Quá phân tán nguồn lực bản thân sẽ gây ra nhiều vấn đề cho doanh nghiệp của bạn. Ở bất cứ giai đoạn nào, lựa chọn ngách vẫn luôn là có tầm quan trọng đặc biệt tìm kiếm lợi nhuận cho bạn. Vì thế bạn cần tự đặt câu hỏi: “Chúng ta sẽ bán cái gì? Cho ai và tại sao?”

Ngách kinh doanh sẽ định nghĩa sắc nét sản phẩm và dịch vụ bạn phát triển cung cấp ra thị trường. Nó định hình hoạt động tiếp thị (marketing). Nó tập trung sự quan tâm vào một vấn đề cụ thể mà khách hàng đang phải đối mặt. Nó cũng làm khác biệt hóa bạn với đối thủ cạnh tranh.

Một ngách cũng giúp bạn nổi bật và nhìn thấy rõ ràng trong đám đông. Vì thế rất nhiều doanh nghiệp nỗ lực với câu hỏi, “Tại sao nhiều người không tìm thấy chúng ta trên mạng?” Nếu bạn có gắng thu hút sự chú ý của mọi người, bạn sẽ phải nỗ lực trong vô vọng và gây ra sự tốn kém rất nhiều nguồn lực thời gian cũng như tiền bạc.

Lựa chọn ngách có lợi nhuận trên không gian mạng

Định nghĩa về ngách cũng rất khác biệt phụ thuộc vào ngành bạn theo đuổi. Dẫu không có một quy trình nhất quán để bạn tuân thủ làm theo, vẫn có một vài nguyên tắc chung dưới đây. Dưới đây là năm nguyên tắc quan trọng nhất bạn cần lưu tâm khi lựa chọn ngách kinh doanh trực tuyến:

1. Tìm ra mối quan tâm của khán giả (số đông)

Vấn đề nào của tập đối tượng mục tiêu mà duy nhất chỉ một mình bạn có thể giải quyết? Câu trả lời sẽ chính là thứ mà khách hàng muốn có từ bạn, và nếu bạn tìm ra cách để phân phối chúng, bạn sẽ có một mảng kinh doanh có lợi nhuận.

Quora là một cách hữu hiệu để tìm ra đối tượng mục tiêu của bạn đang trăn trở với điều gì. Nếu bạn nhìn thấy các câu hỏi tương tự nhau hỏi đi hỏi lại, đó chính là điều bạn cần phải quan tâm đấy.

Description: modern condo decor in a small space

Giả sử bạn đang kinh doanh mảng trang trí nội thất. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều câu hỏi về việc làm thế nào tận dụng các khoảng trống nhỏ hẹp dư thừa. Đối với những người sống ở thành thị rộng lớn nhưng với chỗ ở chật hẹp thì những cửa hàng cung cấp đồ nội thất trang trí đắt tiền và tốn kém không gian sẽ không phù hợp với họ.

Vì thế bạn có thể lựa chọn một ngách “giản tiện hóa”, và vấn đề bạn cần giải quyết là “Làm thế nào để tôi có thể sống thoải mái trong không gian chập hẹp mà vẫn không có cảm giác ngột ngạt”

2. Họ đang tìm kiếm thứ gì trên mạng?

Bạn nên dành thời gian để nghiên cứu máy tìm kiếm (search engines). Hãy gõ vài cụm từ vào ô tìm kiếm và quan sát xem những gợi ý gì tự động xuất hiện xuống bên dưới, hay những mục điền tự động mà mọi người đang tìm kiếm. Tiếp tục đào sâu một vài tìm kiếm như vậy và quan sát xem chúng dẫn bạn tới đâu.

Để tăng tốc quá trình này, bạn có thể sử dụng một vài nguồn lực trực tuyến, chẳng hạn như UbersuggestAnswer the Public. Ở những chố đó sẽ thể hiện ngách nào mọi người đang tìm kiếm và mối liên quan tới câu hỏi rộng hơn.

3. Tập trung vào ngách (làm sắc nét ngách)

Một khi bạn tìm thấy ngách, hãy tìm cách đào sâu và kỹ lương hơn ngách đó của bạn.

Trong ví dụ đồ trang trí theo phong cách tối giản, bạn có thể lựa chọn nhắm tới đối tượng sống tại chung cư cao tầng, hãy trở thành chuyên gia về đồ trang trí tối giản giúp cư dân sử dụng không gian hiệu quả nhất.

Bây giờ đó là một ngách rất cụ thể và đủ hẹp để bắt đầu.

Bản thân bạn cũng là một nguồn tham khảo rất thú vị. Vì vậy hãy tập nhìn ngắm bản thân trước tiên…

Bạn có thấy rõ ràng là tốt hơn rất nhiều so với một thứ chung chung kiểu như “kinh doanh đồ nội thất trực tuyến” không? Nó đặc biệt. Nó rất khác biệt. Nó cũng hữu ích. Giải quyết một vấn đề cụ thể cho một nhóm đối tượng cụ thể, và bạn sẽ có một mô hình kinh doanh thành công.

4. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nhưng đừng bắt chiếc

Chúng ta đều biết phải cố gắng để tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Nhưng bạn vẫn học được nhiều điều từ việc nghiên cứu trang web và chiến dịch tiếp thị từ đối thủ. Cũng là hành động thông minh đáng thực hiện để gia nhập vào danh sách nhận thư điện tử hay trang mạng xã hội của họ.

Những điểm đáng nghiên cứu là:

  • Họ đang nhắm đến ngách nào vậy?
  • Những gói dịch vụ/chương trình đang hướng đến khách hàng của ho là gì?
  • Tần suất truyền thông của họ ra sao?
  • Thông điệp tiếp thị của họ có đủ thông minh khiến bạn hành động hay không?
  • Dịch vụ của họ gì? Hữu ích, rõ ràng, mờ nhạt, khiên cưỡng, thiếu hiểu biết hay thực sự tuyệt vời?
  • Khách hàng đánh giá hay tuyên bố gì về đối thủ?

5. Tìm ra lỗ hổng trên thị trường và lấp đầy

Nào, giờ thì bạn đã biết vấn đề mà nhóm đối tượng ưu tiên của bạn đang phải đối mặt, giải pháp họ đang tìm kiếm, câu hỏi họ đang theo đuổi, và cả những việc đối thủ đang (hoặc không) thực hiện để phục vụ đối tượng nhắm tới.

Bước cuối cùng là cần tìm ra cách bạn sẽ thực hiện mà không có bất cứ ai khác đang làm ca. Một vài cách khác biệt hóa bản thân trong ngành bạn đang phục vụ như sau đây:

Làm hẹp đối tượng mục tiêu

Như bạn đã thấy, bạn có thể thực hiện bằng việc chia nhỏ miếng bánh trong lĩnh vực rộng hơn. Sau đây là 05 miếng bánh thuộc về các lĩnh vực như du lịch, thể dục, trang trí nhà cửa, và tài chính mang lại cho bạn ý tưởng để bắt đầu quá trình làm hẹp đối tượng mục tiêu của bạn.

Hướng tới một địa điểm hoặc vùng cụ thể

Trở thành người có ảnh hưởng tại một vùng thuộc lĩnh vực bạn theo đuổi. Chắc chắn, những cửa hàng lớn sẽ chiếm lĩnh ở mức quốc gia, nhưng bạn có thể vẫn tạo ra sự trung thành với thương hiệu của bạn trong phạm vi cộng đồng địa phương.

Ngách theo giá

Nỗ lực cạnh tranh với đối thủ bằng giá không phải lúc nào cũng hiệu quả; điều chỉnh mức giá dựa trên năng lực rõ ràng là hiệu quả hơn so với cắt bỏ chuỗi cửa hàng quốc gia https://www.ziaruldeiasi.ro/stiri/top-3-avantaje-aduse-de-cazino-online-p–332893.html. Ban có thể cấu trúc giá theo cách thức duy nhất mang lại cho khách hàng sự linh hoạt.

Tạo ngách thông qua mô hình dịch vụ

Nếu đối thủ chỉ bán trên mạng, hãy tạo ra những đề nghị mang tính cá nhân hóa. Nếu đối thủ bán sản phẩm riêng lẻ, bạn hãy tạo ra gói chào hàng kết hợp nhiều sản phẩm hướng tới phục vụ khách hàng tốt hơn. 

Description: WooCommerce Product Bundles extension showing a four-pack of skateboards

Hãy tìm ra một cách để phục vụ khách hàng tốt hơn hoặc khác biệt hơn. Domino’s Pizza xây dựng công ty quốc gia về giao bánh pizza trong vòng 30 phút tới nhà của bạn. Mùi vị, hàm lượng và chi phí – cả ba thứ đều không được ưu tiên hàng đầu. Họ bán sản phẩm dưới dạng một mô hình dịch vụ hoàn toàn khác biệt với cam kết không có bất cứ đối thủ nào thực hiện nổi.

Giải quyết một vấn đề và bắt đầu kinh doanh

Thay vì cố gắng phục vụ tất cả mọi người, hãy tìm một nhóm cụ thể mà bạn có thể phục vụ rất tốt (thậm chí là tuyệt hảo). Tập trung nỗ lực tiếp thị, xây dựng hình ảnh và sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ và bạn sẽ nên một khởi đầu kinh doanh có lợi nhuận trên không gian mạng.

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây