Là một người đa-zi-năng khi lấn sân vào rất nhiều lĩnh vực như nhảy, marketing, nhân sự, tài chính, nghiên cứu và phát triển, hậu cần, … anh Tuấn Anh cũng gặp rất nhiều khó khăn như những người trẻ khởi nghiệp khác. Dù vậy, qua mỗi thử thách anh luôn rút ra những bài học quý giá cho bản thân để đi tiếp, chinh phục những “đỉnh núi” tiếp theo trên con đường khởi nghiệp của mình. Có lẽ những sóng gió cuộc đời đã định hình anh Tuấn Anh của ngày hôm nay – một người tràn đầy năng lượng, đam mê giải những bài toán khó và khiêm tốn.

  1. Anh/ Chị hãy giới thiệu sơ lược về bản thân và hành trình dẫn đến con đường khởi nghiệp của mình

Hiện tại anh đã trải qua 3 công ty khởi nghiệp. Hồi sinh viên, cũng giống các bạn bè khác, cũng đi làm để trải nghiệm nhiều ngành khác nhau. Còn trẻ mà, nên anh muốn đặt mình vào những tình huống khó khăn để càng phát triển nhiều hơn nữa. Lúc đó anh còn học 2 trường ĐH (CNTT và đồ họa) rồi còn đi làm thêm. Từ đó đã tích lũy cho mình được một vài mối quan hệ. Sau khi tốt nghiệp thì cảm thấy chưa đủ nên vẫn đi làm tiếp.

Lúc sinh viên thì anh có tham gia câu lạc bộ nhảy và đăng kí nhiều cuộc thi nhảy, anh đạt đến gần vô địch quốc gia biên đạo nhảy. Trong quá trình đó anh đã quan sát rất nhiều từ cách tổ chức sự kiện, quy trình làm việc với các đội thi, truyền thông như thế nào. Từ đó làm anh có nhiều kinh nghiệm hơn và nền tảng vững hơn để làm những mảng đó.

“Còn trẻ mà, nên anh muốn đặt mình vào những tình huống khó khăn để càng phát triển nhiều hơn nữa”

Trước khi khởi nghiệp thì anh có tham gia 1 công ty về công nghệ thông tin, lúc đó xu hướng Tech Startup nổi lên. Một số cty khởi nghiệp nổi lên và tồn tại đến bây giờ, trở thành Unicorn như Tiki, VNG, … Lúc làm tại công ty này, anh phụ trách mảng Marketing (tiếp thị). Chính người sếp này đã truyền cảm hứng cho về tinh thần khởi nghiệp và tạo dựng sản phẩm đem lại giá trị cho người khác. Đến 2 năm sau thì công ty có gặp một số trục trặc do anh CEO đi Mỹ huy động vốn. Vào thời điểm này thì anh cũng có tiếp xúc với network (mối quan hệ) xung quanh mình, thì có lên được ý tưởng khởi nghiệp về video, nhưng thử thì lại không hiệu quả.

Sau đó thì anh vẫn duy trì sở thích về video, cùng với 2 người bạn nữa thành lập công ty thứ 2, chủ yếu hoạt động lĩnh vực về đám cưới (wedding industry). Do nền tảng của anh là dân học nhảy nên cũng có nhiều ý tưởng về nhảy, kết hợp với đám cưới nhưng không hiệu quả lắm. Đó là anh quyết định thuyết phục 2 người bạn của mình về làm chung với anh, để củng cố nền tảng kinh doanh của công ty. Anh có làm nghiên cứu thị trường cơ bản thì nhận thấy đây là một thị trường khá tiềm năng và video sẽ là xu hướng của người dùng trong tương lai. Công ty này hoạt động được khoảng 5 năm rồi cũng dừng lại vì bị “đột kim”, công ty phát triển quá nhanh và nhân sự không theo kịp để quản lý dòng tiền. Sự tăng trưởng của bản thân không còn song song và phù hợp với sự tăng trưởng của công ty nữa, định hướng cũng đã thay đổi. Đến năm 2017 thì anh nhường cổ phần cho những thành viên còn lại và rời đi.

Nửa năm sau đó, anh dành thời gian để nghiên cứu về thị trường và tìm co-founder liên quan đến mảng Công Nghệ. Đến chính thức là tháng 9 năm 2018 thì anh thành lập công ty mới, tên là Hanpu. Quá trình thành lập và duy trì công ty này cũng gặp nhiều khó khăn. Anh mất nửa năm để thuyết phục bạn co-founder nghỉ việc và thành lập công ty với mình. Thêm nữa, không giống như dự án trước là dịch vụ, khách hàng đưa tiền mình làm, dự án này là về công nghệ, về sản phẩm, thời gian xây dựng và tiền rót vào nhiều hơn rất nhiều, mà khoản thu về lại không nhanh. Cuối cùng thì gặp Covid, dịch thì việc đám cưới của mọi người cũng sẽ gặp khó khăn, công ty anh cũng mất khách hàng. Dừng lại công ty này thì anh cũng rất tiếc, nhưng anh cũng cảm thấy thú vị vì những gì mình đã học được.

Từ tháng 7 năm 2020 đến nay thì anh vẫn đi làm cho công ty khác về mảng R&D (nghiên cứu và phát triển) và Product (sản phẩm), để tích lũy một số kiến thức về những lĩnh vực sẽ luôn tồn tại với cuộc sống của con người như tài chính, logistics (hậu cần) và e-commerce (thương mại điện tử).

2. Anh/ Chị đã trải qua những Startup, dự án hay doanh nghiệp nào? Và đâu là điều khiến cho anh/ chị cảm thấy ấn tượng nhất? Vì sao?

Chắc là dự án cuối cùng, là Hanpu. Dự án này anh tự làm rất nhiều từ quan hệ đối tác, tài chính, đến quản lý nhân sự. Cứ triển khai mỗi cái mới, anh lại học thêm những cái mới và lên kế hoạch rất nhiều, gần như cho mọi tình huống có thể xảy ra. Mặc dù rất khó khăn, nhưng nhìn lại những gì đã trải qua, anh cảm thấy rất đẹp, dù có thể chỉ mình anh cảm thấy đẹp.

“Nhìn lại những gì đã trải qua, anh cảm thấy rất đẹp, dù có thể chỉ mình anh cảm thấy đẹp”

Mỗi lần thất bại, anh đều học được rất nhiều và rút kinh nghiệm nhiều. Nhưng anh vẫn cảm thấy những bài học đó không đủ để có thể áp dụng trong mọi hoàn cảnh. 

3. Hãy kể 3 từ về bản thân mà anh/ chị cảm thấy đúng nhất? Vì sao anh/ chị lại chọn 3 từ này?

Anh sẽ chọn: Đam mê, đa-zi-năng và nhạy bén

4. Sở thích ngoài công việc của anh/ chị là gì?

Đọc truyện tranh. Hồi cấp 2, anh bị nghiện truyện tranh. Một phần anh bị cận là do đọc truyện tranh. Anh cận khoảng 1,5 độ từ lớp 10 đến giờ. Anh nhận ra truyện tranh là một tác phẩm vĩ đại của nhân loại.

Ngoài ra thì anh còn nghe nhạc, anh nghe EDM khá nhiều.

Anh từng tưởng tượng anh của 40 tuổi sẽ là một người đàn ông sáng làm CEO, tối làm DJ quẩy trong quán bar.

5. Cuốn sách yêu thích nhất của anh/ chị?

Anh thích nhất là cuốn “I am Jack Ma” và “Money of Internet”. Đây là 2 cuốn sách ảnh hưởng và truyền cảm hứng đến anh nhiều nhất.

6. Ai là người truyền cảm hứng cho anh/ chị nhiều nhất? Vì sao?

Với anh hiện tại thì chưa thấy người nào truyền cảm hứng cho anh cả, tất cả là do động lực trong chính bản thân mình. Khi anh tìm hiểu về lĩnh vực nào thì anh sẽ tìm những người giỏi trong lĩnh vực đó để đọc, chứ anh chưa tìm thấy ai toàn vẹn và chắc cũng không có ai toàn vẹn. Anh chủ yếu tìm hiểu họ và đọc bài của họ qua mạng, nhưng qua mạng thì không đủ để anh đánh giá được họ chính xác. Anh vẫn tin là họ rất giỏi, nhưng nếu nói là ảnh hưởng thì không.

7. Câu Quote yêu thích của anh/ chị? Vì sao?

“Không có áp lực, không có kim cương”

Không hẳn là câu anh thích, nhưng là câu duy nhất mà anh nhớ. Câu này đã kết nối anh với bạn CTO của Hanpu, và giúp anh thuyết phục bạn ấy. 

“Không có áp lực, không có kim cương”

8. Khó khăn hay biến cố lớn nhất trong chặng đường khởi nghiệp mà anh/ chị từng trải qua? Và cách anh/ chị đã đối mặt với nó?

Có lẽ là lúc anh rời đi ở công ty khởi nghiệp đầu tiên của mình. Một phần vì anh cảm thấy tiếc vì những nỗ lực và chất xám của mình. Một phần vì do có những điều đáng tiếc sau đó. Nhiều sự đáng tiếc xảy ra liên tiếp, làm anh trở về với “bản ngã” của con người. Có thể do anh chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa đủ để thuyết phục những người còn lại cùng nhau làm tiếp. Cảm xúc của anh trong những năm cuối cùng tại đó đã ảnh hưởng đến anh khá nhiều. Anh nhận ra mình nên học cách buông bỏ và đối mặt để vượt qua những cảm xúc đó để đi tiếp hoặc là đạt được những kết cục tốt nhất. Việc này giúp anh nhìn nhận mọi việc sau đó nhẹ nhàng hơn.

9. Định hướng công việc trong thời gian sắp tới của anh/ chị là gì?

Anh kỳ vọng sản phẩm anh xây dựng đạt được những mục tiêu nhất định. Nói vậy thì cũng hơi chung chung, nhưng do anh vẫn đang nghiên cứu và xây dựng. Sản phẩm này là một công cụ để giúp mọi người bán hàng xuyên biên giới qua thương mại điện tử dễ dàng hơn, có thể trong tháng 12 sẽ ra mắt.

10. Lời khuyên của anh/ chị dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp?

Hãy cố gắng học tập tốt, làm thợ tốt trước khi làm chủ tốt. Và mọi thứ đều là do mình hết, bản chất nó tốt hay xấu đều do mình – chính xác là người founder (người sáng lập). Chính vì vai trò của founder (người sáng lập) lớn như vậy nên founder (người sáng lập) cần làm tốt. Cứ trải nghiệm nhiều vào thì sẽ trải nghiệm nhiều hơn.

Cảm ơn chia sẻ của anh ạ!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây