1. Dễ nhớ, dễ hiểu
– Một sản phẩm tốt hay một startup tốt là khi nó khi mọi người (hoặc đối tượng khách hàng mục tiêu) có thể hiểu được nó là cái gì. Người ta thường nói, nếu bạn không thể giải thích về sản phẩm trong một câu thì bạn nên xem lại sản phẩm của mình. Uber định nghĩa là “chỉ với một nút bấm, một chiếc xe sẽ xuất hiện và chở bạn đi bất cứ nơi đâu”. Airbnb định nghĩa là “nền tảng online cho mọi người sưu tầm, khám phá, và đặt các điểm đến, trải nghiệm trên toàn thế giới”. Bạn khiến cho càng nhiều người hiểu về sản phẩm của bạn, bạn càng có nhiều khách hàng, đối tác hơn.

2. Tập trung:
– Mỗi sản phẩm khi ra đời sẽ có nhiều tính năng nhưng nó sẽ tập trung vào một tính năng chính ở thời điểm ban đầu. Ví dụ như Mailchimp tập trung vào tính năng giúp người dùng có thể tự thiết kế và gửi cho khách hàng của mình một cách tự động, Google Drive tập trung vào tính năng giúp người dùng có thể lưu trữ dữ liệu online,….
– Việc tập trung tối ưu một tính năng giúp người dùng có thể hiểu rõ được ưu điểm cũng như công năng của sản phẩm đó. Đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Ví dụ cùng là CRM, nhưng Hubspot tập trung vào việc tối ưu vào các hoạt động marketing, trong khi đó các phần mềm CRM khác lại tập trung vào việc quản lý nội bộ doanh nghiệp.
– Việc đưa ra một sản phẩm “everything” là một sai lầm chết người vì nghĩ rằng khách hàng có thể làm nhiều thứ họ muốn. Nhưng thực tế, khách hàng, nhất là những khách hàng “non-tech” cực kì ngại dùng sản phẩm có quá nhiều tính năng, khiến họ không biết dùng như thế nào. Và cuối cùng là họ sẽ …. chẳng dùng nữa.

3. Hiểu rõ hành vi khách hàng của mình:
– Trước khi bắt tay làm sản phẩm gì, bạn nên nghiên cứu kĩ hành vi của khách hàng. Họ đang sử dụng ứng dụng gì, có dùng phần mềm gì tương tự không? Họ có hiểu biết về công nghệ hay không? Vấn đề gì đang làm họ rất khó chịu? ….. 
– Việc bắt chước một sản phẩm nước ngoài rồi áp dụng y hệt ở Việt Nam là rất nguy hiểm. Lấy ví dụ ở Nhật Bản có một sản phẩm là cái kẹp snack, công dụng để tránh các bánh snack tiếp xúc nhiều với không khí dễ bị ỉu, không được giòn. Nhưng nếu sản xuất sản phẩm đó tại Việt Nam chắc khó có thể bán được. Vì các gói snack ở Việt Nam hầu hết là các gói có khối lượng ít. Ăn là hết luôn. Mà họ cũng chẳng quan tâm vấn đề ỉu hay giòn nhiều lắm. Nếu nó không ăn được thì sẽ bỏ đi gói khác. Hoặc sẽ lấy nịt cao su cuốn vào chứ chẳng bao giờ bỏ phí tiền để mua một cái kẹp snack chuyên dụng như ở Nhật.

4. Có ít nhất 2 dòng doanh thu trong sản phẩm của mình:
– Hầu hết các startup founder rất đam mê trong việc phát triển sản phẩm mà nhiều khi lại thiếu kiến thức về tài chính. Điều đó dễ dẫn đến việc sụp đổ cả một dự án, một công ty.
– Ví dụ như một sản phẩm SaaS làm CRM cho các spa, salon,… chỉ có duy nhất một dòng doanh thu từ việc bán license. Bán xong có khi 1-2, thậm chí 3-4 năm sau khách hàng mới gia hạn. Trong khi đó, thị trường ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh nên càng bán thì khách hàng càng giảm. Điều đó dẫn tới doanh thu ngày càng giảm sút. Bên cạnh đó, startup luôn mất thời gian với các khách hàng có vấn đề trong quá trình sử dụng sản phẩm. Rồi chi phí nhân sự, văn phòng,…. Mọi thứ vẫn giữ nguyên. Thử hỏi một mô hình kinh doanh khi doanh thu ngày càng giảm và chi phí vẫn giữ nguyên thì sẽ phát triển như thế nào?

5. Hãy mong muốn nhận được càng nhiều feedback về sản phẩm mình càng tốt. Nhất là các feedback tiêu cực. Và đừng quên xây dựng quan hệ tốt với khách hàng.
– Một sản phẩm không bao giờ là hoàn hảo đối với mọi đối tượng khách hàng. Nó cần thay đổi liên tục để thích nghi với thị trường và đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Việc nhận được các feedback tiêu cực giúp chúng ta hiểu được sản phẩm mình đang đứng ở đâu, đáp ứng được bao nhiêu % nhu cầu của khách hàng, cần cải thiện những gì,….. Uber đã phải phối hợp với 1 blogger chuyên review các vấn đề về tài xế của Uber, các tính năng của ứng dụng,… để đưa ra các điều chỉnh phù hợp. 
– Và việc không thể thiếu khi khách hàng feedback là tạo dựng nên quan hệ tốt với khách hàng. Để sau khi họ có trách móc, than phiền, ỉ ôi về sản phẩm của bạn. Nhưng đến cuối cùng, họ vẫn phải dùng sản phẩm của bạn. Uber là một ví dụ điển hình khi hàng loạt chiến dịch tẩy chay Uber diễn ra. Nhưng sau cùng, các khách hàng vẫn sử dụng Uber khi họ có nhu cầu đi lại.

Spielen Sie noch heute Boka casino und Sie werden es nicht mehr aus der Hand legen können.

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây