không để ý, web3 đang bùng nổ. Mọi người đều đang nói về NFT và DeFi, đồng thời đầu tư và đăng tuyển dụng trên web3 đều tăng hơn 400% vào năm 2021. Điều đó có ý nghĩa gì đối với bạn, quản lý sản phẩm web2? Có vô số cơ hội để tạo ra tác động lớn và phát triển sự nghiệp của bạn bằng cách chuyển đổi sang web3. Nhưng nó có thể là một quá trình không rõ ràng và một quyết định rủi ro. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho bạn những kiến thức về web3.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích ba khái niệm cốt lõi:

  1. Những điểm đặc trưng nhất của GĐSP web3
  2. Ưu điểm và nhược điểm của GĐSP trong web3
  3. Cách thực hiện chuyển đổi sang web3

Bắt đầu nhé:

QLSP khác như thế nào khi ở một công ty khởi nghiệp về web3?

Người quản lý sản phẩm Web3 vẫn là những nhà lãnh đạo đa chức năng thúc đẩy kết quả, nhưng việc quản lý sản phẩm web3 khác nhau ở ba cách chính:

  1. Linh hoạt hơn
  2. Thiên về nghệ thuật hơn là khoa học
  3. Công khai hơn

Linh hoạt hơn vì để tìm sản phẩm phù hợp với thị trường, các QLSP cũng có các ưu đãi, quan hệ đối tác và cộng đồng. Điều này đòi hỏi một bộ kỹ năng linh hoạt hơn và khả năng học hỏi nhanh chóng.

Nghệ thuật hơn là khoa học vì có rất ít dữ liệu người dùng và thử nghiệm A/B dựa trên các giá trị web3 và cơ sở người dùng nhỏ. Điều này đòi hỏi nhiều trực giác hơn và khả năng đưa ra quyết định trong một môi trường rất mơ hồ.

Công khai hơn khi các cuộc thảo luận về các quyết định có xu hướng xảy ra trong Discord, Crypto Twitter và các đề xuất Ảnh chụp nhanh công khai. Điều này tạo ra tính bao trùm hơn nhưng cũng đòi hỏi một QLSP phải có hiệu quả trong việc tham gia cộng đồng hơn là chỉ mang tính phân tích và ảnh hưởng thuần túy sau những cánh cửa đóng kín.

Quản lý sản phẩm chưa phổ biến trong web3

Hầu hết các dự án đã trở nên thành công mà không có QLSP.

Tạo một giao thức DeFi? Bạn cần một chuyên gia giao thức. Xây dựng một cộng đồng gắn bó cho một dự án NFT? Thuê một người quản lý cộng đồng anon với 50 nghìn người theo dõi Twitter Crypto và có thiên hướng thông thạo meme. Cần viết hợp đồng thông minh? Các nhà phát triển Solidity hoặc Rust có thể trợ giúp.

Những điều quan trọng nhất mà nhóm web3 cần thường không liên quan nhiều đến người quản lý sản phẩm. Ethereum Foundation có 97 nhân viên và quản lý giao thức Lớp 1 trị giá 500 tỷ đô la với hầu như không có QLSP. Một dự án NFT hàng đầu như World of Women có các nghệ sĩ, người đứng đầu tổ chức từ thiện và cố vấn pháp lý, nhưng không có QLSP. Khi tạo giao thức DeFi hoặc chạy NFT drop, các nhóm chủ yếu chỉ cần một nhà phát triển, một người quản lý cộng đồng và một nhà thiết kế giao thức (DeFi) hoặc một nghệ sĩ (NFT).

Các QLSP đã có 20 năm để chứng tỏ giá trị và khẳng định vai trò trong Big Tech, trở thành những người dẫn đầu về tầm nhìn của công ty hoặc việc thực thi một tính năng. Không phải ở đây. Khi tôi khám phá các vai trò với hơn 20 nhóm web3 vào năm 2021, gần một nửa trong số họ không hiểu QLSP dùng để làm gì.

Quản lý sản phẩm không cần thiết cho giai đoạn 0-1 của web3

Trong web2, người sáng lập hoặc người quản lý sản phẩm ban đầu có thể rất quan trọng trong việc quyết định xây dựng cái gì và như thế nào, giúp đạt được chén thánh về sự phù hợp với thị trường sản phẩm. Trong web3, trải nghiệm sản phẩm, chẳng hạn như các tính năng và trải nghiệm người dùng có thể cảm nhận được, thực tế không quan trọng lắm đối với sự thành công của dự án liên quan đến các ưu đãi mã thông báo (Staking và AMM), cặp giao dịch (DEX), tác phẩm nghệ thuật (NFT), mạng thiết kế (L1s / L2s), tốc độ giao dịch (L1s / L2s), bảo mật (L1s / L2s) hoặc các thuộc tính khác. Đây là những lĩnh vực mà QLSP là thứ yếu, nếu có liên quan.

Trong trường hợp của Dịch vụ tên Ethereum, trang web và giao diện front-end để đăng ký miền khá đơn giản đối với nhà phát triển so với việc xây dựng cơ sở hạ tầng blockchain phức tạp hoặc cấu trúc quản trị DAO. Web3 0-1 thiên về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kinh tế tiền điện tử và / hoặc cộng đồng trực tuyến để tìm sản phẩm phù hợp với thị trường. Tại thời điểm này, các QLSP trong web3 thường tốt hơn cho 1-10, không phải web3 0-1 khi bạn đang đi từ ý tưởng đến sản phẩm ban đầu phù hợp với thị trường.

Quản lý sản phẩm cần các kỹ năng cốt lõi khác nhau trong web3

Nhiều QLSP phát triển các kỹ năng như “giao tiếp” và “tạo ảnh hưởng” tại các tổ chức lớn hơn hoặc thậm chí là các công ty khởi nghiệp, nơi họ cần hợp tác chặt chẽ với những người sáng lập và tập hợp các nhóm làm việc quá sức. Điều này có ý nghĩa vì sự thuyết phục và phối hợp là cốt lõi của công việc QLSP web2. Những kỹ năng đó không quan trọng bằng ở đây. QLSP Web3 tập trung hơn vào việc thực thi và cộng đồng — chẳng hạn như ký kết với một đối tác giao thức mới lớn hoặc thu hút hàng tấn người dùng bình thường qua Twitter.

Trong web2, tôi sợ phải tweet nhiều, vì những hậu quả chuyên môn. Bây giờ tôi sẽ không đáng tin cậy nếu tôi không tweet nhiều. Tạo một meme lan truyền quan trọng hơn viết một email hay. Đó là bởi vì nhận được sự chú ý tích cực trong thế giới điên cuồng của web3 có giá trị hơn “sự liên kết”. Hầu như không có thang nghề nghiệp GĐSP hoặc đánh giá hiệu suất, vì vậy các nhóm hoàn toàn tập trung vào việc làm cho một dự án thành công, chứ không phải chính trị.

Khi nào công ty khởi nghiệp web3 sẽ thuê một QLSP?

Như những gì tôi nói ở trên, có một số trường hợp tạo ra nhu cầu về một QLSP ở 1 startup web3:

  1. Các kỹ sư trở nên kém hiệu quả: Đội ngũ kỹ sư đã phát triển quá lớn để có thể ưu tiên và tự điều phối các dự án; Việc có thêm 1 QLSP sẽ làm tăng thêm hiệu quả (ví dụ: nhiều giao thức Lớp 1 và các giải pháp EVM).
  2. Trải nghiệm sản phẩm trở nên phức tạp và khó đo lường: Quy mô sản phẩm ngày càng lớn và trải nghiệm người dùng ngày càng phức tạp / hướng tới người tiêu dùng hơn ví dụ như ở mảng game (trò chơi play-to-earn Axie Infinity của Sky Mavis). Một số sản phẩm cạnh tranh ban đầu bằng cách “nhái lại” các sản phẩm (ví dụ: Sushiswap đã chia tách Uniswap) và thêm token. Do đó, startup sẽ yêu cầu ít hỗ trợ quản lý sản phẩm hơn và tập trung hơn vào các thay đổi kỹ thuật và kinh tế tiền điện tử hơn là chơi game hoặc ví.
  3. Những hoạt động bên ngoài khiến cho 1 chuyên gia chuyên biệt khó thực hiện, nhưng một QLSP có thể: Tiếp thị, tăng trưởng, phát triển kinh doanh và công việc cộng đồng. Những công việc mà các lập trình viên không muốn làm và không cần thuê dịch vụ chuyên dụng. Nhưng một QLSP có thể trợ giúp. Theo thời gian, nhu cầu về các QLSP chuyên gia cũng cần (ví dụ: L1 như Flow hoặc trải nghiệm thị trường như NBA Top Shot), nhưng ít hơn ở các công ty khởi nghiệp web3 ở giai đoạn đầu.

QLSP web3 là gì?

Một định nghĩa chung, cực kỳ đơn giản về QLSP web3 là:

Các QLSP Web3 chịu trách nhiệm cho sự thành công của cộng đồng hơn là tăng chuyển đổi, tương tác hoặc doanh thu.

“Cảm xúc quan trọng hơn là các con số”

Chúng tôi đã thấy 10 năm qua của web2 chứng minh các kịch bản trong đó lợi ích của cộng đồng (ví dụ như thanh thiếu niên nghiện internet, tài xế chia sẻ chuyến đi được trả lương thấp, các nhà hàng địa phương bị mắc kẹt với phí nền tảng cao) bị tước đoạt theo chỉ số sao bắc đầu tiên của công ty . Trong web3, nếu cộng đồng — chẳng hạn như người tạo NFT, nhà cung cấp thanh khoản hoặc nhà phát triển phần mềm — không thành công, bạn là NGMI (NGMI là viết tắt của Not Going Make It, ý nói bạn không thể thành công vì những quyết định hoặc phán xét sai lầm). Cộng đồng luôn luôn được ưu tiên hàng đầu.

Nhưng làm thế nào để bạn tạo nên một cộng đồng thành công? Để làm được điều này, các QLSP web3 phải suy nghĩ về thiết kế giao thức, mã số mã hóa, an toàn người dùng, bảo mật, tiếp thị tăng trưởng, sự tham gia của cộng đồng, v.v. bao gồm những người được kết nối với nhau, công nghệ và tính kinh tế của các sản phẩm web3. Hãy khám phá thêm nữa.

Mười sự thật về quản lý sản phẩm web3

1. Bạn phải ưu tiên việc thực thi hơn là đưa ra tầm nhìn / chiến lược

Sự nghiệp của QLSP Web2 thưởng cho việc thiết lập tầm nhìn dài hạn và xây dựng một chiến lược sắc thái để đạt được OKRs. Việc thực thi được mong đợi nhưng không phải là điều được ghi nhận nhiều nhất khi một người tiến triển từ một QLSP cấp dưới lên một lãnh đạo sản phẩm cao cấp hơn. Điều đó không có trong web3. Tôi chưa thấy một tài liệu về tầm nhìn QLSP nào; tầm nhìn chỉ tồn tại trong whitepaper của các kiến ​​trúc sư kỹ thuật, những người hiểu về mật mã và cách phân chia dữ liệu.

Thay vào đó, Web3 yêu cầu các QLSP tập trung hơn vào việc thực thi: nhanh chóng đưa ra thông số kỹ thuật qua Telegram với các nhà phát triển, QA’ing một cách cẩn thận và thiết lập kiểm tra hợp đồng thông minh trước nguy cơ có lỗ hổng, xây dựng sự chú ý trên Twitter, ra mắt sản phẩm — và lặp lại quá trình đó.

Web3 thực sự phát triển quá nhanh; các giao thức mới ra mắt hàng ngày và các khái niệm DeFi như đường cong liên kết và nhánh OHM đang được thử nghiệm trong thời gian thực. Vì vậy tầm nhìn và chiến lược nhanh chóng trở nên lỗi thời. Điều này có thể thay đổi theo thời gian khi không gian trưởng thành và tầm nhìn sản phẩm trở thành một lợi thế cạnh tranh hơn. Nhưng thay vào đó, ngày nay các QLSP web3 tốt nhất dành 95/5 cho việc thực thi / tầm nhìn, chứ không phải 70/30.

Web3 QLSP nhấn mạnh vào việc xây dựng, tiếp thị và lặp lại hơn là lập kế hoạch, quản lý và đo lường. Với tốc độ phát triển của web3, việc ưu tiên thực hiện với các nguyên tắc phù hợp đã dẫn đến thành công lớn hơn.

2. Bạn phải trực tiếp nghiên cứu người dùng, phát triển kinh doanh và tiếp thị

Khi web2 trưởng thành, vai trò QLSP không được gộp chung: nhà nghiên cứu người dùng, nhà thiết kế UX và giao diện người dùng, nhà khoa học dữ liệu, người kiểm tra QA, người quản lý tiếp thị sản phẩm, người quản lý phương tiện truyền thông xã hội, v.v. Bởi vì web3 quá mới, thị trường tài năng những năm 2020 rất eo hẹp và các nhóm web3 thiếu nhiều thiết kế tổ chức truyền thống của các công ty web2, các QLSP phải làm lại mọi thứ: lắng nghe cộng đồng trên Discord và Crypto Twitter (nhà nghiên cứu người dùng), điều hành một số phân tích trên chuỗi thông qua một công cụ như Dune Analytics (nhà khoa học dữ liệu), phác thảo UX hoán đổi mã thông báo và các khuyến khích thanh khoản được đề xuất của AMM (nhà thiết kế và trưởng nhóm công nghệ), hình thành quan hệ đối tác với các giao thức stablecoin (người quản lý BD), viết bài đăng trên blog khởi chạy ( giám đốc tiếp thị sản phẩm), và làm cho meme và tính lan truyền trên Twitter (trình quản lý phương tiện truyền thông xã hội).

Web3 yêu cầu một người thực hiện tất cả những việc này ngay bây giờ, bởi vì các nhiệm vụ ở trên là kỹ thuật duy nhất và phụ thuộc lẫn nhau nên không thể dễ dàng tách nhóm.

3. Bạn phải tập trung vào việc hoàn thiện các chi tiết hơn là mở rộng các tính năng

Tương tác giao diện người dùng rất hạn chế và chiến thắng dựa trên một sản phẩm an toàn hơn hoặc năng suất cao hơn một chút. Các sản phẩm Web3 không cần tối đa hóa mức độ tương tác bằng cách thêm nhiều tính năng hơn. Mô hình web3 không phụ thuộc vào quảng cáo hoặc mô hình SaaS freemium chuyển đổi người dùng miễn phí sang gói trả phí. Những mô hình đó vốn đã khuyến khích các QLSP web2 tập trung vào việc thu hút mọi người sử dụng rộng rãi một sản phẩm, thay vì chỉ đơn giản là hưởng lợi từ một sản phẩm.

Chất lượng của tác phẩm nghệ thuật cho một bộ sưu tập như Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape hoặc sự dễ dàng thiết lập cho một DAO, hoặc tính khả dụng của tính thanh khoản trên DEX để giảm thiểu tác động về giá sẽ quyết định sự thành công của một dự án web3.

Cân nhắc đặt cược gốc thông qua blockchain Lớp 1 như Cosmos. Điều quan trọng đối với người dùng là các chi tiết như tỷ lệ phần trăm lợi nhuận hàng năm (APY hoặc lợi tức đầu tư) và nếu có khoảng thời gian hồi chiêu trong đó các mã vẫn được đặt cọc và không thể truy cập — không quá nhiều về giao diện người dùng. Giao diện người dùng là hàng hóa một phần vì nguồn mở và khả năng kết hợp, nơi các nhóm phân phối sản phẩm của nhau.

UX có xu hướng trở thành một loại hàng hóa, giống như thiết kế việc trao đổi token mà Uniswap đã đi tiên phong hoặc nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn nếu phí gas cao và giao dịch chậm. Vì vậy, một vài chi tiết bạn kiểm soát thực sự quan trọng. Luồng thực tế của việc “click to stake” không quan trọng nhiều và trên thực tế, hệ sinh thái đang tối ưu hóa để bạn không phải truy cập ứng dụng thường xuyên vì tài sản thế chấp được đặt cọc ổn định hơn cho mạng. Nhưng APY và tốc độ mới quan trọng. Tương tác vì thế cũng ít hơn.
(Stake là thuật ngữ trong lĩnh vực tiền mã hóa để chỉ hành động giữ tiền trong ví tiền mã hóa để hỗ trợ công tác bảo mật và các hoạt động của mạng blockchain. Hiểu đơn giản thì staking là việc khóa các đồng tiền mã hóa để nhận các phần thưởng)

4. Bạn phải hiểu người dùng của mình mà không cần địa chỉ email, công cụ theo dõi hoặc chạy thử nghiệm A / B của họ

Hơn nữa, việc nuôi dưỡng bằng airdrop và khuyến khích thanh khoản có thể khiến bạn khó biết liệu bạn có thực sự phù hợp với thị trường sản phẩm hay không. Trong web3, người dùng có thể mang theo dữ liệu của họ bất cứ lúc nào và sử dụng nhiều ví không thể liên kết dễ dàng mặc dù tính minh bạch của blockchain và các đặc tính xung quanh phân quyền hạn chế khả năng của một người sử dụng thứ gì đó như Google Analytics, Mixpanel hoặc Amp biên độ, chứ chưa nói đến cookie hoặc nhà cung cấp dữ liệu khách hàng để đối sánh địa chỉ email với thông tin nhân khẩu học. Nếu không có dữ liệu này, rất khó để biết mọi người đang sử dụng sản phẩm của bạn như thế nào và liệu bạn có đạt được sản phẩm phù hợp với thị trường hay không.

Thay vào đó, bạn phải dựa vào thông tin định tính như phản hồi của người dùng, thông tin trên toàn mạng như TVL và giá sàn / phân phối của người nắm giữ NFT và thông tin cụ thể nhưng giả danh như ví đã gửi tiền hoặc hoán đổi mã thông báo. Ngoài ra, nhiều sản phẩm khởi động cộng đồng bằng cách cung cấp mã thông báo gốc hoặc thông qua các ưu đãi của nhà cung cấp thanh khoản để đầu tư vốn vào giao thức DeFi hoặc tặng mã thông báo miễn phí cho những người tin tưởng ban đầu, giống như khi LookRare ($ LOOKS) tặng mã thông báo cho người dùng OpenSea khối lượng lớn để thu hút họ nền tảng phi tập trung của nó. Việc thiếu dữ liệu và mức độ tương tác được khuyến khích, bao gồm cả việc nuôi airdrop, làm cho tiện ích đo lường trở nên rất không rõ ràng.

5. Bạn phải thiết kế sản phẩm của mình xung quanh sự đánh đổi của một chuỗi khối L1 / L2 nhất định như Ethereum hoặc Solana

Thay vì một sản phẩm được kiểm soát hoàn toàn bởi công ty của bạn hoặc được dàn xếp bởi một nền tảng khép kín như iOS, sản phẩm của bạn không nằm trong silo. Thay vì một sản phẩm mà nhóm của bạn kiểm soát hoàn toàn giao diện người dùng, chẳng hạn như trang web đặt vé du lịch được xây dựng trên AWS hoặc một ứng dụng mạng xã hội được phân phối trong iPhone App Store sử dụng thiết kế ban đầu của iOS, các sản phẩm web3 phần lớn phải tuân theo hành vi của Giao thức Lớp 1 / Lớp 2 mà chúng được xây dựng trên đầu trang, giống như các giao dịch nhanh trên Solana hoặc phí gas cao trên Lớp 1 của Ethereum.

Ví dụ: nếu bạn đang xây dựng thị trường cho NFT có giá dưới 1 đô la hướng đến người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi có thu nhập khả dụng ít hơn, bạn có thể chọn một blockchain chi phí thấp hơn, như Solana hoặc Avalanche hoặc một giao thức thân thiện với thiết bị di động như Celo. Việc sử dụng Ethereum Lớp 1 thường dẫn đến phí gas trên 100 đô la và không thể truy cập được vào cơ sở người dùng của bạn, trừ khi bạn sử dụng giải pháp Lớp 2 như Polygon, Arbitrum hoặc Optimism. Việc bạn lựa chọn chuỗi nào mà bạn hỗ trợ sẽ ảnh hưởng đến việc chấp nhận của người dùng, thời gian phát triển và khả năng mở rộng.

Các QLSP Web3 cần hiểu các blockchain khác nhau để họ có thể chọn chuỗi nào để hỗ trợ và thiết kế cho phù hợp, trong khi trong web2, các QLSP ngày nay hiếm khi cần tham gia vào các quyết định về cơ sở hạ tầng kỹ thuật vì nó có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng cuối được tạo ra.

6. Bạn phải cực kỳ cẩn thận về những gì bạn triển khai trong hợp đồng thông minh vì điều đó làm chậm thời gian phát triển

Trong web3, bạn không thể chỉ sửa nhanh nếu nó bị lỗi. Trong blockchain, mã là bất biến. Tính bất biến có nghĩa là mã không thể dễ dàng thay đổi trừ khi có hợp đồng ủy quyền, điều này cũng có thể làm giảm sự tin tưởng vào một dự án vì người dùng không thể tin rằng nó sẽ không thay đổi.

Điều này khác với mã web2, nơi chỉ có thể sửa lỗi hoặc chỉnh sửa cơ sở dữ liệu. Nếu có lỗ hổng bảo mật, nó có thể dẫn đến tổn thất tài chính lớn mà không thể khắc phục được, vì không có bên trung tâm hoặc đường dây hỗ trợ khách hàng nào để gọi để giải quyết vấn đề. Điều này có thể làm chậm thời gian phát triển và yêu cầu bạn phải lập kế hoạch cho các cuộc kiểm tra.

7. Bạn không thể dựa vào mã độc quyền, bí mật thương mại và “hào dữ liệu” làm lợi thế cạnh tranh của mình

(hào dữ liệu – data moat là thuật ngữ áp chỉ lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp có được dựa trên những dữ liệu độc quyền của doanh nghiệp đó)

Mọi thứ đều là mã nguồn mở và có thể kết hợp trong web3, ngăn chặn sự thống trị đương nhiệm / thị trường: cho dù đó là Sushi fork Uniswap và thả token cho tất cả người dùng của nó để bắt đầu sử dụng trong một cuộc tấn công của ma cà rồng hay tất cả các giao thức fork OHM, mã trong web3 nói chung là mở nguồn.

Hơn nữa, giao diện người dùng của bạn hiển thị với bất kỳ ai và thường không quá phức tạp, không giống như các mạng xã hội web2 rộng lớn và phức tạp hoặc bộ sản phẩm SaaS. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể phân phối sản phẩm của bạn và cạnh tranh về công nghệ / sản phẩm ngay lập tức. Kết hợp điều này với cách người dùng có thể mang theo dữ liệu của họ và bạn thấy cách cơ sở người dùng không bị khóa.

Ngược lại, nếu tất cả mã của Facebook là công khai và dữ liệu người dùng là di động, thì không khó để tưởng tượng một đối thủ cạnh tranh đang trỗi dậy. Điều này có nghĩa là các QLSP web3 phải tiếp tục cạnh tranh với các sản phẩm tốt hơn, cộng đồng mạnh hơn và giá trị mới liên tục cho người dùng cuối và không thể phụ thuộc vào việc có hào sở hữu trí tuệ hoặc chi phí chuyển đổi cao để thành công.

8. Bạn không thể đơn phương đưa ra tất cả các quyết định về sản phẩm và không thể kiểm soát lộ trình của mình

Quyền sở hữu của người dùng đối với giao thức hoặc Dapp có nghĩa là cộng đồng là người tham gia vào việc ra quyết định. Các cộng đồng cần phải được tham gia sớm và thường xuyên chứ không phải là một cộng đồng có suy nghĩ sau hoặc chỉ là một phần của chiến dịch tiếp thị khởi động. Người dùng thường nắm giữ mã thông báo và có khả năng bỏ phiếu về tương lai của các sản phẩm, như Dịch vụ tên Ethereum (ENS) hoặc đề xuất hợp nhất Rari Capital và Fei Protocol. Mặc dù không phải mọi quyết định, chẳng hạn như quyết định web2 chuẩn mực nhưng quá châm biếm để kiểm tra màu xanh lam trên nút đăng ký, đều cần được DAO phê duyệt, nhưng cũng không có quyền tự chủ hoàn toàn.

Ví dụ, Uniswap là một trong những giao thức DeFi phổ biến nhất và cần một phiếu bầu từ cộng đồng để triển khai giao thức của nó cho Polygon. Đề xuất được Polygon đệ trình vào tháng 11 năm 2021 và điều này ảnh hưởng đến lộ trình của sản phẩm Uniswap sau đó. Một ví dụ khác là nhóm cốt lõi của ENS nhận ra rằng các bot đang lấy tên miền ba chữ cái vì ngưỡng cho bit quá thấp ở mức 2K đô la và cần phải là 100 nghìn đô la để ngăn chặn tình trạng ngồi xổm. Đề xuất đã được đệ trình vào tháng 1 năm 2022, được chấp thuận và sẽ được thực hiện thông qua việc thay đổi thành một tiên tri ENS. Các cộng đồng được cấu trúc như các DAO chi phối hầu hết các giao thức; khả năng lãnh đạo sản phẩm phải thông qua chúng.

9. Bạn phải ưu tiên bảo mật người dùng, vì với mọi giao dịch đều có tiền trong đó

Ngay cả khi ứng dụng dành cho việc nghe nhạc phi tập trung hoặc một mạng xã hội, với cách thức hoạt động của ví web3, không có sự tách biệt thực sự giữa tiền và mức độ tương tác của người dùng. Web3 có thể là một nơi đáng sợ; hãy tưởng tượng rằng việc nhấp vào một nút trong tiện ích mở rộng của Chrome có thể chuyển JPEG trị giá 100 nghìn đô la sang ví khác mà bạn không hề nhận ra. Bảo mật là điều tối quan trọng trong không gian vì tất cả các giao dịch đều xuất phát từ cùng một nơi: ví web3.

Đây là một ví dụ: Một số QLSP tại các thị trường NFT thích nhắc người dùng về quyền “phê duyệt tất cả” trong một số giao dịch Metamask để tránh phải cấp lại quyền này nhiều lần. Làm như vậy nhiều lần sẽ rất rườm rà và tốn kém. Nhưng sau đó một rủi ro là người dùng có thể chuyển toàn bộ bộ sưu tập ra khỏi ví của họ nếu thị trường trở nên độc hại hoặc bị tấn công. Người dùng chỉ định cấp quyền truy cập một lần để bán NFT. Nhưng nếu họ không cấp quyền truy cập rộng hơn đó, người dùng có thể phải trả phí lặp lại và có trải nghiệm người dùng cồng kềnh mỗi khi họ muốn bán hàng. Đây là một ví dụ trong đó bảo mật có thể được ưu tiên hơn UX bằng cách yêu cầu phê duyệt nhiều lần bất chấp chi phí, với điều kiện rủi ro cao như thế nào. Điều này có thể sẽ không bao giờ được xem xét đối với thị trường web2 như eBay hoặc Etsy vì việc liệt kê một mặt hàng để bán không khiến tất cả các tài sản khác của bạn gặp rủi ro do mô hình sở hữu tài sản và luôn có một bên và nhóm tập trung chẳng hạn như hỗ trợ khách hàng để đảo ngược giao dịch và hòa giải.

Hơn nữa, trong web3, người dùng thực tế không thể kiểm tra mọi hợp đồng thông minh, do đó, gánh nặng đảm bảo rằng một ứng dụng được bảo mật và đáng tin cậy thay cho người dùng của bạn cao hơn trong web3 dựa trên những gì đang bị đe dọa trong mỗi lần tương tác. Đây là một phần lý do tại sao Crypto Twitter cung cấp bằng chứng xã hội khi người dùng không thể hoàn thành sự siêng năng của riêng họ để tin tưởng sản phẩm.

10. Các mối quan tâm về quy định hầu hết đã chuyển từ web2 sang web3

Tiền điện tử nằm trong tâm trí của mọi dân biểu ở Hoa Kỳ và trong tầm ngắm của hầu hết các chính phủ liên bang, từ Trung Quốc đến Ấn Độ, Brazil đến Nigeria. Nhiều cuộc điều trần trước quốc hội về quyền lực của Facebook đã biến thành những lời xỉa xói tạo ra âm thanh — nhưng không nhiều đã xảy ra, bất kể Zuck xuất hiện trên C-SPAN bao nhiêu lần. Mặt khác, các nhà quản lý không thể ngừng nói về tiền điện tử, từ Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đến Chủ tịch SEC Gary Gensler. Dự luật cơ sở hạ tầng năm 2021 đã được thông qua với một điều khoản kèm theo các yêu cầu về thuế và theo dõi phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ hệ sinh thái tiền điện tử và gây ra sự khuấy động cực độ trong cộng đồng web3 và các tổ chức vận động chính sách.

IRS, SEC, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai và các cơ quan khác của Hoa Kỳ có các quy định khác nhau về tiền điện tử, chưa kể đến bối cảnh quốc tế đã đuổi theo các công ty bao gồm Binance và PoolTogether. Là một GĐSP bạn phải xem xét những vấn đề này một cách trực tiếp hơn nhiều so với hầu hết các tổ chức web2, nơi pháp lý chỉ là thứ yếu hơn vào thời điểm này. Bạn liên hệ với luật sư để hiểu một môi trường pháp lý phân tán và không xác định, không giống như ngày nay ở web2, nơi hầu hết các vấn đề pháp lý đã được giải quyết và cố vấn sản phẩm ở đó để kích hoạt nhưng không hướng dẫn phương hướng kinh doanh.

Những điều tốt nhất và tệ nhất khi trở thành một QLSP web3 là gì?

Web3 có rất nhiều hứa hẹn như một con đường sự nghiệp cho những ai có cái tôi thấp, tò mò và thích xây dựng. Nhưng đó không phải là tất cả các tiền điện tử và ATH:

Phần tốt nhất:

  • Xây dựng tương lai: Web3 vẫn chưa chắc chắn. Bạn có thể thiết kế thế hệ tiếp theo của Internet.
  • Tác động: Vì web3 GĐSP còn rất non trẻ nên bạn làm gì và làm như thế nào mới là vấn đề quan trọng.
  • Sử dụng tất cả các phần trong bộ não của bạn: Sản phẩm, quan hệ đối tác, đăng meme, hack tăng trưởng, cộng đồng — làm tất cả.
  • Học mỗi ngày: Có rất nhiều điều đang diễn ra ở giao điểm của khoa học máy tính, kinh tế học và xã hội học.
  • Vui vẻ: Web3 ít trang trọng hơn nhiều — mọi người đăng meme, Twitter Crypto luôn có một số “drama”. Thật là kỳ lạ.

Phần tệ nhất:

  • Bắt đầu lại: Bạn nghĩ rằng bạn biết QLSP? Web3 rất khác biệt, bạn phải mở ra những gì bạn đã làm việc chăm chỉ để phát triển.
  • 24/7: Web3 không ngừng nghỉ. Các nhà xây dựng ở mọi quốc gia, và những gì mới bây giờ đã cũ. Điều này có thể gây mệt mỏi.
  • Bạn không quan trọng bằng: Kỹ sư, lãnh đạo cộng đồng, nghệ sĩ — những người này đều quan trọng hơn bạn.
  • Tính bất biến và dữ liệu thấp: Thử nghiệm và dữ liệu đôi khi là người bạn tốt nhất của GĐSP; không quá nhiều trong web3.
  • Tài chính hóa mọi thứ: Giá token, airdrop và giá sàn — mọi thứ đều có con số bằng đô la (hoặc ETH).

Con đường tốt nhất để trở thành 1 web3 gig là gì?

(web3 gig ám chỉ công việc trực tuyến của nền kinh tế chia sẻ trên nền tảng web3. Ví dụ web2 gig như content creator trên Youtube, Tiktok,…)

Web3 có thể kỳ lạ và đáng sợ. Mọi thứ được thanh toán bằng đồng token ma thuật? Người sáng lập là một con hươu cao cổ ẩn danh? Điều gì vậy?

Nhưng web3 đang ở một thời điểm đặc biệt. Nó vừa rủi ro vừa không thể tránh khỏi. Điều này làm cho sự tăng trưởng rất cao đối với các QLSP đam mê vì không gian vẫn chưa tràn ngập những người có thể quan tâm vì những lý do kém xác thực.

Đây là cách tôi khuyên bạn nên tiếp cận nó:

1. Học: Đọc, sử dụng, xây dựng

Bắt đầu tại đây: Xem xét báo cáo chính thức về Bitcoin. Xem “Tiềm năng của tiền điện tử” từ Chris Dixon. Theo dõi các tài khoản có ảnh hưởng trên Twitter Crypto và đi xuống hố thỏ. Khi bạn đã sẵn sàng để biết thêm: Đọc sách trắng về Bitcoin và Ethereum. Xem Trường học Crypto a16z. Nghe Bankless, The Defiant và Unchained. Đọc Cá nhân chủ quyền để biết bối cảnh triết học, Cỗ máy vô hạn (Ethereum) và Tài sản tiền điện tử. Đọc Snow Crash, Ready Player One, Dune và các tác phẩm khoa học viễn tưởng khác về văn hóa. Xem các video gần đây như hội nghị EthCC4 (đây là bài nói chuyện của Vitalik) và các cuộc phỏng vấn này của Tim Ferriss với Naval và Vitalik (tháng 3 năm 2021) và Nick Szabo (tháng 8 năm 2017) và Chris Dixon (Chris Dixon / Naval: Wonders of Web3 — tháng 10 2021), cũng như cuộc nói chuyện của Balaji (tháng 11 năm 2021) và Hosseeb vào năm 2022 với những người sáng lập Lớp 1 từ Solana, Avalanche và NEAR, hoặc cuộc phỏng vấn của Brian Armstrong với Bankless (tháng 11 năm 2021). Đọc tất cả những gì Linda Xie đã viết ở đây và xem hướng dẫn của Preethi Kasosystemdy về Web3 hoặc Đại học Web3. Theo dõi những người hiểu biết sâu sắc trên Crypto Twitter (đây là một số danh sách) và bắt đầu đăng quan điểm của riêng bạn để tìm hiểu trước công chúng.

Sử dụng: Mua một số (ví dụ: Coinbase, FTX, Binance), gửi nó đến ví web3 (ví dụ: Metamask cho Ethereum hoặc BSC hoặc Phantom cho Solana), đặt cược (ví dụ: Staked.us), hoán đổi nó (ví dụ: Uniswap), lợi nhuận -farm để tham gia vào DeFi (ví dụ: Hợp chất); tìm bộ sưu tập NFT hoặc 1/1 mà bạn yêu thích (ví dụ: World of Women, Crypto Coven hoặc Zed Run), nhận một hoặc hai bộ thông qua OpenSea / Rarible / Foundation / LookingRare, tham gia Discord cho cộng đồng NFT đó và tương tác với nó; hãy thử sử dụng các cầu nối chuỗi chéo (ví dụ: Synapse hoặc Wormhole) để di chuyển một số ETH sang các chuỗi khác nhau hoặc một L2 như Polygon hoặc bất kỳ chuyển giao hai chiều nào khác. Bạn phải thực sự sống nó để xây dựng nó.

Xây dựng: Hãy thử một dự án Buildspace. Tìm kiếm và đọc các hợp đồng trên Etherscan. Mint một NFT. Tham gia một DAO và bắt đầu đóng góp cho một cái gì đó như Nhà phát triển DAO hoặc Bạn bè có lợi ích. Tạo thứ gì đó, cho dù bạn là người kỹ thuật hay không — mã, tài liệu, sự kiện, bất cứ thứ gì!

2. Tìm kiếm: Tìm đội ngũ startup bạn yêu thích

Tìm kiếm: Xem xét các danh mục đầu tư VC hàng đầu trên web3 (tiền điện tử a16z, Pantera, Paradigm, Dragonfly Capital, Electric Capital, Fabric Ventures, Variant Fund) và lọc các nhóm có uy tín trong khi tìm kiếm các nhiệm vụ bạn quan tâm và giai đoạn mà bạn phù hợp đến và nơi bạn có thể có tác động. Tạo một bảng tính của các đội hàng đầu trong không gian và ghi chú về những điều bạn thích, không thích và cần hiểu.

Nghiên cứu: Đọc các trang web của dự án đó, nghiên cứu những gì họ đã vận chuyển và hiểu cách bạn có thể trợ giúp bằng cách xem xét các diễn đàn cộng đồng (ví dụ: Lido / staking) và Twitter (ví dụ: Frax / fractional stablecoin).

Khám phá: Tham gia dự án Discords để hiểu được động lực của dự án và văn hóa cộng đồng.

3. Ape In: Tiếp cận, đánh giá và tham gia nhóm web3

  • ác định vai trò của bạn: Tìm ra giá trị nào bạn có thể thêm vào dựa trên trạng thái của dự án và kinh nghiệm của bạn.
  • Tiếp cận: Tin nhắn trực tiếp cho người sáng lập hoặc một cộng tác viên cốt lõi với một quảng cáo chiêu hàng ngắn gọn (ví dụ: ba câu qua Twitter DM).
  • Kết nối và quyết định: Phỏng vấn với hơn 5 nhóm, đánh giá các lựa chọn của bạn, đưa ra quyết định và vui chơi!

Nhiều nhóm thậm chí có thể không biết họ cần một giám đốc sản phẩm. Tập trung vào giá trị mà bạn có thể mang lại bằng cách làm việc lùi khỏi các vấn đề, mục tiêu và đặc tính cộng đồng của họ, đồng thời tìm sự phù hợp trong lợi ích và kinh nghiệm của riêng bạn.

Web3 là một biên giới mới thú vị và việc quản lý sản phẩm trong web3 sẽ đòi hỏi rất nhiều sự cởi mở, suy nghĩ từ những nguyên tắc đầu tiên và làm việc chăm chỉ. Nếu bạn quan tâm về các bài viết liên quan đến web3 hay quản lý sản phẩm thì đừng ngần ngại chia sẻ cho bạn bè xung quanh nhé.

Nguồn: A product manager’s guide to web3

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây