Nhà bán lẻ điện tử Alibaba tại Trung Quốc đã là tiền thân hoặc người tạo ra xu hướng. Vào năm 2016, ông chủ Jack Ma của Alibaba đã đặt ra thuật ngữ Bán lẻ mới (New Retail) nhắm đền việc tích hợp trực tuyến, ngoại tuyến, hậu cần và dữ liệu trong một chuỗi giá trị duy nhất để tạo cơ hội bán hàng gia tăng (upsale). Các nhà bán lẻ điện tử hiện đang sử dụng ít nhất 12 chiến lược có thể xác định để tăng doanh số, đẩy nhanh giao hàng và với chi phí thấp hơn. Những chiến lược này đang định hình các hệ sinh thái toàn cầu và làm thiệt thòi cho ngành bưu chính với tốc độ ngày càng nhanh.

1. Kiểm soát thanh toán bằng tiền di động

Theo Fung Global Reach và Tech, ví điện tử đang chiếm 58% thị phần thanh toán di động ở Trung Quốc, tỷ lệ cao nhất trên toàn cầu, cho thấy thanh toán di động (chủ yếu là WeChat Payment và Alipay) là một một phần không thể thiếu trong trải nghiệm mua sắm của Trung Quốc. Ở Mỹ, con số này chỉ là 15% và ở Anh là 23%.

2. Mua hậu cần

Các nhà bán lẻ điện tử được xây dựng theo mô hình kinh doanh hiện tại của họ bằng cách hợp tác với hoặc đầu tư vào các hệ thống bưu chính để có thể truy cập vào nguồn tài kho, trung tâm xử lý và tài nguyên giao hàng. Alibaba đã mua 14,4% cổ phần của Singapore Post và 34% cổ phần của Quantium Solutions International (QSI) là công ty con phụ trách mảng hậu cần của SingPost (8). Các nhà bán lẻ điện tử cũng mua các công ty giao hàng và đầu tư xây dựng các công ty hậu cần của riêng họ.

3. Tích hợp bán lẻ ảo và vật lý

Nhiều các nhà bán lẻ và chuỗi cửa hàng bách hóa đã hợp nhất và cũng nhiều cửa hàng đóng cửa (Macy, Sears, American Eagle Outfitters, JCPenney, Toys’R’Us, v.v.). Các trung tâm đóng cửa hoặc mất kế sinh nhai của họ. Các loại trang phục dành cho phụ nữ và thiếu niên bị ảnh hưởng nặng nề. Năm nhà bán lẻ Mỹ tuyên bố phá sản vào năm 2015 và 2016 (9) và 19 công ty khác đệ đơn vào năm 2017 (10). Năm ngoái, ở Vương quốc Anh đã có 921 cửa hàng trong các chuỗi lớn đóng cửa (11).Tuy nhiên, các nhà bán lẻ điện tử tích cực tiến lên phía trước với việc mua lại, liên doanh và hợp tác trong cùng một không gian vật lý. Alibaba đã mở 56 cửa hàng tạp hóa Bán lẻ Mới dưới tên Hema và cũng đã khai trương thương hiệu Home Times (12), theo phong cách giống với các cửa hàng giống của IKEA. Amazon đã thử Amazon Fresh – giao hàng tạp hóa và mua lại chuỗi siêu thị Whole Foots Market.

4. Mở rộng dịch vụ điện toán đám mây

Alibaba Cloud hiện cung cấp các dịch vụ trên cơ sở “dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu” (pay as you go). Nó bao gồm việc lưu trữ dữ liệu, cơ sở dữ liệu quan hệ, xử lý dữ liệu lớn và còn nhiều hơn nữa. Alibaba cũng đã mang công nghệ điện toán đám mây của mình đến với sáu triệu cửa hàng tiện lợi mẹ và con ở Trung Quốc. Nền tảng tích hợp quản lý bán lẻ của nó (Ling Shou Tong) cho phép các thủ kho sử dụng ứng dụng Alibaba để đặt hàng sản phẩm trực tiếp từ nhà kho của Alibaba, quản lý bán hàng, tối ưu hóa mua sắm sản phẩm và tăng doanh số thông qua các sản phẩm mới được đề xuất.

5. Số hóa và kết nối đa kênh (Omnichannel)

Các nhà bán lẻ điện tử đã số hóa thế giới bán lẻ ngoại tuyến để mang đến cho khách hàng trải nghiệm omnichannel được cá nhân hóa. Đám mây Alibaba, sử dụng công nghệ AI và di động dự đoán đã kết hợp thương mại điện tử với bán lẻ truyền thống. Mua những thứ thuận tiện hơn, hiệu quả và giải trí.

6. Sử dụng dữ liệu để tăng doanh số

Cơ sở dữ liệu được gộp chung tạo điều kiện cho các phân tích dự đoán và bán hàng gợi ý. Các ứng dụng AI thời trang nhận ra các vật phẩm trong kho của cửa hàng và đề xuất trang phục phù hợp với khách hàng đến dựa trên sở thích trước đây của họ và mua hàng trực tuyến.

7. Sử dụng Ứng dụng và Phương tiện truyền thông xã hội

Ứng dụng và phương tiện truyền thông xã hội giới thiệu sản phẩm. Người tiêu dùng đặt tầm quan trọng cao vào các khuyến nghị thương hiệu được thực hiện bởi những người họ biết.

8. Tăng tính giải trí cho việc mua sắm

Các sự kiện bán hàng của Trung Quốc 11.11 là bán lẻ thuần túy. Bạn có thể mua những gì bạn thấy trên đường băng TV trong thời gian thực và bạn có thể tham gia vào các trò chơi trong thời gian thực trên điện thoại di động của mình.

9. Đặt hàng tồn kho gần hơn với khách hàng

Cửa hàng vật lý tăng gấp đôi là trung tâm thực hiện. Khách hàng có thể nhận từ cửa hàng hoặc có sản phẩm được giao từ cửa hàng hoặc kho địa phương. Sản phẩm gần gũi hơn với khách hàng và thời gian giao hàng giảm. AI xác định cổ phiếu cho các cửa hàng cụ thể dựa trên dữ liệu.

10. Đảm bảo thông tin đơn hàng thông suốt từ đầu đến cuối

Khách hàng muốn theo dõi bưu kiện đầu cuối và theo dõi nhiệt độ cho các mặt hàng nhạy cảm. Các đầu dò và thiết bị giám sát thông minh cho dược phẩm, thực phẩm đông lạnh và các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ khác sẽ gửi thông tin trở lại Đám mây.

11. Cải thiện trải nghiệm giao hàng

Các nhà bán lẻ điện tử tham gia vào các hệ thống GPS động, hệ thống quản lý giao thông và ứng dụng cho phép cung cấp dịch vụ đám đông và tối ưu hóa việc gửi bưu kiện bằng điện thoại thông minh.

12. Sử dụng Phương thức giao hàng với chi phí thấp hơn

Giao hàng nhanh hơn có nghĩa là dịch vụ đám đông, vận chuyển ngắn, xe tự hành và xe nhỏ với ít bưu kiện hơn.

Nguồn: Exploring new frontiers, reshaping the post industry (2018)

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây