Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã gấp rút theo đuổi “nền giáo dục thông minh”. Hiện tại, các công ty công nghệ tỷ $ của nước này đang có kế hoạch xuất khẩu “tầm nhìn” ra nước ngoài.

Thí nghiệm lớn nhất thế giới về AI trong giáo dục

Zhou Yi – Trải nghiệm tuyệt vời với AI trong giáo dục

Zhou Yi từng rất tệ trong môn Toán. Cậu có nguy cơ không bao giờ vào được đại học. Công ty Squirrel AI đã đến trường cấp hai của cậu ở Hàng Châu, Trung Quốc, hứa hẹn về một dịch vụ dạy kèm cá nhân.

Cậu đã từng thử qua nhiều dịch vụ dạy kèm trước đây. Tuy nhiên, dịch vụ này thật khác. Thay vì học với giáo viên con người, thuật toán AI trong giáo dục sẽ quản lý các bài học của cậu. Cậu bé 13 tuổi quyết định thử. Đến cuối học kỳ, điểm kiểm tra của cậu đã tăng từ 50% lên 62,5%. Hai năm sau, cậu đã đạt 85% trong kỳ thi cuối cấp trung học cơ sở.

“Tôi từng nghĩ toán học thật kinh khủng, Zhou Yi nói. Nhưng qua quá trình dạy kèm, tôi nhận ra nó không thật sự không khó đến vậy. Dịch vụ này đã giúp tôi đặt bước đầu tiên xuống một “con đường” khác.

Các chuyên gia đồng ý AI sẽ vô cùng quan trọng trong nền giáo dục thế kỷ 21. Nhưng bằng cách nào?

Trung Quốc nhảy vào lĩnh vực mới

Các học giả còn bối rối về các thực tiễn khả quan nhất. Trung Quốc đã không đứng yên chờ đợi. Vài năm trước, nguồn đầu tư vào việc dạy và học hỗ trợ bởi AI của quốc gia này đã bùng nổ. Tất cả các đại gia công nghệ, tổ chức khởi nghiệp và giáo dục đều nhảy vào lĩnh vực này.

Hàng triệu sinh viên đang ứng dụng các hình thức AI vào việc học. Chủ yếu thông qua các chương trình dạy kèm ngoại khóa như Squirrel. Các nền tảng học tập kỹ thuật số như 17ZuoYe, hoặc thậm chí trong các lớp học chính quy. Đây là thí nghiệm lớn nhất thế giới về AI trong giáo dục. Nhưng không ai có thể dự đoán trước kết quả của nó.

AI - công cụ quan trọng trong thế kỉ 21
AI – công cụ quan trọng trong thế kỉ 21

Thung lũng Silicon bày tỏ quan điểm

Sáng kiến Chan-Zuckerberg và Quỹ Bill và Melinda Gates đã nhận định AI là một công cụ giáo dục đáng đầu tư trong một báo cáo vào tháng 3. Trong cuốn sách 2018 “Rewiring Education”, John Couch, phó chủ tịch giáo dục của Apple, đã khen ngợi Squirrel AI. (Người sáng lập Squirrel, Derek Li là đồng tác giả của phiên bản tiếng Trung của cuốn sách).

Squirrel cũng đã mở một phòng thí nghiệm nghiên cứu chung với Đại học Carnegie Mellon năm nay. Mục tiêu là để nghiên cứu học tập cá nhân theo quy mô, sau đó xuất khẩu trên toàn cầu.

Sự lo lắng của chuyên gia khi ứng dụng vội vàng AI trong giáo dục.

Nếu tốt, AI có thể giúp giáo viên phát triển sở thích và thế mạnh cho học sinh. Còn không, nó sẽ thúc đẩy xu hướng toàn cầu đối với việc học tập và kiểm tra tiêu chuẩn, khiến thế hệ tiếp theo kiệt quệ chuẩn bị để thích nghi trong một thế giới công việc thay đổi nhanh chóng.

Công ty giáo dục Squirrel AI

Squirrel – Một trong những công ty giáo dục AI lớn nhất tại Trung Quốc nhấn mạnh sự căng thẳng này. Phù hợp lan rộng nó ra thế giới, công ty cung cấp “khung cửa” về cách các thí nghiệm của Trung Quốc có thể định hình phần còn lại của thế giới.

Trung tâm Zhou theo học, một trong những trung tâm đầu tiên Squirrel mở, nằm tại tầng hai một tòa nhà trống trên một con phố sầm uất ở Hàng Châu, một thành phố hạng hai ở tỉnh Chiết Giang. Các giải thưởng công ty đã đạt được xếp thành các bức tường trong cầu thang.

Những bức ảnh lớn của ít nhất một chục người đàn ông được trưng bày. Một nửa trong số họ là giám đốc điều hành Squirrel AI. Những người khác là giáo viên bậc thầy – danh hiệu dành cho những giáo viên giỏi nhất ở Trung Quốc. Họ là những người giúp phát triển chương trình giảng dạy của công ty.

 Zhou Yi tham gia lớp học dạy kèm toán với Squirrel AI. 
_NOAH SHELDON_
Zhou Yi tham gia lớp học dạy kèm toán với Squirrel AI.
_NOAH SHELDON_

Nội thất trường học được trang trí một cách khiêm tốn. Sảnh nhỏ và nhiều màu sắc với các điểm nhấn màu xanh chanh. Hình ảnh những học sinh tươi cười treo dọc hành lang giữa sáu phòng học. Bên trong, những tấm đề can mờ nhạt hình cây cối và những phương châm đơn giản như “Hãy khiêm tốn” làm nổi bật các bức tường. Không có bảng trắng, máy chiếu, hay các thiết bị khác. Chỉ có một bàn mỗi phòng, dành cho sáu đến tám học sinh.

Lớp học yên tĩnh với sự xuất hiện của AI

Phương tiện hướng dẫn là chiếc máy tính xách tay. Học sinh và giáo viên đều nhìn chăm chú vào màn hình. Trong một phòng, hai học sinh đeo tai nghe, mải mê với một buổi dạy kèm tiếng Anh. Trong một phòng khác, ba học sinh, bao gồm Zhou, học ba lớp toán riêng biệt. Họ giải quyết các vấn đề thực hành trên giấy trước khi gửi câu trả lời trực tuyến. Trong mỗi phòng, giáo viên theo dõi học sinh thông qua bảng điều khiển thời gian thực.

Đôi lúc, giáo viên nhận thấy gì đó trên màn hình. Họ sẽ bước tới và cúi người xuống bên ghế học sinh. Với giọng điệu nhỏ nhẹ, họ trả lời một câu hỏi mà hệ thống gia sư không thể giải quyết. Mặc dù chỉ cách đó vài bước chân, tôi không thể phân biệt giọng họ với tiếng xe cộ rất nhỏ trên đường phố bên dưới.

“Thật yên tĩnh”, tôi nói thầm với nhóm nhỏ của trường và nhân viên công ty . Giám đốc khu vực Hàng Châu mỉm cười với những gì tôi thuật lại, tự hào: “Không có âm thanh của giáo viên giảng bài”.

Học sinh tại Squirrel nhận giúp đỡ từ giáo viên 
_NOAH SHELDON_

Học sinh tại Squirrel nhận giúp đỡ từ giáo viên
_NOAH SHELDON_

Ba điều giúp thúc đẩy sự bùng nổ giáo dục AI của Trung Quốc.

Đầu tiên là việc giảm thuế và các ưu đãi khác cho các dự án AI. Điều này giúp cải thiện mọi thứ từ học tập của học sinh, đào tạo giáo viên đến quản lý trường học. Đối với các VCs, điều này có nghĩa là các liên doanh như vậy là khoản đặt cược tốt. Theo một ước tính, Trung Quốc dẫn đầu hơn 1 tỷ $ đầu tư trên toàn cầu vào năm ngoái trong giáo dục AI.

Cạnh tranh học tập khốc liệt

Thứ hai, cạnh tranh học tập ở Trung Quốc rất khốc liệt. Mười triệu sinh viên một năm phải làm bài kiểm tra đầu vào đại học – gaokao. Điểm số quyết định việc có thể học lấy bằng cấp hay không. Và nó được xem là yếu tố quyết định thành công lớn nhất trong cuộc đời còn lại của bạn. Cha mẹ sẵn sàng trả tiền cho việc dạy kèm hoặc thứ gì giúp con cái họ tiến bộ.

Squirrel tập trung vào việc giúp học sinh đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn hàng năm. Điều này chạm thẳng vào nỗi lo gaokao của cả quốc gia.

Hơn 80% sinh viên của họ trở lại hàng năm, họ nói. Họ thiết kế hệ thống của mình, thu thập thêm nhiều dữ liệu từ đầu. Điều này đã tạo ra tất cả các loại thí nghiệm cá nhân và dự đoán. Họ tiếp thị mạnh mẽ khả năng kỹ thuật của mình thông qua các ấn phẩm học thuật, hợp tác quốc tế và giải thưởng, khiến nó trở thành con cưng của chính quyền địa phương Thượng Hải.

Cuối cùng, các doanh nhân Trung Quốc có khối lượng dữ liệu như ý để đào tạo và tinh chỉnh thuật toán: Dân số đông, quan điểm của mọi người về quyền riêng tư dữ liệu lỏng lẻo hơn nhiều so với ở phương Tây. Đặc biệt là nếu họ có thể nhận được những lợi ích đáng thèm muốn như kết quả học tập cao. Các bậc phụ huynh có niềm tin lớn vào tiềm năng của công nghệ – thứ biến đổi đất nước họ chỉ trong vài thập kỷ. Chiến lược này đã thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục.

Thành công của công ty

Trong 5 năm kể từ khi thành lập, công ty đã mở 2.000 trung tâm học tập tại 200 thành phố và hơn một triệu học sinh đã đăng ký, bằng với toàn bộ hệ thống trường công lập tại New York.

Công ty có kế hoạch mở rộng tới 2.000 trung tâm trong nước trong vòng một năm. Đến nay, công ty cũng đã huy động được hơn 180 triệu $ tài trợ. Cuối năm ngoái, họ đã đạt được trạng thái kỳ lân, vượt qua mức định giá 1 tỷ $.

 Trụ sở của Squirrel AI ở Thượng Hải. 
_NOAH SHELDON_
Trụ sở của Squirrel AI ở Thượng Hải.
_NOAH SHELDON_

Sự đổi mới của Squirrel là ở mức độ chi tiết và quy mô của nó. Đội ngũ kỹ thuật sẽ làm việc với một nhóm các giáo viên bậc thầy. Họ chia nhỏ chủ đề thành các phần khái niệm nhỏ nhất có thể.

Các điểm kiến thức

Môn toán ở trường trung học được chia thành hơn 10.000 nguyên tố nguyên tử; hay các “điểm kiến thức”; như số hữu tỉ, tính chất của một tam giác và định lý Pythagore. Mục tiêu là để chẩn đoán khoảng trống của sinh viên trong việc hiểu bài chính xác nhất có thể.

Để dễ so sánh, một cuốn sách giáo khoa có thể chia cùng một chủ đề thành 3000 điểm; ALEKS – nền tảng học tập thích ứng được phát triển bởi McGraw-Hill có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã truyền cảm hứng cho Squirrel, chia nó thành khoảng 1000.

Khi các điểm kiến thức được thiết lập, chúng được kết hợp với các bài giảng video, ghi chú, ví dụ làm việc và các vấn đề thực hành; mối quan hệ của chúng, cách chúng xây dựng và đan xen lẫn nhau được mã hóa trong một biểu đồ tri thức, và dựa trên kinh nghiệm của các giáo viên bậc thầy.

 Các kỹ sư của Squirrel AI xây dựng nền tảng gia sư của công ty
_NOAH SHELDON_
Các kỹ sư của Squirrel AI xây dựng nền tảng gia sư của công ty
_NOAH SHELDON_

Một sinh viên bắt đầu một khóa học với một bài kiểm tra năng lực ngắn để đánh giá mức độ hiểu các khái niệm chính, nếu cô trả lời đúng một câu hỏi, hệ thống sẽ cho rằng cô biết và bỏ qua các khái niệm liên quan. Trong 10 câu hỏi, hệ thống phác thảo những gì cần và xây dựng chương trình giảng dạy.

Ưu điểm của hệ thống

Hệ thống cập nhật mô hình hiểu biết, điều chỉnh chương trình giảng dạy phù hợp. Khi nhiều sinh viên sử dụng hệ thống, nó phát hiện ra các kết nối chưa được thực hiện trước đó giữa các khái niệm, các thuật toán machine learning sau đó cập nhật các mối quan hệ trong biểu đồ tri thức để đưa các kết nối mới này vào tài khoản.

Squirrel tuyên bố tối ưu machine learning của ALEKS hạn chế hơn. Về mặt lý thuyết, kém hiệu quả hơn.

Squirrel đã cung cấp một số xác nhận hệ thống. Ví dụ, vào tháng 10 năm 2017, có một nghiên cứu bốn ngày tự tài trợ với 78 học sinh trung học, nghiên cứu phát hiện ra hệ thống này trung bình tốt hơn trong việc nâng điểm kiểm tra toán so với các giáo viên có kinh nghiệm dạy hàng tá trẻ em trong một lớp học truyền thống.

Xác định đúng vấn đề của học sinh

Các sinh viên tôi nói chuyện tại trung tâm học tập cũng đánh giá cao hơn chương trình dạy kèm. Tất cả đang hoàn thành cấp hai và đã đến trung tâm hơn một năm. Fu Weiyi nói cô cải thiện nhanh hơn khi được dạy kèm cá nhân bởi một giáo viên.

“Ở đây, tôi có một giáo viên cả khi ngoại tuyến”, cô ấy nói. “Thêm nữa, hướng dẫn đúng trọng tâm; hệ thống có thể xác định trực tiếp những lỗ hổng hiểu bài của tôi”. Một học sinh khác tiếp lời:”Với hệ thống, bạn không cần làm nhiều bài tập nhưng vẫn hiểu bài. Nó thực sự tiết kiệm thời gian.”

Xem xét lời nói của các em một cách cẩn thận, các học sinh được chọn trước và nhận xét dưới sự giám sát chặt chẽ, tôi vẫn cảm thấy nhẹ nhõm vì họ đã tìm ra công thức cải thiện môi trường học thuật vốn khắc nghiệt. Câu chuyện của Zhou Yi, có lẽ không phải ngẫu nhiên, minh họa cách Squirrel có thể giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn.

Ứng dụng vào lớp học chính quy

Đối với người sáng lập Squirrel, Li, anh không muốn chỉ dừng lại ở dạy kèm. Anh ấy tham vọng thoát ra khỏi giới hạn của chương trình ngoại khóa và tích hợp chương trình giảng dạy của mình trực tiếp vào lớp học chính. Squirrel đã thảo luận với một số trường học ở Trung Quốc để biến hệ thống thành phương pháp giảng dạy chính.

Tôi cố gắng tưởng tượng thế giới này sẽ như nào, và liệu chúng ta có thể tốt hơn không. Tôi hỏi các em học sinh câu hỏi cuối cùng:”Có điều gì mà Squirrel có thể cải thiện không?” Một khoảng lặng dài. Sau đó: “Tôi ước chúng tôi có nhiều tương tác hơn với các giáo viên con người” Fu nói.

Mọi chuyên gia giáo dục tôi từng nói chuyện này đều bắt đầu bằng việc đưa ra cùng một quan điểm. Để hiểu làm thế nào AI có thể cải thiện việc dạy và học, bạn cần suy nghĩ về cách nó đang tái định hình bản chất của công việc.

Tự động hóa tác động đến con người

Khi máy móc trở nên tốt hơn trong các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, con người sẽ cần tập trung vào các kỹ năng độc nhất của mình: sáng tạo, hợp tác, giao tiếp và giải quyết vấn đề, họ cũng sẽ cần phải thích nghi nhanh khi ngày càng có nhiều kỹ năng trở thành con mồi của tự động hóa.

Điều này có nghĩa là lớp học thế kỷ 21 sẽ phát huy thế mạnh và lợi ích của mỗi người, thay vì truyền đạt một bộ kiến thức kinh điển phù hợp hơn với thời đại công nghiệp.

AI, về mặt lý thuyết, có thể làm cho điều này dễ dàng hơn. Nó có thể đảm nhận một số nhiệm vụ học vẹt trong lớp, giải phóng giáo viên để họ có thể chú ý hơn đến từng học sinh. Các giả thuyết khác nhau về tương lai có thể xảy ra.

Có lẽ AI sẽ dạy một số loại kiến thức trong khi con người dạy cái khác; có lẽ nó sẽ giúp giáo viên theo dõi hiệu suất của học sinh hoặc giúp học sinh kiểm soát nhiều hơn về cách học. Dù thế nào, mục tiêu cuối cùng cũng là giảng dạy cá nhân hóa một cách sâu sắc.

Hạn chế của hệ thống

Cách tiếp cận của Squirrel có thể mang lại kết quả tuyệt vời cho giáo dục truyền thống, nhưng nó không giúp sinh viên linh hoạt trong một thế giới đang thay đổi, theo các chuyên gia. “Có sự khác biệt lớn giữa việc học thích ứng và học cá nhân hóa” Chris Dede, giáo sư tại Đại học Harvard về Công nghệ, Đổi mới và Chương trình Giáo dục nói.

Squirrel đang áp dụng việc học thích ứng. Đó là “hiểu chính xác những gì học sinh biết và không biết”. Nhưng nó không chú ý đến những gì họ muốn biết hoặc làm thế nào để họ học tốt nhất. Việc học được cá nhân hóa quan tâm đến nhu cầu, tập hợp động lực và thời gian cho mỗi học sinh để họ có thể tiến bộ.

Các cấp độ của học tập cá nhân

Jutta Treviranus, một giáo sư tại Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Ontario, người tiên phong trong học tập cá nhân hóa cải thiện tính toàn diện trong giáo dục, phân tích nó sâu hơn. “Học tập cá nhân hóa có nhiều cấp độ”, cô gọi chúng là tốc độ, con đường và đích đến.

 Tốc độ, con đường và đích đến
Tốc độ, con đường và đích đến

Nếu tốc độ học tập được cá nhân hóa, sinh viên với các khả năng khác nhau được phép có lượng thời gian khác nhau để học cùng một tài liệu.

Khi “con đường” được cá nhân hóa, học sinh có thể được cung cấp các động lực khác nhau để đạt được cùng một mục tiêu, đây là lí do số liệu thống kê có liên quan đến tình yêu bóng chày của bạn) và cung cấp tài liệu ở các định dạng khác nhau (ví dụ: video với văn bản).

Và nếu “điểm đến” được cá nhân hóa, ví dụ, sinh viên có thể chọn học với trường dạy nghề hoặc trường đại học trong tâm trí.

“Chúng tôi cần học sinh hiểu cách học của mình. Chúng tôi cần họ xác định những gì họ muốn học, và chúng tôi cần họ học để học”, Tre Treviranus nói. “Squirrel AI không giải quyết những điều đó. Nó chỉ đưa tất cả các sinh viên đến cùng một nơi được tiêu chuẩn hóa một cách hiệu quả hơn”.

Học tập thích ứng

Điều đó không có nghĩa là các hệ thống học tập thích ứng sẽ không giành được vị trí trong các lớp học của thế kỷ 21. David Dockterman, một đồng nghiệp của Dede, tin rằng sức mạnh của nó trong việc đào tạo mọi người về kiến thức có cấu trúc vẫn còn giá trị. Nhưng sẽ là một sai lầm khi biến nó thành “giáo viên” nổi trội nhất trong lớp.”Các loại hoạt động học vẹt – tìm kiếm kiến thức, tiếp thu kỹ năng dễ với một gia sư thông minh cũng là những điều dễ thực hiện hơn với một cỗ máy thông minh”, anh nói.

Derek Li, Nhà sáng lập của Squirrel AI 
_SHELDON_
Derek Li, Nhà sáng lập của Squirrel AI
_SHELDON_

Gặp gỡ Li – người sáng lập Squirrel

Li, người sáng lập Squirrel, cao với xương gò má nhô cao. Khi anh ấy nói tiếng Anh, anh ấy liên tục kết thúc sau vài câu với “Right?” (Đúng không?). Lông mày anh nhếch lên, để chắc chắn rằng bạn và anh “vẫn đang trên cùng một trang”. Khi anh nói tiếng phổ thông, anh nói nhanh gấp đôi.

Một tuần sau chuyến thăm trung tâm học tập, tôi gặp anh ấy tại trụ sở Squirrel, Thượng Hải. Sự khiêm tốn của trung tâm học tập tương phản rõ nét với trang trí văn phòng ở đây. Mỗi bức tường tự hào với các chi tiết khác nhau về công ty và các cột mốc mà nó đạt được. Ở góc này, công ty với tất cả các đề cập về nó trên truyền thông. Ở góc khác, công ty với tất cả các giải thưởng đạt được. Đây là một số ví dụ về những học sinh được coi là “vô vọng”, và sau đó được cứu. Tôi tham gia một tour thăm quan khác trước khi tôi hoàn thành chuyến đi của mình.

Game show kì lạ

Bước qua cánh cửa đầu tiên, Li chỉ vào một màn hình bên trái tôi, phát một đoạn clip truyền hình lặp đi lặp lại. Nó là một game show có sự tham gia giữa hệ thống gia sư Squirrel và một giáo viên, một trong những người giỏi nhất ở Trung Quốc, anh nói. Ba trong số các học sinh được giáo viên đó dạy trong ba năm, đứng bên cạnh anh trên sân khấu giải quyết vấn đề. Hệ thống và giáo viên cạnh tranh để dự đoán cái nào họ sẽ đúng.

Li không đợi đoạn phim kết thúc để hé lộ phần kết thúc: “Trong ba giờ, chúng tôi hiểu học sinh nhiều hơn ba năm của những giáo viên giỏi nhất.
Trên màn hình, giáo viên trông ngày càng chán nản và xấu hổ. “Anh ấy trông thật buồn”, tôi nói.

“Bạn nhận ra rồi đấy” Li cười

Triết lí đến từ kinh nghiệm

Phần lớn triết lý của Squirrel bắt nguồn từ những kinh nghiệm của chính anh khi còn nhỏ. Khi trẻ, anh ấy không có trí thông minh cảm xúc rất tốt, anh ấy nói, và đọc sách về chủ đề này không giúp ích gì. Vì vậy, anh đã dành nửa năm để chia kỹ năng này thành 27 thành phần khác nhau và tự rèn luyện từng phần.

Ví dụ, anh ấy đã rèn luyện bản thân để trở nên giỏi quan sát hơn. Hay để trở thành một người giao tiếp thú vị hơn. “Tôi đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu 100 chủ đề. Vì vậy tôi có rất nhiều chuyện để nói với người khác”, anh ấy nói.

Anh ấy thậm chí còn tự rèn luyện để giữ nụ cười khi người khác chỉ trích anh ấy. (“Sau đó, trong cuộc đời tôi, tôi không có bất kỳ kẻ thù nào”.) Phương pháp này mang lại cho anh ấy kết quả mà anh ấy muốn có. Anh tin chắc rằng mọi thứ đều có thể được dạy theo cách này.

Tầm nhìn cá nhân

Li sử dụng việc liên hệ để đặt ra tầm nhìn lớn nhất của mình. “Khi giáo dục AI chiếm ưu thế”, anh nói, “giáo viên con người sẽ giống như một phi công”. Họ sẽ theo dõi các bài đọc trong khi thuật toán bay trên máy bay. Phần lớn họ sẽ đóng vai trò thụ động. Nhưng khi có một cảnh báo và một hành khách hoảng loạn. Giả sử, một học sinh bị bắt nạt, họ có thể bước vào để làm dịu mọi thứ. “Giáo viên con người sẽ tập trung vào giao tiếp cảm xúc”, anh nói.

Li nghĩ rằng đây là cách duy nhất loài người có thể nâng cao trí tuệ tập thể của mình. Ủy thác giáo viên với bất cứ điều gì khác có thể gây rủi ro “hủy hoại các thiên tài”. Anh áp dụng triết lý này vào chính những đứa con, sử dụng hệ thống Squirrel càng nhiều càng tốt để đào tạo chúng. Anh tự hào rằng hai cậu bé sinh đôi tám tuổi nhà mình, học lớp hai nhưng hiện đang học vật lý lớp tám, một minh chứng cho thấy phương pháp của anh ta hoạt động tốt. Chỉ có các hệ thống thích ứng mới có thể tạo ra những điều kỳ diệu như vậy, anh nói.

Ai - tầm nhìn cá nhân
Ai – tầm nhìn cá nhân

Xuất khẩu công nghệ

Squirrel đã xuất khẩu công nghệ của nó ra nước ngoài. Nó đã nâng cao danh tiếng quốc tế của mình bằng cách xuất hiện tại một số hội nghị AI lớn nhất trên thế giới và đưa các cộng tác viên có uy tín liên kết với MIT, Harvard và các viện nghiên cứu uy tín khác.

Li cũng đã tuyển dụng một số người Mỹ để phục vụ trong nhóm điều hành của mình, với ý định tiến vào Mỹ và châu Âu trong hai năm tới. Một trong số họ là Tom Mitchell, trưởng khoa khoa học máy tính tại Carnegie Mellon; một người khác là Dan Bindman, người lãnh đạo các nhóm biên tập và trải nghiệm người dùng tại ALEKS.

Lỗ hổng trong tư tưởng giáo dục Trung Quốc?

Treviranus lo lắng rằng triết lý giáo dục của Squirrel đại diện cho một lỗ hổng lớn hơn trong việc theo đuổi giáo dục thông minh của Trung Quốc: nhấn mạnh vào việc học tập và kiểm tra tiêu chuẩn. “Bi kịch của các thí nghiệm ở Trung Quốc là họ đang đưa đất nước đến một điểm giáo dục mà bất kỳ hệ thống giáo dục hoặc giáo dục tiến bộ nào cũng đang rẽ hướng khỏi”, cô nói.

Nhưng cô tin rằng Trung Quốc cũng có một trong những cơ hội tốt nhất để tái tạo một môi trường lớp học thân thiện với giáo viên, tập trung hơn vào học sinh. Nó ít cố thủ hơn phương Tây trong các mô hình giáo dục cũ và sẵn sàng thử nhiều ý tưởng mới.

“Trung Quốc cần phải xem xét một dạng AI hoàn toàn mới”, cô nói. Câu hỏi là: Điều đó có nghĩa là gì?

Câu trả lời có lẽ cách một chục dặm về phía tây của trụ sở Squirrel, đối diện với sông Hoàng Phố mà các khóa học thông qua Thượng Hải. Ở đó, Pan Pengkai, một chuyên gia giáo dục trẻ em, đang tiến hành các thí nghiệm với nhiều tính chất khác nhau.

Pan Pengkai

Pan đã suy nghĩ về cách sử dụng AI trong giáo dục trong gần hai thập kỷ. Mười lăm năm trước, ông thành lập công ty công nghệ giáo dục đầu tiên của mình tại Trung Quốc sau khi lấy bằng tiến sĩ từ MIT Media Lab. Lấy cảm hứng từ kinh nghiệm của mình ở trường học, ông tập trung vào việc xây dựng các công cụ học tiếng Anh.

“Đổi mới xuất phát từ sự khác biệt”, ông nói. “Đó chính xác là những gì Trung Quốc thiếu. Nếu bạn có thể nói nhiều ngôn ngữ, bạn có thể nói chuyện với những người khác nhau; bạn có thể truyền đạt những ý tưởng khác nhau”.

Alo7 – Sứ mệnh giảng dạy tiếng Anh

Pan hiện đang điều hành Alo7, một công ty công nghệ K-12 với cùng sứ mệnh giảng dạy tiếng Anh. Tuy nhiên, không giống như nhiều công ty khác, nó tìm cách tránh việc học theo hướng kiểm tra mà thay vào đó thúc đẩy sự sáng tạo, khả năng lãnh đạo và các kỹ năng mềm khác.

Công ty cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho cả lớp học vật lý và kỹ thuật số. Nó có nền tảng học tập trực tuyến, kết hợp với một bộ sách giáo khoa, ví dụ, giúp học sinh học và thực hành các kỹ năng ngôn ngữ. Nó cũng có dịch vụ kết nối tối đa ba học sinh thông qua video với các gia sư tiếng Anh ở nước ngoài cho các bài học nhóm thường xuyên. Đến nay, nó đã phục vụ khoảng 15 triệu sinh viên và giáo viên và hợp tác với 1.500 tổ chức trên toàn quốc.

Bổ trợ lớp học truyền thống

Không giống như Squirrel, nền tảng học tập trực tuyến Alo7 giúp bổ sung cho một lớp học truyền thống. Kiến thức có thể được rèn luyện thông qua học tập thích ứng, như từ vựng, được thực hành tại nhà thông qua ứng dụng. Các kỹ năng như phát âm cũng có thể được cải thiện thông qua các thuật toán nhận dạng giọng nói.

Nhưng bất cứ điều gì đòi hỏi sự sáng tạo, như viết và trò chuyện, đều được học trong lớp học. Sự đóng góp của giáo viên rất quan trọng. Pan cung cấp giải pháp song song: “Có rất nhiều công nghệ y tế được sử dụng trong bệnh viện, nhưng chúng ta không thể nói rằng máy móc tốt hơn bác sĩ. Nó vẫn chỉ là một công cụ trợ lý bác sĩ”.

Loại bỏ hoàn toàn các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa?

Tầm nhìn cuối cùng của Pan về AI trong giáo dục là loại bỏ hoàn toàn các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa. “Tại sao chúng ta kiểm tra mọi người trong hai hoặc ba giờ để xác định xem họ tốt hay tệ?” ông hỏi.

Ông nghĩ rằng AI cuối cùng sẽ tạo ra một môi trường học tập linh hoạt, tốt cho những sinh viên nhạy cảm và sáng tạo như với những người tỉ mỉ và mạnh phân tích. Giáo dục sẽ không còn là cạnh tranh, ông nói.

Năm ngoái Alo7 bắt đầu thử nghiệm nhiều hơn. Nó đã tích hợp thêm phân tích khuôn mặt và giọng nói vào các buổi dạy kèm video để tạo báo cáo tóm tắt về mỗi bài học. Các thuật toán đo thời gian học sinh nói tiếng Anh trong lớp, độ chính xác của cách phát âm tiếng Anh và các chỉ số cơ bản về sự gắn kết và niềm vui của họ, chẳng hạn như số lần họ mở miệng nói và cười. Đầu năm nay, công ty đã tạo ra một số phòng học vật lý được trang bị máy ảnh và micro để tạo ra các phân tích tương tự. Giáo viên cũng nhận được báo cáo về hiệu suất của họ.

Những lớp học vui vẻ

Tôi tự mình đi xem một trong những lớp học thông minh Alo7. Nó nhỏ nhưng tràn ngập màu sắc. Các bức tường được trang trí bằng linh vật của công ty, năm người bạn hoạt hình với những tính cách riêng biệt, xuất hiện trên khắp các tài liệu giáo dục của công ty. Không có bàn cũng không có ghế, chỉ có một chiếc ghế dài chạy dọc theo bức tường phía sau. Ở phía trước là một bảng trắng và hai TV để hiển thị chương trình giảng dạy trong ngày.

Không có lớp học trong phiên này, nhưng một nhân viên công ty đã phát cho tôi một số đoạn phim ngắn về các lớp học tiểu học. Trong một đoạn, sáu học sinh ngồi trên một chiếc ghế dài và thực hành nói tên của các loài động vật khác nhau. “Chim, chim, chim!” Chúng đọc theo giáo viên của mình khi cô đập đập tay như tay cô là cánh chim. “Rùa, rùa, rùa!” Chúng tiếp tục khi màn hình thay đổi thành một con rùa hoạt hình. Các tương tác giữa giáo viên và học sinh là trọng tâm; sự xuất hiện của AI mờ dần, không được chú ý và ở đằng sau.

Học sinh học tiếng Anh trong lớp học thông minh của Alo7.
_KHÓA HỌC CỦA ALO7_

Dữ liệu cần được sử dụng cẩn trọng

Dede nói rằng loại dữ liệu được tạo ra trong một lớp học thông minh có thể hữu ích, nhưng ông cảnh báo rằng máy ảnh và các cảm biến khác cũng có thể bị lạm dụng để đánh giá cảm xúc hoặc trạng thái tâm lí của học sinh.

Các ứng dụng ít có căn cứ khoa học và có thể dẫn đến quá mức giám sát. Pan đồng ý rằng cẩn thận là rất quan trọng: “Tại sao chúng tôi cung cấp dữ liệu chủ yếu cho giáo viên mà không phải học sinh, bởi vì chúng tôi đã chạy thử nghiệm khoa học”.

Pan nói với tôi rằng anh ấy không có kế hoạch mở rộng Alo7 ra ngoài Trung Quốc. Chỉ riêng thị trường trong nước cũng đủ thách thức khi anh ấy bán một triết lý giáo dục đi ngược lại xu hướng chính. Nhưng anh ấy bắt đầu thấy một sự thay đổi trong cuộc trò chuyện quốc gia.

Khi các nhà lãnh đạo chính phủ tìm kiếm những cách thức mới để kích thích sự đổi mới, ý tưởng về một “nền giáo dục định hướng chất lượng” của người Hồi giáo – nhấn mạnh vào sự sáng tạo và nghệ thuật tự do- đã tạ được đà.

Bộ Giáo dục Trung Quốc và những cải cách mới

Vào tháng 2 năm ngoái, Bộ giáo dục Trung Quốc đã thông qua một loạt các cải cách, bao gồm cấp phép nghiêm ngặt hơn cho gia sư, nhằm giảm nỗi ám ảnh về kiểm tra. Đầu tháng này, chính phủ cũng đã tiết lộ một bộ hướng dẫn để tập trung nhiều hơn vào giáo dục thể chất, đạo đức và nghệ thuật, và ít hơn vào các kỳ thi.

Mặc dù các nhà phê bình chỉ ra rằng nó vẫn chưa loại bỏ được gaokao, Pan vẫn lạc quan về ý định thay đổi của mình. Alo7 cũng sẵn sàng giúp quốc gia tìm kiếm những con đường mới phía trước.

“Chúng tôi muốn thay đổi tương lai của giáo dục Trung Quốc bằng công nghệ”, Pan luôn nói vậy.

Thí nghiệm hàng loạt hiện tại của Trung Quốc trong giáo dục AI và những lựa chọn mà họ phải đưa ra cũng có thể thay đổi giáo dục cho thế giới.

Dịch vụ gia sư video Alo7 đi theo định dạng nhóm, không phải là một – một. Dan Bindman là giám đốc biên tập tại ALEKS, không phải là người đồng sáng lập như đã nêu trên trang web của Squirrel và cả hai công ty Squirrel cũng như ALEKS đều sử dụng ít điểm kiến thức hơn so với trước đây. ALEKS cũng có nhiều dữ liệu hơn Squirrel.

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây