Xác định khách hàng mục tiêu là rất bước quan trọng trong quá trình kinh doanh của bạn. Vẽ chân dung khách hàng là bước đi đầu tiên giúp bạn xác định được khách hàng mục tiêu của mình.

Trong bài viết này, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu 8 yếu tố “vẽ chân dung” khách hàng nhé!

1. Tuổi

Khách hàng mục tiêu của bạn nằm trong khoảng độ tuổi nào? Cần phải lưu ý rằng ở mỗi độ tuổi khác nhau, người ta lại có những suy nghĩ, hành động và việc ra quyết định chịu những chi phối khác nhau.

Ví dụ: người lớn tuổi thì thích mua sắm offline tại các chợ truyền thống trong khi giới trẻ lại ưa chuộng việc đặt hàng online qua các trang mạng vì sự tiện dụng của nó. 

Chân dung khách hàng mục tiêu qua độ tuổii
Chân dung khách hàng mục tiêu qua độ tuổi

2.Thu nhập  

Khách hàng của bạn có thu nhập bao nhiêu? Họ sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền cho các chi phí, dịch vụ? Họ có phải là thanh thiếu niên được bố mẹ cho tiền tiêu vặt. Họ là những người có nguồn thu nhập cao và ổn định đang tìm những sản phẩm thỏa mãn cái tôi của bản thân và thể hiện sự giàu có qua vẻ bề ngoài,… hay đó là những người có thu nhập thấp đang tìm cách tối đa hóa giá trị?

 Chân dung khách hàng mục tiêu qua thu nhập
Chân dung khách hàng mục tiêu qua thu nhập

Việc ước lượng được thu nhập của khách hàng không chỉ giúp bạn cung cấp đúng sản phẩm cho đúng người mà bạn còn có thể dựa vào đó cung cấp cho họ những sản phẩm, dịch vụ có liên quan để tạo ra một “hệ sinh thái” cung ứng mọi sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

3. Media 

Với sự phát triển chóng mặt của internet, các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội thì media được coi là một công cụ hữu hiệu để giúp các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mục tiêu và cung ứng tối đa dịch vụ thông qua các phương tiện này.

  Chân dung khách hàng mục tiêu qua media
Chân dung khách hàng mục tiêu qua media

Hãy tìm hiểu xem khách hàng của bạn thích xem báo, tạp chí và chương trình truyền hình nào? Những trang web nào họ thường xuyên truy cập? Những mạng xã hội họ thường sử dụng là gì, facebook, instagram,youtube,.. thói quen, giờ giấc họ sử dụng điện thoại di động cho những mục đích trên ra sao? Khi biết được những điều này bạn có thể cho họ biết nhiều hơn về doanh nghiệp của bạn hay những sản phẩm mà bạn đang kinh doanh để gây ấn tượng, gợi nhớ, kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng.

4. Sở thích

Hãy suy nghĩ về những gì khách hàng của bạn muốn làm trong thời gian rảnh rỗi. Họ có thích trò chơi điện tử hơn để ra ngoài không? Họ thích ăn gì, thư giãn gì, làm gì khiến họ hạnh phúc?

   Chân dung khách hàng mục tiêu qua sở thích
Chân dung khách hàng mục tiêu qua sở thích

Biết được sở thích của khách hàng bạn sẽ biết được cách cung ứng sản phẩm dịch vụ phù hợp cho họ mà không cần tốn quá nhiều chi phí vào quảng cáo, tiếp thị,…

5. Vị trí

Khách hàng của bạn, họ sống ở đâu? Có phải là thành thị, ngoại ô, ở trung tâm thành phố nào, quận nào,… Bạn dự định kinh doanh trên một hay nhiều tỉnh thành hay trên khắp cả nước và cả ngoài quốc tế? Cần lưu ý rằng mỗi vùng miền, địa phương lại có một văn hóa, thói quen, cách sống khác nhau. Ngoài ra, nó còn liên quan đến vấn đề bạn cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho họ như thế nào nữa.

Chân dung khách hàng mục tiêu qua lối sống
Chân dung khách hàng mục tiêu qua lối sống

6. Lối sống 

Hãy nghĩ về thói quen hàng ngày của họ. Họ làm gì để kiếm sống, và họ làm việc theo giờ nào? Họ sống với ai – con cái, vợ / chồng, bạn cùng nhà, một mình? Họ thích đi đâu vào kì nghỉ? Họ mua sắm ở đâu?

7. Lý do tại sao họ lại là khách hàng của bạn?

Họ là những người đáp ứng được những tiêu chí mà bạn đưa ra. Đó là những người sẵn sàng chi trả để tận hưởng các sản phẩm và dịch vụ từ doanh nghiệp của bạn. 

8. Nhắm đúng khách hàng mục tiêu

Bởi vì bạn đã nghĩ và nghiên cứu về phương tiện truyền thông họ tiêu thụ và cách họ dành thời gian, bạn có thể sử dụng thông tin này để quyết định xem bạn sẽ sử dụng kênh nào để tiếp thị với họ. Bạn sẽ tiếp thị một sản phẩm nhắm vào thanh thiếu niên khác với  cách bạn làm một sản phẩm nhắm vào người nghỉ hưu chẳng hạn. 

Hãy suy nghĩ về các ý tưởng để nhắm đúng mục tiêu  và xem xét cách bạn có thể làm những điều này khác với đối thủ cạnh tranh.

Tóm lại

Bây giờ bạn có kiến ​​thức về khách hàng của bạn là ai và ý tưởng về cách nhắm mục tiêu đến họ, hãy suy nghĩ về các hoạt động cụ thể bạn cần làm để thực hiện. Thiết lập trang Facebook, tài khoản Instagram, phát tờ rơi hay sự kiện,..Hãy cụ thể về các bước bạn cần thực hiện. Sau đó, bạn có thể xác định các chi phí liên quan đến các hoạt động này. Tất cả sẽ có giá bao nhiêu? Đặt các chi phí này lại với nhau, và bạn đã biến hồ sơ khách hàng thành một kế hoạch hành động.

————***————


BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây