Trong kinh doanh, công việc research đầu tiên rất quan trọng trong xây dựng chiến lược kinh doanh, hay để đánh giá thường xuyên mức độ tăng trưởng hay suy giảm của thị trường, chính là tính độ lớn (hay quy mô) thị trường. Xác định quy mô thị trường để làm gì? Để xác định thị trường mà chúng ta nhắm đến có tồn tại thực không. Nếu có, độ lớn của nó là bao nhiêu người dùng, tần suất dùng của họ ra sao… để quyết định xem có đáng đầu tư tiền bạc hay không?

1.  Mục đích

 Để giúp bạn có thêm góc nhìn rộng hơn về quy mô thị trường:

  • Tránh rơi vào bẫy “1%”: thị trường cực kỳ rộng lớn, chúng ta chỉ cần chiếm 1% là giàu to.
  • Tránh rơi vào “niềm tin mãnh liệt”: Chúng ta không có đối thủ, nên sẽ chiếm lĩnh & chi phối thị trường.
  • Quy mô thị trường sẽ thay đổi theo thời gian, phụ thuộc vào nhiều yếu tố: điều chỉnh trong phân khúc khách hàng nhắm đến, kênh phân phối, cách thức bán hàng, quản lý quan hệ khách hàng, …

2.  Phương pháp

Để có thể có nghiên cứu và đo lường thị trường thì trước tiên các đơn vị cần phải xác định được cách thức thực hiện. Sẽ có hai cách để nghiên cứu thị trường và đo lường thị trường thường được sử dụng:

– Cách 1: Bottom up: cách nghiên cứu và đo lường từ dưới lên

– Cách 2: Top down: cách nghiên cứu và đo lường từ trên xuống

*Cách 1: Bottum Up (Dưới lên)

Công thức: A x B x C = Quy mô thị trường

Trong đó:

·         A = # khách hàng

·         B = $ trung bình quy mô giao dịch

·         C = # giao dịch/khách hàng/năm

  • Ví dụ: 

1 startup tại HN, phát triển sản phẩm tên “Eassy 2 Go”. Eassy 2 Go là thiết bị bán hàng di động, cho phép người dùng thực hiện giao dịch mua/bán ở bất cứ nơi nào. Startup này phát triển sản phẩm này dành cho phân khúc là các bác tài xe ôm tại HN. Giá bán thiết bị: 300,000 VNĐ, mỗi cuốc xe ôm, bác tài trả cho Eassy 2 Go 2% phí giao dịch. Giả định:

–          Số lượng xe ôm tại HN: 100,000 người

–          Tỷ lệ có smartphone: 56%

–          Cước phí bq /chuyến: 30.000 vnđ

–          Chuyến/năm/bác tài: 1020

–          Quy mô ước lượng cho thị trường Eassy 2 Go nhắm đến, sử dụng cách thức “Dưới lên” sẽ là: 100,000 x56% 30,000 x 2% x 1020 = 34.3 tỷ VND 

Còn tiếp….

*********

Tìm hiểu thêm về cộng đồng Táo Khởi Nghiệp tại đây

Tìm hiểu về các dịch vụ mà Táo Khởi Nghiệp cung cấp tại đây.

————***————


BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây