Bên cạnh việc phát triển một sản phẩm đặc biệt hoặc tuyển dụng nhân tài phù hợp, thực hiện một số nghiên cứu thị trường cần thiết là bước quan trọng nhất đối với bất kỳ startup nào. Một phần của nghiên cứu này nên liên quan đến quy mô thị trường. Nếu không biết quy mô thị trường của mình, bạn có thể tiến hành kinh doanh ở một thị trường quá nhỏ, và không thể kiếm được một đồng nào.

Hiểu quy mô thị trường giúp bạn phân biệt giữa hai loại: thị trường khả dụng và thị trường hiện có. Thị trường có địa chỉ là tổng cơ hội doanh thu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thị trường có thể phân phối là một phần của thị trường khả dụng mà bạn có thể cạnh tranh một cách thực tế. Bằng cách chỉ ra sự khác biệt giữa hai thị trường này, bạn có thể phát triển một sản phẩm cung cấp để đáp ứng nhu cầu được ưa chuộng bởi người tiêu dùng đó.

Nếu không nắm vững quy mô thị trường của bạn, bạn đang đe dọa cho sự thành công trong kinh doanh của bạn không chỉ trong giai đoạn đầu, mà còn trong toàn bộ vòng đời của nó.

Chân trời kinh doanh

Quy mô thị trường cho bạn một cảm nhận về xu hướng thị trường. Nó có thể gợi ý cho bạn về các động lực của nhu cầu thị trường khi các chuyển động của thị trường tiếp tục theo hướng này hay hướng khác trong một khoảng thời gian. Hơn nữa, những xu hướng đó thường cho biết liệu sản phẩm thay thế cho sản phẩm của bạn có đang ảnh hưởng đến quy mô thị trường hay không.

Chúng ta có thể lấy Kodak làm ví dụ. Trước những năm 1990, hầu hết mọi hình ảnh ở Hoa Kỳ đều được phát triển trên phim Kodak. Tên của nó có nghĩa là nhiếp ảnh. Nhưng sau đó kỹ thuật số bùng nổ, và số lượng máy ảnh kỹ thuật số đã tăng từ 4,5 triệu máy trong năm 2000 lên 28,3 triệu máy trong năm 2007.

Thay vì tăng gấp đôi về nhiếp ảnh kỹ thuật số, Kodak kiên định theo kế hoạch kinh doanh của mình, bỏ qua việc xem xét kỹ thuật số có ý nghĩa gì đối với cả thị trường khả dụng và thị trường có thể phân phối. Khi thị trường khả dụng suy giảm, thị trường có thể phân phối cũng vậy, và sự tự mãn của công ty đã dẫn đến sự sụp đổ của thương hiệu.

Một khi bạn hiểu tầm quan trọng của nó, bạn nên xác định quy mô thị trường của mình như thế nào?

1. Xác định phân khúc khách hàng trên thị trường

Thậm chí không phải là công ty lớn nhất, thành lập nhất có 100% thị phần. Trong trường hợp của Airbnb, sự thu hút lớn đầu tiên của nó đến từ việc thiếu phòng khách sạn trong Hội nghị Quốc gia Dân chủ năm 2007. Tập trung vào nhóm khách hàng ban đầu của bạn và đảm bảo bạn có quyền kiểm soát nhóm này trước khi bạn mở rộng.

2. Phân tích quy mô thị trường từ trên xuống

Nhìn vào tổng thị trường cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, và sau đó thiết lập một ước tính có tính thực tế cho thị phần của doanh nghiệp bạn. Ví dụ, trong ngành khách sạn, khách du lịch Hoa Kỳ chi 23 tỷ đô la cho việc thuê chỗ ở cho kỳ nghỉ dưỡng vào năm 2012. Nếu Marriott International chiếm 13,8 tỷ đô la trong số chi tiêu đó, có lẽ sẽ rất khó để tính 9,2 tỷ đô la còn lại là của bạn cho việc sử dụng.

3. Phân tích quy mô thị trường từ dưới lên

Xác định nơi bạn sẽ bán sản phẩm của mình, bao nhiêu địa điểm sẽ dự trữ sản phẩm và bao nhiêu sản phẩm tương đương thường được bán ra. Hãy cố gắng khách quan nhất có thể – nó sẽ giúp bạn tìm ra nơi tăng trưởng thực tế có thể đưa bạn đến trong 5 năm. Sau đó, so sánh những con số của doanh nghiệp của bạn với thị trường khả dụng. Nếu nó nằm trong khoảng 1-5% của chiếc bánh có nghĩa là bạn đã có một kế hoạch mang tính thực tế cao.

4. Nhìn vào sự cạnh tranh

Ngành của doanh nghiệp bạn đông như thế nào? Có những loại công ty nào đang cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn? Ví dụ, nếu doanh nghiệp bạn là nhà sản xuất thép duy nhất cho một loại sản phẩm cụ thể, thì doanh nghiệp bạn có thể được thị phần 50%. Là một hãng hàng không mới trong ngành du lịch, mặt khác, khả năng có được thị phần 10% của doanh nghiệp bạn là rất mong manh.

5. Đánh giá quy mô thị trường tĩnh.

Kinh doanh trong một thị trường tĩnh đi kèm với sự cạnh tranh khốc liệt. Bạn và các đối thủ cạnh tranh tranh giành cùng một nhóm khách hàng mỗi năm. Nhìn vào ngành Dịch vụ, du lịch, nhà hàng, một công ty khách sạn mới phải xác định xem phân khúc tiết kiệm có tăng nhanh hơn phân khúc hạng sang hay không. Điều này sẽ cho biết tổng quy mô thị trường dài hạn có thể thay đổi như thế nào, có thể giúp bạn thay đổi và đi theo xu hướng.

Trở nên thực tế trong các dự đoán thực sự là khía cạnh quan trọng nhất của việc xác định quy mô thị trường. Điều đó đồng nghĩa với khách quan và công bằng về không chỉ sản phẩm hoặc dịch vụ, mà còn về nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Nếu không, bạn có thể thấy mình kinh doanh trong một thị trường quá nhỏ để duy trì hoạt động.

*********

Xem bài viết gốc tại đây

Tìm hiểu thêm về cộng đồng Táo Khởi Nghiệp tại đây

Tìm hiểu về các dịch vụ mà Táo Khởi Nghiệp cung cấp tại đây.

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây