Các startup, ứng dụng và dịch vụ mới sinh ra mỗi ngày, hoặc hơn, mỗi giờ. Một số trở nên phổ biến, số khác biến mất trước khi ra mắt bản MVP đầu tiên của sản phẩm (MVP — Sản phẩm khả thi ở mức tối thiểu Là một khái niệm. Một kĩ thuật phát triển một sản phẩm mới như một website, với vừa đủ các tính năng đáp ứng cho tập những người dùng — khách hàng đầu tiên. Sau đó trải qua nhiều lần sửa đổi, cải tiến và bổ sung theo feedback từ những người dùng ban đầu mới cho ra thiết kế cuối cùng hay đưa sản phầm on-air phục vụ tập khách hàng.). Nhưng điều gì liên kết chúng?

Sớm hay muộn, chúng đều sẽ phải chuyển sang các dịch vụ thiết kế UX. 

Các giai đoạn của một dự án

Về lý thuyết, quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng nên được đưa vào ngay từ đầu và tham gia vào tất cả các bước lặp của quá trình phát triển dự án. Trong thực tế, các điểm thời gian sau có thể được phân biệt khi một nhà thiết kế được mời tham gia khởi nghiệp:

1. Giai đoạn lên ý tưởng

Dự án đang ở giai đoạn lên ý tưởng, hiểu rõ hoạt động của khách hàng tiềm năng. Nhưng chưa có chức năng, và thậm chí là hướng giải quyết vấn đề. Có lẽ đây là thời điểm thuận lợi nhất để bắt đầu hợp tác với một nhà thiết kế UX. 

Hợp tác sớm như vậy có thể đẩy nhanh việc gia nhập tổ chức của nhà thiết kế. Từ đó giúp việc đào tạo người dùng dễ dàng hơn, chức năng sản phẩm trở nên cạnh tranh. Kết quả: Một khởi đầu đầy hứa hẹn và có lợi nhuận.

2. Dự án có đầy đủ chức năng và có MVP cơ bản

Dự án có đầy đủ chức năng bằng văn bản, MVP được thiết kế và hoạt động với thiết kế nguyên thủy. Đội ngũ nhận thức được rằng để bắt đầu sales cần sản phẩm đẹp và hấp dẫn. Và họ mời một nhà thiết kế UI/Web/Mobile phát triển một hệ thống thiết kế.

Các nhà phát triển nhanh chóng triển khai nó trong một giao diện mới. Việc này không tốt nhất nhưng cũng chẳng phải là tệ nhất. Team sẽ rất may mắn nếu người thiết kế UI cũng thiết kế UX. Thật vậy, nếu không, có nguy cơ sản phẩm sẽ đẹp nhưng khó hiểu, và kết quả là trở nên vô dụng.

3. Dự án đã khởi động

Dự án đã khởi động, các tài khoản đã được bán cho một đối tượng thực tế mong muốn hiệu quả. Các đối tác đang chờ đợi thoát ra, nhường chỗ cho tự túc và lợi nhuận.

Nhưng vì một số lý do, việc thiết kế các yếu tố khác nhau được thực hiện theo các tiêu chuẩn khác nhau. Phải mất 1 – 2 giờ và cần nghiền ngẫm phần Câu hỏi thường gặp và Trợ giúp. Các nhà phát triển làm việc cả ngày lẫn đêm để duy trì hiệu suất của dự án và khắc phục các lỗi tưởng như vô tận.

Đây là lựa chọn khó khăn nhất, nhưng không phải là vô vọng. Trong trường hợp này, nhà thiết kế UX nên đánh giá dự án một cách nhanh chóng. Cần đặt ưu tiên chính xác và định hướng sự phát triển của startup theo một hướng hứa hẹn.

Hãy xem xét các chỉ dẫn dưới đây. Một nhà thiết kế UX hoàn toàn có thể bảo tồn và phát triển start up của bạn, bất kể ở giai đoạn hợp tác nào đó!

Tập trung vào người dùng trung bình, không phải người dùng lý tưởng

Gần đây, tôi đã đọc bài viết “Tại sao tôi lại tin vào Thiết kế Thấu cảm” của Donald Norman. Suy nghĩ này hoàn toàn khẳng định trải nghiệm của tôi rằng không có gì tệ hơn là cố gắng làm hài lòng một người dùng lý tưởng hư cấu.

Khách hàng của bạn có thể là những người hoàn toàn khác nhau

Khách hàng của bạn có thể là những người hoàn toàn khác nhau. Họ có suy nghĩ và trải nghiệm người dùng hoàn toàn khác biệt. Những người này sẽ được gom lại bởi một hoặc nhiều nhu cầu mà sản phẩm của bạn có thể đáp ứng.

Tuy nhiên, họ có thể đại diện cho giải pháp của 1 vấn đề theo nhiều cách khác nhau. Và kết quả là, cố gắng đạt được kết quả theo nhiều cách khác nhau.

Kỳ vọng của khách hàng

Cho nhà thiết kế UX của bạn cơ hội để tương tác với đối tượng tiềm năng và hiện tại của bạn. Hãy để anh ta tìm ra mục tiêu chính của họ và kỳ vọng của họ. Sản phẩm của bạn không chỉ giải quyết phần việc cụ thể. Khách hàng thấy kết quả trực quan, lợi ích của họ từ việc sử dụng sản phẩm của bạn ở từng giai đoạn, tại đây và ngay bây giờ.

Trong một dự án, tôi đã tìm ra thật nhanh sự khác biệt đáng kể về kỳ vọng của người dùng và thực tế kết quả dự án đã ra mắt mang lại. Chúng tôi đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với 2.000 khách hàng. Đưa ra các cuộc thăm dò và thu thập rất nhiều phản hồi về mục tiêu, thách thức và kỳ vọng của người dùng.

Sau đó, chúng tôi biên soạn Bản đồ hành trình khách hàng hiện tại và thấy sự hiện diện của một số điểm dừng. Tại những điểm này, người dùng bị ngợp, không biết đi đâu, làm gì tiếp theo và làm thế nào để có được kết quả mong đợi.

Bây giờ chúng tôi đã có thể biên soạn nhóm Lưu lượng người dùng chính xác. Chúng tôi tập trung vào nhu cầu của từng người từ đối tượng thực. Tiếp theo, chúng tôi điều chỉnh điều hướng và lời nhắc trong ứng dụng. Người dùng có thể đạt được mục tiêu của họ trong một số bước mà không gặp lỗi. Họ cũng sẽ có được kết quả rõ ràng, phù hợp với kết quả mong đợi.

Dự án có khả năng mở rộng cho tương lai

Như tôi đã nói, nhà thiết kế UX hiếm khi tham gia phát triển ngay khi startup ra đời. Bạn càng viết nhiều mã trước khi có người thiết kế, việc sắp xếp mọi thứ theo thứ tự và cấu trúc nó càng tốn kém.

Kiến trúc thông tin linh hoạt là rất quan trọng cho một start up đang phát triển. Bạn càng sớm đưa tất cả các chức năng vào hệ thống phân cấp đơn giản và dễ hiểu, bạn càng có thể phát triển nó dài hơn mà không lãng phí tiền vào việc tái cấu trúc vô tận mã hiện có.

Cân bằng dự án

Tất nhiên, bạn không nên nhảy từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác mỗi 15 phút một. Nhưng nếu bạn muốn dự án trở nên toàn diện, trơn tru, bạn phải phát triển nó một cách cân bằng, không dồn vào một khía cạnh nào. Sự phát triển cân bằng của dự án có thể bảo vệ bạn khỏi các chi phí lặp đi lặp lại cho các phần chức năng giống nhau.

Phối hợp sớm với một nhà thiết kế UX giúp start up dễ dàng mở rộng phát triển

Trong một dự án, nhóm phát triển liên tục giới thiệu các tính năng mới vào ứng dụng. Đồng thời họ nói chuyện với nhà thiết kế khoảng một tuần một lần. Do đó, toàn bộ dự án được lắp ráp khập khiễng, dòng người dùng lỏng lẻo.

Lượng khách hàng không hài lòng không ngừng tăng lên. Cũng như sự thất vọng của những người chủ vào sản phẩm của chính họ. Tất cả có thể tránh được bằng cách đảm bảo sự tương tác thường xuyên giữa các nhóm thiết kế và phát triển.

Tiến hành kiểm tra, thử nghiệm với thiết kế và hành vi người dùng

Nếu bạn có nhiều ý tưởng nhằm cải thiện dự án của mình, đừng ngay lập tức gửi tất cả chúng để thực thi. Hãy nhớ nguyên tắc tối ưu hóa Pareto: 20% chi phí sẽ mang lại 80% kết quả. Nhà thiết kế UX có thể test ý tưởng của bạn trên đối tượng hiện tại và tiềm năng. Tiến hành các cuộc thăm dò. Điều tra kết quả thu được bởi các tính năng này từ các đối thủ cạnh tranh.

Kết quả là, bạn sẽ nhận được ba loại tính năng trong tương lai:

  • Đáp ứng nhu cầu chính của người dùng hiện tại
  • Khác biệt sản phẩm của bạn với các đối thủ cạnh tranh, đem lại một lợi thế trên thị trường
  • Các tùy chọn bổ sung mà không có nó, bạn vẫn sẽ đáp ứng số lượng lớn người dùng và không thua kém đối thủ

Bây giờ bạn đã biết chính xác sự phát triển nào đáng để đầu tư tại thời điểm này cũng như cái gì thì nên đợi thời điểm thích hợp rồi!

Khi nào một nhà thiết kế UX nên được đưa vào dự án?

Nếu bạn đã có mvp và sẵn sàng cải thiện, nhà thiết kế UX sẽ giúp bạn phát triển chiến lược tối ưu hóa start up của bạn. Bạn càng sớm mời một nhà thiết kế vào nhóm, sản phẩm của bạn sẽ càng nhanh đạt đến độ chín. Tức là nhanh có thể tham gia vào thị trường dưới dạng một ứng dụng hoặc dịch vụ chính thức.

Tôi đã chứng kiến cách các dự án thu hút các khoản đầu tư lớn. Và sau đó đổ toàn bộ ngân sách vào việc phát triển mà không có sự tham gia của một nhà thiết kế. Kết quả là, vào thời điểm tham gia vào thị trường, sản phẩm trông thô. Nó hoạt động đứt quãng và nhóm không còn tiền cho một lần lặp mới. Tôi nghĩ bạn biết những gì xảy ra sau đó.

>Tôi hy vọng những đề xuất này có thể giúp bạn ngưng trì hoãn việc chuyển dự án của bạn sang một cấp độ mới. Biến start up của bạn thành một sản phẩm cạnh tranh và được tìm kiếm. Suy cho cùng, đây chẳng phải là điều chúng ta phấn đấu đến cùng sao?

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây