Khi  Marc Randolph nảy ra ý tưởng thành lập Netflix, phản ứng đầu tiên anh nhận được từ hàng tá người, thậm chí là từ vợ mình đó là: “Nó thật điên rồ”.

Trong cuốn sách mới của mình: “That Will Never Work: The Birth of Netflix and the Amazing Life of an Idea” anh nói rằng mọi doanh nhân đều đã từng có những trải nghiệm giống anh. Họ nảy ra những ý tưởng và chạy thật nhanh xuống dưới để nói cho vợ và những đứa trẻ của mình nghe, hay những chuyên gia, sếp của mình về điều đó. Và gần như họ đều nhận được một phản ứng rằng: “Chúng sẽ không bao giờ thành hiện thực đâu!”

Sau khi sáng lập ra cả nửa tá công ty khởi nghiệp (Netflix là startup thứ 7 của anh), Randolph đúc rút ra 3 từ dùng để cho những ai có ý tưởng khởi nghiệp nhưng luôn vấp phải sự hoài nghi, đó là: “Nobody knows anything!”

Chìa khóa để hiểu Hollywood và các công ty khởi nghiệp

Randolph nói rằng chìa khóa để hiểu Hollywood và các startups là một câu nói trong một cuốn sách được viết bởi William Goldman mà anh đọc được. Vị biên kịch phim Hollywood này đã từng viết  kịch bản phim cho các tuyệt tác như  Butch Cassidy, Sundance KidThe Princess Bride. Và 3 từ khiến ông trở nên nổi tiếng đó là: “Nobody. Knows. Anything”. Goldman giải thích bằng cách chỉ ra rằng một kịch bản với những đạo diễn và diễn viên danh giá, một ngân sách 50 nghìn đô la vẫn có thể thất bại giống như Heaven’s Gate. Trong khi đó, một kịch bản dù được viết bởi một đạo diễn vô danh như Blair Witch Project vẫn có thể tạo ra số tiền lên đến 250 nghìn đô la.

Chẳng có gì thay đổi cả! Chúng ta đều có thể tạo nên những dự đoán có tính toán về thành công tiềm năng của một bộ phim, một sản phẩm hay thậm chí là một công ty khởi nghiệp, nhưng sự thật là chẳng có ai biết được bất cứ điều gì sẽ xảy ra.

Tin vào ý tưởng của bạn và thử nghiệm nó!

Đây là chìa khóa. Theo như Randolph, khi chúng ta biết rằng “nobody knows anything” thì đó sẽ là động lực to lớn nhất của bản thân. “Bởi vì nếu thật sự không thể  biết trước được ý tưởng nào là tốt, thì bất cứ ý tưởng điên rồ nào của bạn cũng có thể thành công.” Bạn cần phải tin rằng ý tưởng của bạn là có giá trị và hãy sẵn sàng để tiến về phía trước, thử nó và liều lĩnh đối mặt với thất bại. “Có rất nhiều ý tưởng tệ, nhưng bạn sẽ không biết nó là cái nào nếu như không bắt tay vào làm”

Ví dụ, ý tưởng ban đầu về Netflix được coi là một thứ tệ hại và điên rồ. Randolph và người sáng lập công ty (hiện tại là giám đốc điều hành của Reed Hastings) nghĩ rằng công ty khởi nghiệp của họ giống như một cửa hàng băng đĩa trực tuyến. Bán những cuộn băng VHS qua Internet và không lấy lợi nhuận làm đầu, và, sau đó là sẽ bán và cho thuê DVDs thật sự là một trải nghiệm tốn kém và lãng phí về mặt tài chính. Mô hình đặt tiền trước đã cứu Netflix, nó thật sự không phải là điều mà bất cứ ai có thể tiên liệu khi họ bắt đầu điều hành công ty. Sau rất nhiều năm cố gắng nghĩ ra một cách thức khác để thu lợi nhuận và tốn cả ngàn giờ để vắt óc suy nghĩ, tuy nhiên cuối cùng thì vẫn quyết định trở lại với mô hình thu tiền như trước.

Vào năm 2000, Randolph và Hastings phải đối mặt với khủng hoảng tiền tệ và nhận được một lời đề nghị hợp tác với Blockbuster. Vào thời điểm đó, Blockbuster tạo ra lợi nhuận lên đến 6 triệu đô một năm, trong khi đó Netflix chỉ tạo ra 5 triệu đô. Nhân viên của Blockbuster khi đó cười sảng khoái về thành công của họ. Thế nhưng ngày nay, Blockbuster thì đã bị phá sản, còn Netflix là một doanh nghiệp trị giá đến 150 tỷ đô la. Hóa ra là đội ngũ của Blockbuster thật ra chẳng hiểu rõ thế cuộc như họ nghĩ.

Nếu như không một ai hiểu bất cứ điều gì và thật bất khả thi để tiên liệu bất cứ điều gì về ý kiến của bạn cuối cùng có thể thành công không, vậy các doanh nhân cần phải làm gì? “Những bước đi mạnh mẽ, dứt khoát nhất là điều mà bất cứ ai có thể làm để để biến ước mơ của họ thành hiện thực – đó chính là điều dễ dàng nhất ta có thể làm”- Randolph nói.  “Thế nên, hãy thực hiện ngay những bước đi đầu tiên. Xây dựng bất cứ thứ gì, tạo ra bất cứ cái gì, bán bất cứ cái gì bạn nghĩ đến. Học tập cho chính mình nếu như ý tưởng của bạn là một ý tưởng tốt.”

Randolph khép lại cuốn sách của mình bằng một câu nói nổi tiếng của Nolan Bushnell, nhà sáng lập của Atari. Bushnell từng nói, “Bất cứ ai cũng từng đi tắm và có ý tưởng, nhưng với những người mà khi đi ra khỏi phòng tắm, họ tháo khăn tắm ra, và bắt đầu làm ngay một điều gì đó về nó thì đó là sự khác biệt”. Thử nghiệm một ý tưởng trong một ngày sẽ dạy bạn nhiều thứ hơn và bạn nghĩ về nó trong một năm

Ngưng nói lại và thử nghiệm ngay đi!

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây