Một số lưu ý các startups cần quan tâm nhằm chuẩn bị gọi vốn.

Khi được tiếp cận gọi vốn, các nhà đầu tư thường sẽ quan tâm đến những vấn đề nhất định khi nhìn vào bản kế hoạch kinh doanh của startups như: lợi nhuận (Income), giao dịch kí quỹ (Margin) và chi phí vốn (CapEx – Capital Expenditure).

Nhưng bên cạnh đó và quan trọng không kém, các nhà đầu tư sẽ cần biết những dữ liệu thực tế, xác đáng về số ngân lưu vào (cash in), ngân lưu ra (cash out) và những cột mốc (milestones) dự kiến của công ty trong tương lai.

Hiểu một cách ngắn gọn, các nhà đầu tư mạo hiểm muốn biết số tiền các startups đang cần huy động là bao nhiêu, mục đích sử dụng và thời hạn sử dụng số tiền đó như thế nào?

1.Ngân lưu vào (CASH IN)

Ở đây sẽ là số vốn startups muốn huy động; và các VC thường sẽ muốn thấy rõ được sự hợp lí của con số được đưa ra. Một số câu hỏi thường gặp có thể là: số tiền bạn gọi có phù hợp với những gì mà startups muốn đạt được? Với nhu cầu hiện tại của startups? Với nhân lực và khả năng của công ty?

Lời khuyên ở đây sẽ là cân nhắc gọi số vốn vừa vặn với khoảng thời gian 12, 18 hoặc 24 tháng. “Đừng đòi hỏi những gì vượt quá nhu cầu hiện tại mà hãy thực hiện một kế hoạch mang tính chiến lược nhằm điều hành công ty của mình.

“Và khi bạn nhận được những lời khuyên như trên từ phía những nhà đầu tư, đó là một tín hiệu cho thấy có thể họ không hứng thú với công ty bạn.

2. Ngân lưu ra (CASH OUT)

Ở đây là trường hợp khi startup sử dụng hết nguồn vốn gọi trước thời hạn tính toán cho vòng tiếp theo.

Lời khuyên ở đây sẽ là đừng vẽ ra một kế hoạch với số vốn cần gọi nhằm duy trì hoạt động của công ty hơn hai năm, thậm chí là ba năm. Điều mà các nhà đầu tư luôn kỳ vọng khi rót tiền vào các startups chính là khả năng thanh khoản thông qua các chiến lược thoái vốn (exit strategy) nhằm thu được lợi nhuận.

3.Kết luận

Các VC thường sẽ dẫn một vòng vốn và giới thiệu startup đến các quỹ khác trong lần gọi tiếp theo. Một số câu hỏi startup có thể chuẩn bị cho lần tới là:

• Đâu là cột mốc, thành tựu bạn cần đạt được trước lần gọi vốn tiếp theo?

• Liệu những cột mốc, thành tựu ấy có đủ để gây sự hứng thú với các VC khác?

• Liệu với những gì bạn đã được sẽ đủ khiến VC chi một khoản cao hơn trong lần gọi vốn tiếp theo?

• Bạn đã có những tiến triển đáng kể trong thời gian qua chưa ?

Việc hoạch định một sách lược gọi vốn không phải là chuyện đơn giản, điều cần cân nhắc ở đây chính là sự hỗ trợ của chuyên gia trong việc may đo kế hoạch gọi vốn phù hợp với thực trạng công ty, đảm bảo rằng những con số dữ liệu là chính xác và liên kết hiệu quả với lần gọi vốn tiếp theo. Chúc cho vòng gọi vốn tới của bạn sẽ thật suôn sẻ!

Nguồn: G2 Consultores – entrpreneur.com

Photo: scroobious.com

Vietnam Digital Entrepreneur x Digital CEO x Doanh Nghiệp Số

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây