Metaverse Virtual Land là một lô đất bất động sản ảo được đại diện bởi một mã thông báo không thể thay thế. Tùy thuộc vào nền tảng, chủ sở hữu có thể sử dụng đất của họ cho các hoạt động xã hội hóa, quảng cáo, làm việc, chơi game và các trường hợp sử dụng khác. Bài viết dưới đây là nhận định về tiềm năng của mô hình Metaverse Virtual Land dưới góc nhìn của nhà đầu tư kỳ cựu tại Vertex Venture.

Là một fan hâm mộ của “Snow Crash”, cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng năm 1992 của Neal Stephenson, tôi nghiễm nhiên trở thành một fan hâm mộ của metaverse – một thế giới thực tế ảo nơi người dùng tương tác, chơi game và trải nghiệm những thứ như họ không có trong thế giới thực. Niềm đam mê của tôi với metaverse đã thúc đẩy tôi theo dõi chặt chẽ sự phát triển của dự án tiền điện tử ban đầu Decentraland, một trong những nền tảng metaverse hàng đầu được cung cấp bởi chuỗi khối Ethereum.

Điều khiến tôi tò mò là ngay cả khi không được người dùng chấp nhận hàng loạt hoặc không phù hợp với thị trường, luận điểm metaverse đã bùng nổ phổ biến trong 12 tháng qua. Mức độ phổ biến tăng đột biến này ban đầu được thúc đẩy bởi sự cường điệu của NFT. Sau đó, nó đạt đến đỉnh điểm vào tháng 10 năm 2021, khi Facebook được đổi tên thành Meta, tượng trưng cho sự chuyển đổi của tập đoàn công nghệ sang việc xây dựng các sản phẩm và ứng dụng hỗ trợ việc hiện thực hóa siêu thực tế. Trong những tháng gần đây, chúng ta bắt đầu thấy ngày càng có nhiều thương hiệu tiêu dùng nhúng chân vào không gian metaverse. Các tiêu đề nổi bật bao gồm “Gucci mua đất ảo trên The Sandbox” và “Adidas đã tham gia vào metaverse”. Liệu khái niệm bất động sản ảo này có tiềm năng lâu dài không và đây có phải là cơ hội đầu tư xứng đáng?

Metaverse là gì?

Metaverse được coi là tương lai của Internet, phát triển cùng với cuộc cách mạng Web3. Web3, bản thân nó là một sự phát triển của World Wide Web, xoay quanh hai khái niệm chính. Đây là sự dân chủ hóa quyền sở hữu dữ liệu khỏi các tập đoàn công nghệ và cơ sở hạ tầng nguồn mở, phi tập trung.

Đối với tôi, mỗi giai đoạn phát triển của World Wide Web đều mang lại giá trị lớn hơn cho cả người dùng và người sáng tạo bằng cách giảm bớt xung đột, thông qua việc tăng cường khả năng truy cập dễ dàng hoặc tạo ra trải nghiệm mới hơn hoặc phong phú hơn. Sau cùng, quá trình tiến hóa phải được xây dựng dựa trên những cải tiến từ giai đoạn trước đó.

Việc xác định metaverse không đơn giản. Một lời giải thích chung đưa ra vô số trải nghiệm ảo phong phú và sống động mà người dùng có thể tận hưởng. Nếu chúng tôi chấp nhận tiền đề rằng giá trị gia tăng của Web3 bắt nguồn từ việc giảm bớt sự ma sát cho cả người dùng và người sáng tạo, thì sẽ an toàn khi xác định giá trị của metaverse dựa trên khả năng:

  1. Cho phép truy cập dễ dàng vào trải nghiệm phong phú và sống động cho người dùng
  2. Giảm các rào cản trong việc xây dựng trải nghiệm mới và phong phú cho người sáng tạo

Để hình dung tiềm năng của metaverse, chúng ta có thể hướng tới nền tảng trò chơi trực tuyến và hệ thống tạo trò chơi phổ biến chưa từng có, Roblox (một trò chơi thịnh hành ở Mỹ ra đời từ năm 2006). Trong Roblox, người chơi có thể dễ dàng và ngay lập tức thay đổi trải nghiệm người dùng của họ bằng cách chuyển đổi giữa game và server. Vũ trụ trải nghiệm cho người chơi là vô tận; chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của người sáng tạo. Đối với người sáng tạo, hầu như không có rào cản gia nhập. Quyền truy cập vào cả nền tảng trò chơi Roblox và studio Roblox (người sáng tạo) là hoàn toàn miễn phí và dễ dàng. Người sáng tạo có thể xây dựng các trò chơi và trải nghiệm người dùng mới (chỉ bị giới hạn bởi các giới hạn công nghệ của công cụ trò chơi) và với chi phí bỏ ra bằng không.

Kết quả là hơn hàng triệu trải nghiệm phong phú có thể dễ dàng truy cập bằng một vài cú nhấp chuột và không có ma sát. Tôi không nói Roblox là metaverse như chúng ta vẫn biết, vì nó không được xây dựng trên cơ sở hạ tầng phi tập trung. Tuy nhiên, Roblox và trải nghiệm không ma sát của nó cho người dùng và người sáng tạo cho chúng ta cái nhìn sơ lược về những gì có thể xảy ra với metaverse.

Có một loạt những trải nghiệm tích cực mà các ứng dụng hiện có có thể mang lại. Bây giờ chúng ta hãy thử suy nghĩ và phóng to các dự án metaverse theo chủ đề bất động sản như Sandbox và Decentraland, để xem liệu chúng có mang lại trải nghiệm giống nhau hay không. Các dự án đất ảo này có gia tăng giá trị bằng cách mang lại trải nghiệm không ma sát cho người dùng và người sáng tạo như nhau không?

Vấn đề với bất động sản ảo … là nó vẫn bị hạn chế bởi các phán đoán giá trị thông thường

Trước tiên, chúng tôi lưu ý rằng việc duy trì một số quy tắc của thế giới vật chất của chúng ta trong thế giới metaverse – chẳng hạn như hành động của động cơ riêng lẻ và phạm vi chuyển động – là thứ cần thiết để trải nghiệm metaverse trở nên liên quan và nhập vai đối với người dùng.

Tuy nhiên, điều này đặt ra một tình huống khó xử vì một trong những mục đích cơ bản quan trọng của thực tế siêu nghịch đảo là vượt qua những hạn chế về vật chất và tài nguyên hiện có trong thế giới thực. Điều này đặc biệt đúng khi hầu hết những người đam mê metaverse tìm kiếm trải nghiệm ảo chỉ đơn giản là vì điều sau này là không thể trong thế giới thực – Ví dụ như game nhập vai.

Có nhiều cách thức và nền tảng được thiết kế có khả năng mang lại trải nghiệm sống động trên thị trường đất ảo. Tuy nhiên, cả những dự án đất ảo đang thịnh hành và nổi bật nhất như Sandbox và Decentraland có thể đã ưu tiên Tokenomics và tăng giá đất ảo hơn là trải nghiệm sống động cho người dùng. Do đó, thay vì tạo ra một nền kinh tế siêu nghịch đảo giúp loại bỏ nhiều ma sát mà chúng ta gặp phải trong thế giới thực, nhiều hạn chế hiện có (khan hiếm đất, bất tiện giao thông, định giá dựa trên vị trí, v.v.) được củng cố trong các dự án siêu nghịch này để hỗ trợ định giá đất ảo.

Một số người có thể gọi đây là sự đắm chìm thực sự, nhưng liệu phần lớn người dùng metaverse có hài lòng với chỉ đơn giản là một bản sao carbon của thị trường bất động sản? Tôi rât nghi ngơ điêu đó. Hơn nữa, với sự hài lòng tức thì, một đặc điểm của thời đại hiện đại, bao nhiêu người dùng sẽ có đủ kiên nhẫn để điều hướng theo cách thủ công trên những khoảng cách chỉ để tiếp cận những trải nghiệm mới? Do đó, sự hấp dẫn của các dự án theo chủ đề bất động sản ảo hiện có có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn hoặc nhắm mục tiêu hẹp – chỉ là một trong số nhiều loại trải nghiệm ảo nhập vai có thể có trong metaverse.

“Không có gì xảy ra ngoài tiền thuê”

Decentraland đã xây dựng các quận dành cho cờ bạc, mua sắm, thời trang và nghệ thuật. “Thay vì cố gắng tạo ra một vũ trụ như Facebook, tôi đã nói,“ Tại sao chúng ta không vào và mua những mảnh đất ở những khu siêu thị này, và sau đó chúng ta có thể trở thành chủ nhà? ” Andrew Kiguel, người đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Tokens.com, nói với New York Times vào tháng 10 năm ngoái.

Tokens.com đã “phá vỡ nền tảng kỹ thuật số” trên một tòa tháp ở Decentraland và cũng đang phát triển một trung tâm thương mại ảo cho các thương hiệu xa xỉ, trên một lô đất mà nó mua lại với giá 2,5 triệu đô la Mỹ tại khu thời trang của Decentraland, NYT đưa tin.

Từ quan điểm của người sáng tạo, nền kinh tế ảo tập trung vào đất đai dường như thúc đẩy hoạt động tìm kiếm tiền thuê dựa trên địa điểm hơn là sự sáng tạo và tạo ra các ứng dụng mới trên nền tảng. Điều này hạn chế khả năng và năng lực của người sáng tạo theo một số cách riêng biệt.

Đầu tiên, việc định giá đầu cơ của đất ảo đặt ra chi phí trả trước đáng kể cho người tạo, những người phải mua / thuê một lô đất ảo trước khi có thể xây dựng ứng dụng của riêng mình. Điều này trái ngược đáng kể với các nền tảng người sáng tạo miễn phí trong Web2 như Tiktok hoặc Roblox. Thứ hai, khái niệm bất động sản ảo chuyển đổi các ràng buộc về đất đai thực tế và do đó, hạn chế khả năng xây dựng của người tạo trong các kích thước cố định của lô đất đã mua. Rõ ràng, những hạn chế tương tự trong thế giới vật chất dường như đã được nhúng vào lĩnh vực kỹ thuật số.

Có lẽ, những hạn chế này là lý do tại sao chúng ta vẫn chưa thấy những trải nghiệm mới lạ và đa dạng được tạo ra. Các ứng dụng được xây dựng trên Sandbox và Decentraland cho đến nay chỉ giới hạn ở các triển lãm NFT, sòng bạc, trò chơi nhỏ và những thứ tương tự. Nhiều khu đất thuộc sở hữu vẫn còn trống, ngụ ý rằng hầu hết các giao dịch mua được thúc đẩy bởi tối đa hóa lợi nhuận ngắn hạn, được kích hoạt bởi doanh thu cao của các bất động sản ảo.

Tương lai của metaverse nằm ở việc nhập vai. Đối với các dự án đất ảo như Sandbox và Decentraland, tình huống Catche22 cần phải được điều hướng cẩn thận, đó là việc các dự án hiện tại tập trung vào động lực thị trường bất động sản thực tạo ra nhiều ma sát cho người dùng / người sáng tạo, do đó sẽ đi ngược lại sự phát triển của internet để mang lại trải nghiệm không ma sát cho tất cả.

Tôi đoán rằng sự tăng trưởng hiện tại của bất động sản ảo nên được phân loại tốt hơn là trò chơi mô phỏng bất động sản – chỉ đơn thuần là một khả năng trong hàng triệu trải nghiệm metaverse có thể có. Tài sản đất ảo trong một lĩnh vực trò chơi như vậy có thể chỉ huy một số loại lực kéo giá. Liệu đất ảo có thể duy trì tiềm năng giá trị hay không là một vấn đề hoàn toàn khác?

Nguồn: Metaverse Virtual Land Boom — the Future or a Bubble?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây