Liệu có còn khoảng trống nào cho một nền tảng truyền thông xã hội mới không? ShareChat, một mạng xã hội bốn năm tuổi ở Ấn Độ. Mạng xã hội phục vụ hàng chục triệu người bằng ngôn ngữ địa phương này đã trả lời được câu hỏi đó với vòng tài trợ 100 triệu $ từ Twitter khổng lồ.

Vòng gọi vốn Series D của ShareChat

Ngoài Twitter, TrustBridge Partners và các nhà đầu tư hiện tại như Shunwei Capital, Lightspeed Venture Partners, SAIF Capital, India Quotient và Morningside Venture Capital cũng tham gia vào vòng Series D của ShareChat.

Vòng đàm phán mới đã đẩy mức tăng trưởng “toàn thời gian” của ShareChat lên tới 224 triệu $, định giá công ty khoảng 650 triệu $. ShareChat từ chối bình luận về việc định giá này.

“Twitter và ShareChat được liên kết với mục đích lớn hơn. Đó là phục vụ nhu cầu trò chuyện, giao lưu của cộng đồng, giúp thế giới học nhanh hơn và giải quyết những thách thức chung. Khoản đầu tư này sẽ giúp ShareChat phát triển. Hơn thế nữa, nó sẽ cung cấp cho nhóm quản lý của công ty quyền tiếp cận các giám đốc điều hành của Twitter như các đối tác tư tưởng”, ông Manish Maheshwari – giám đốc điều hành của Twitter Ấn Độ, cho biết.

Twitter -Một ứng dụng mạng xã hội phổ biến

Nghịch lí Tiếng Anh làm giảm tương tác người dùng?

Twitter, như nhiều công ty khác ở Thung lũng Silicon, coi Ấn Độ là một thị trường trọng điểm. Giống như Twitter, các công ty khác ở Thung lũng Silicon cũng đang đổ vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ.

“ShareChat phục vụ 60 triệu người dùng mỗi tháng bằng 15 ngôn ngữ khu vực”, Ankush Sachdeva – đồng sáng lập, CEO của công ty, chia sẻ. “Nền tảng ứng dụng hiện không hỗ trợ tiếng Anh và chưa có kế hoạch thay đổi”.

“Đó là điều thúc đẩy người dùng tìm đến ShareChat”, ông giải thích. Từ khi mới xuất hiện, nền tảng truyền thông xã hội đã nghiêng về ngôn ngữ tiếng Anh. Nó nhận thấy hầu hết người dùng chọn tiếng Anh là ngôn ngữ ưu tiên. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến một chiều hướng phát triển thú vị. Sự gắn kết của người dùng với ứng dụng sẽ giảm đáng kể.

Câu chuyện gốc

Ý tưởng của ba người bạn

“Vì một số lý do, mọi người đều muốn nói chuyện bằng tiếng Anh. Có một sự thiên vị cố hữu khi chọn tiếng Anh ngay cả khi họ không biết tiếng Anh”. (Chỉ khoảng 10% trong số 1,3 tỷ người Ấn Độ nói tiếng Anh. Mặt khác, Hindi – một ngôn ngữ địa phương, được nói bởi khoảng nửa tỷ người theo số liệu của chính phủ)

Vì vậy, ShareChat đã đẩy tiếng Anh đi. Hiện giờ, một người dùng trung bình dành 22 phút sử dụng ứng dụng mỗi ngày, Sachdeva nói.

Phát hiện loại bỏ tiếng Anh từ đầu là một trong nhiều điều định hình một ShareChat phát triển ngày nay.

Vào 2014, Sachdeva và hai người bạn của mình – Bhanu Singh và Farid Ahsan gặp nhau tại viện uy tín IIT Kanpur. Họ đã có ý tưởng xây dựng một nền tảng tranh luận bằng cách xem xét các loại thảo luận đang có trên các nhóm Facebook. Họ nhận ra các ngôi sao cricket và phim là những chủ đề trò chuyện phổ biến. Vì vậy, họ tạo các nhóm WhatsApp. Họ tích cực đăng liên kết đến các nhóm đó trên Facebook để thu hút người dùng.

Sức mạnh của nội dung

Sau đó, họ xây dựng các chatbot. Điều này cho phép người dùng khám phá các thể loại truyện cười khác nhau, các đề xuất cho điện thoại, các công thức nấu ăn, và nhiều thứ khác nữa. Tuy nhiên, họ sớm nhận ra rằng người dùng không quan tâm đến hầu hết các dịch vụ như vậy.

“Không ai quan tâm đến các khuyến nghị điện thoại thông minh của chúng tôi. Tất cả những gì họ muốn là tải hình nền, nhạc chuông, sao chép truyện cười và tiếp tục. Họ chỉ muốn ‘nội dung’.”

Đội ngũ ShareChat

Vì vậy, vào năm 2015, Sachdeva và công ty đã rời bỏ chatbots và tạo ra một ứng dụng. Người dùng có thể dễ dàng sản xuất, khám phá và chia sẻ nội dung bằng ngôn ngữ họ hiểu. Ngày nay, nội dung do người dùng tạo là một trong những điểm thu hút chính của nền tảng. Khoảng 15% người dùng cơ sở tích cực sản xuất nội dung.

Một năm sau, ShareChat, giống như chục nghìn doanh nghiệp khác, đã có một bất ngờ thú vị. Mukesh Ambani – người giàu nhất Ấn Độ, ra mắt mạng viễn thông mới Reliance Jio. Mạng cho phép người dùng truy cập vào một lượng lớn dữ liệu mà không mất phí trong một thời gian dài.

Điều này ngay lập tức thay đổi cách hàng triệu người trong nước tương tác với internet. Đây là những người quan tâm đến từng megabyte họ sử dụng để online. Trên ShareChat, chia sẻ truyện cười và các tin nhắn định dạng văn bản nhanh chóng được chuyển sang hình ảnh và video.

Kế hoạch tương lai và Lợi nhuận

Động lực đó tiếp tục tồn tại đến ngày hôm nay. ShareChat hiện có kế hoạch cung cấp cho người dùng nhiều động lực hơn – bao gồm tiền. Các công cụ để sản xuất nội dung trên nền tảng để đẩy mạnh tương tác. “Vẫn tồn tại cơn khát nội dung trong chính các ngôn ngữ địa phương”, giáo sư Sach Sacheva nói.

Tham vọng mở rộng cơ sở dữ liệu người dùng

Đề cập đến tiền, ShareChat đã thử nghiệm quảng cáo trên ứng dụng và trang web của mình. Thế nhưng, sản sinh doanh thu hiện không phải là trọng tâm hàng đầu, Sachdeva nói. “Chúng tôi đang trong Series D của việc gọi vốn. Vì vậy, ShareChat có một loạt nhà đầu tư để có tiền. Thế nhưng, chúng tôi tin rằng cần tập trung vào tăng trưởng ở giai đoạn này”, ông nói.

ShareChat – trụ sở đặt tại Bangalore, cũng có nhiều người dùng ở Bangladesh, Nepal và Trung Đông. Tóm lại là những nơi có nhiều người dùng nói tiếng Ấn Độ trong khu vực. Startup hiện đang dự định tập trung phần lớn vào việc mở rộng cơ sở người dùng ở Ấn Độ. Họ hy vọng nó sẽ tăng gấp đôi trong một năm tới, ông nói.

Họ sẽ sử dụng vốn mới để tăng cường cơ sở hạ tầng công nghệ và thuê thêm nhân tài công nghệ. Sachdeva cho biết:”ShareChat đang tìm cách mở một văn phòng ở San Francisco để thuê các kỹ sư địa phương ở đây”.

Nhiều tập đoàn khổng lồ địa phương và toàn cầu đã xuất hiện ở Ấn Độ trong những năm gần đây để phục vụ cho người dân ở các thành phố nhỏ và làng mạc – những người mới bắt đầu trực tuyến. Chẳng hạn, Pratilipi – một nền tảng kể chuyện, đã thu hút hơn 5 triệu người dùng. Gần đây, nó đã huy động được 15 triệu $ để mở rộng cơ sở người dùng và giúp người dùng đạt được các thỏa thuận với các studio nội dung.

TikTok – đối thủ nặng kí của ShareChat

Có lẽ không có ứng dụng nào thách thức ShareChat hơn TikTok – một ứng dụng chia sẻ các video dạng ngắn. TikTok, thuộc sở hữu của một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới. Hiện nó có hơn 120 triệu người dùng ở Ấn Độ với nội dung bằng nhiều ngôn ngữ Ấn Độ.

TikTok – Ứng dụng chia sẻ các video dạng ngắn

Thế nhưng, TikTok, cùng với tham vọng ngày càng tăng – cũng có xu hướng “hạ cánh xuống nước nóng” ở Ấn Độ sau mỗi vài tuần với tất cả các vấn đề nhạy cảm của đất nước. Trên mặt trận đó, ShareChat có một lợi thế.

Trong những năm qua, ShareChat đã nổi lên như một ngoại lệ ở quốc gia sở hữu những đề xuất luật được hỗ trợ mạnh mẽ bởi chính phủ Ấn Độ – những người tìm cách làm cho các ứng dụng xã hội trở nên trách nhiệm hơn đối với nội dung lưu hành trên nền tảng của họ. Dù vậy, ShareChat cũng đang có một chút vật lộn với vấn đề này.

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây