Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng doanh nghiệp hướng đến. Họ phải có nhu cầu về sản phẩm (dịch vụ) mà bạn cung cấp và phải có khả năng chi trả cho sản phẩm (dịch vụ) ấy. Khách hàng mục tiêu chính là những người thực sự mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. 

Dưới đây là 5 phương pháp giúp bạn xác định khách hàng mục tiêu của mình  

1. “Vẽ chân dung” khách hàng

Xác định khách hàng mục tiêu qua vẽ chân dung khách hàng
Xác định khách hàng mục tiêu qua vẽ chân dung khách hàng

 Xác định khách hàng mục tiêu qua việc vẽ chân dung thông qua các hình thức: địa lí, nhân chủng học, hành vi, tâm lí để xác định họ bao nhiểu tuổi, là nam hay nữ, họ có thói quen mua sắm gì, sở thích thế nào,…. 

2. Xác định rõ quy mô/độ lớn của thị trường mục tiêu

 Xác định khách hàng mục tiêu qua quy mô thị trường
Xác định khách hàng mục tiêu qua quy mô thị trường

Bao gồm phạm vi và số lượng. Tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu mà doanh nghiêp sẽ quyết định quy mô thị trường mà mình nhắm tới. Tuy nhiên cần đảm bảo khả thi và hiệu quả.  

3.Mô hình AISAS: 

Xác định khách hàng mục tiêu qua
Xác định khách hàng mục tiêu qua mô hình AISAS

Nhận thức nhu cầu => Hứng thú với sản phẩm/dịch vụ cụ thể => Tìm kiếm thông tin => Mua hàng => Chia sẻ thông tin và trải nghiệm với sản phẩm/dịch vụ 

4. Những suy nghĩ sai lầm thường gặp và thực tế

Sai lầm thường gặp khi xác định khách hàng mục tiêu
Sai lầm thường gặp khi xác định khách hàng mục tiêu

Một số doanh nghiệp cho rằng khách hàng của họ là bất kỳ ai có tiền. Điều này thực sự sai lầm bởi vì khi đó doanh nghiệp sẽ không tập trung vào phục vụ những người thực sự có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của mình trong khi đó lại thu hút một lượng lớn những người có tiền nhưng không có nhu cầu. Kết quả phần lớn những người đó lại không mua hàng khiến doanh nghiệp tốn một khoản không nhỏ vào quảng cáo, vì vậy tỷ lệ ROI không cao.  

Thực tế: Tập trung các chương trình marketing vào một số đối tượng thu hẹp trong thị trường có nhu cầu về sản phẩm và đánh giá cao giải pháp mà sản phẩm mang lại là cách chắc chắn nhất để phát triển doanh nghiệp. Từ đó tỉ lệ ROI sẽ gia tăng. 

5. Bốn nhóm khách hàng cơ bản của doanh nghiệp 

Xác định khách hàng mục tiêu qua 4 nhóm cơ bản
Xác định khách hàng mục tiêu qua 4 nhóm cơ bản

Nhóm 1: Doanh nghiệp không những không thu được lợi nhuận từ những khách hàng loại này mà có thể còn bị họ phàn nàn và nói xấu. Họ không đánh giá cao những giải pháp mà sản phẩm đem lại bởi vì họ thực sự không có nhu cầu về sản phẩm. Và đương nhiên họ cũng sẽ không giới thiệu bạn cho những người khác.  

Nhóm 2: Là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp không thu được lợi nhuân từ các giao dịch với họ. Họ có thể là những khách hàng quá khó tính, hay đòi hỏi và cũng không coi trọng sản phẩm của bạn.  

Nhóm 3: Đây là nhóm khách hàng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.  

Nhóm 4: Những khách hàng trung thành, có trải nghiệm tuyệt vời và hết sức thoả mãn với sản phẩm và dịch vụ khách hàng thuộc nhóm này. Họ không những coi trọng sản phẩm của bạn mà còn yêu thích đến mức sẵn sàng giới thiệu cho người khác. Và tất nhiên, doanh nghiệp thu được lợi nhuận từ những giao dịch với họ.  

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây