Chúng ta vẫn thường nhắc tới quy mô thị trường khi bàn về các kinh doanh hay kế hoạch Marketing của doanh nghiệp, nhưng chúng ta có thực sự hiểu rõ Quy mô thị trường là gì?

1. Khái niệm quy mô thị trường

Quy mô thị trường bao gồm số lượng người mua, khách hàng tiềm năng và và số lượng người bán sản phẩm hoặc dịch vụ trong một thị trường nào đó. Quy mô thị trường còn có tên gọi tiếng anh là Market Size. Quy mô thị trường cũng xác định doanh thu tiềm năng có thể được tạo ra bởi doanh nghiệp. Nó là một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bạn và quyết định số lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp tạo ra.

Quy mô thị trường là giúp chung ta trả lời cho các câu hỏi sau:

  • Thị trường này có đủ lớn và hấp dẫn?
  • Chúng ta có nên đầu tư vào sản phẩm vào thị trường này không?
  • Chúng ta có nên tăng vốn/rút vốn ở thị trường này không?
  • Chúng ta có nên phát triển sản phẩm mới ở thị trường này không?

2Tầm quan trọng của việc xác định chính xác quy mô thị trường

Hiểu biết chính xác về quy mô thị trường sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một số lợi thế đáng kể trong phát triển bền vững. Vậy doanh nghiệp sẽ có được những lợi thế gì khi xác định được đúng quy mô thị trường?

–       Khả năng sinh lời

Điều quan trọng nhất là quy mô thị trường cho bạn biết liệu có đủ lượng người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp thực sự có nhu cầu mua sản phẩm của bạn hay không.

Nếu không biết nhu cầu về sản phẩm của doanh nghiệp, sẽ khó có thể xác định cả thời gian và vốn mà doanh nghiệp phải đầu tư vào sản phẩm hay dịch vụ của mình. Doanh nghiệp của bạn có thể có nguy cơ lãng phí thời gian và tiền bạc cho một thị trường nếu quy mô thị trường quá nhỏ. Một thị trường có quy mô lớn sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội và khả năng sinh lời hơn rất nhiều mặc dù thị trường đó chắc chắn có nhiều cạnh tranh hơn so với thị trường quy mô nhỏ.

–       Lợi thế cạnh tranh

Hiểu được quy mô thị trường của bạn cũng có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển lợi thế cạnh tranh . Lựa chọn vũ khí cạnh tranh là bước đầu sau đó để đạt được kết quả trong cạnh tranh cần phải có thời gian, công sức để chuẩn bị vũ khí sao cho phát huy được hiệu quả cao nhất của công cụ đó.

Thị trường và nhu cầu khách hàng quyết định vũ khí cạnh tranh nào là vũ khí cạnh tranh có hiệu quả. Đó là lý do tại sao chúng ta cần hiểu rõ khái niệm quy mô thị trường là gì để có thể chọn lựa lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

–       Chiến lược kinh doanh

Quy mô thị trường cũng góp phân xác định và xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng có thể bao gồm các chiến lược giá cả, phương pháp tiếp cận thị trường mục tiêu, phát triển các sản phẩm và dịch vụ bổ sung sau này.

Nắm bắt được quy mô thị trường là kiến ​​thức nền tảng sẽ làm cho các quyết định chiến lược trở nên dễ dàng và chính xác hơn nhiều. Thay vì nhắm mục tiêu chung chung thì doanh nghiệp biết bạn đang nhắm mục tiêu đến một thị trường có quy mô và loại khách hàng cụ thể.

–       Xu hướng hành vi người tiêu dùng

Thường xuyên theo dõi quy mô thị trường cho phép bạn xem liệu ngành của bạn có đang trong giai đoạn tăng trưởng hay giảm sút hay không.

Đánh giá này cũng có thể giúp bạn xác định xu hướng trong hành vi của người tiêu dùng ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn và bạn có thể vượt qua những xu hướng đó để sửa đổi sản phẩm hiện tại của mình hoặc tung ra sản phẩm mới.

**************

Tìm hiểu thêm về cộng đồng Táo Khởi Nghiệp tại đây

Tìm hiểu về các dịch vụ mà Táo Khởi Nghiệp cung cấp tại đây.

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây