Khi tình trạng cách li trên toàn cầu xảy ra như hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình để xoay xở, một trong số đó là online experience.

  1. Airbnb:


Khi được ra mắt vào năm 2016, Airbnb Experience là một phần của công ty chuyển đổi nền tảng cho thuê thành một công ty du lịch chính thức. Nó cung cấp các tour du lịch, sự kiện và các hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân và công ty địa phương tại các thành phố trên khắp thế giới. Sau bị đình chỉ sau khi các thành phố lớn bắt đầu đóng cửa hầu hết các doanh nghiệp do đại dịch và nhất là du lịch, những công ty đang hy vọng rằng việc khởi động lại các sản phẩm trực tuyến có thể mang lại cho những người ở nhà một việc gì đó. Đồng thời, việc đó sẽ mang lại cho chủ nhà địa phương một nguồn thu nhập mới trong khi các tour du lịch thông thường của họ tạm thời bị đóng cửa. (Trước ngày hôm nay, ra mắt, nhiều giáo viên, nhạc sĩ và diễn viên thể hình khác nhau đã bắt đầu tổ chức các lớp học và buổi hòa nhạc miễn phí trực tuyến thông qua Zoom, Twitch, IGTV và YouTube.)

Mỗi trải nghiệm từ một vài đô la đến tối đa $65 mỗi người cho mỗi hoạt động. Airbnb cho biết các máy chủ vẫn sẽ trả một khoản hoa hồng cho công ty như họ đã làm trước đây để trang trải phí dịch vụ và bảo hiểm trách nhiệm, mặc dù công ty chưa làm rõ bảo hiểm này bao gồm những gì dựa trên các lớp kỹ thuật số.

Ngoài các lớp học và hoạt động của chủ nhà địa phương, Airbnb cũng đã hợp tác với một số tổ chức để cung cấp các hoạt động “live-stream” miễn phí phục vụ cho những người lớn tuổi có nguy cơ nhiễm virut cao hơn để giúp họ tham gia khi họ đang trú ẩn tại nhà. Các lớp học được lưu trữ trên Zoom và Airbnb đang cung cấp các máy chủ được phê duyệt với quyền truy cập miễn phí.

2. Meetup

Meetup là một nền tảng kết nối các cộng đồng có cùng sở thích thông qua các hoạt động offline, gặp gỡ, sự kiện. Tuy nhiên, hiện tại Meetup đã chuyển toàn bộ các hoạt động của mình sang nền tảng online. Khác với định vị của Airbnb tạo ra các trải nghiệm hướng tới đối tượng du lịch. Meetup định vị trải nghiệm của mình giúp nâng cao các giá trị như: dạy học, gặp gỡ bạn bè mới, nâng cao thương hiệu, luyện tập ngôn ngữ,..

3. Eventbrite:

Eventbrite là nền tảng bán vé sự kiện rất nổi tiếng trên thế giới (ở Việt Nam có Ticket Box có mô hình tương tự). Trong mùa dịch này, Eventbrite đã phải sa phải hơn nửa số nhân sự của mình và chuyển các sự kiện thành online event, webinar,..

Các buổi trình diễn ca nhạc live giờ đây đã chuyển thành các live-stream event được bán trên Eventbrite

Nhìn chung các online experience bản chất là dạng content video được quay sẵn hay livestream tương tác với người xem. Điểm khác biệt lớn của nó với các video miễn phí thông thường hay xem trên Youtube đó là:

  • Dĩ nhiên, không có quảng cáo.
  • Được xây dựng như một video học tập. Đối với trải nghiệm thực tế thì cảm nhận của khách hàng khá rõ ràng nhưng với video livestream thì phải xây dựng khéo léo hơn.
  • Tương tác. Nên cẩn trọng giới hạn số người tham gia để tương tác được tốt nhất. Vì trải nghiệm online có thể tương tác nhiều người tuy nhiên không đủ độ sâu như offline. Thông thường các online experience trên Airbnb thường giới hạn từ 1-6 người tham gia trên mỗi trải nghiệm.

******

Tìm hiểu thêm về cộng đồng Táo Khởi Nghiệp tại đây

Tìm hiểu về các dịch vụ mà Táo Khởi Nghiệp cung cấp tại đây.

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây