Massage là một phần trong nền văn hoá độc đáo của Châu Á, tuy nhiên, nền văn hoá này không thể phát triển mạnh mẽ trong những ngày giãn cách trong Covid – 19. Anh Poppet Celdran, khi nhận ra vấn đề này, đã quyết tâm xây dựng app Zen như một nền tảng an toàn để cổ vũ văn hoá massage. Hãy cùng TÁO Startup tìm hiểu các bước chuẩn bị của anh và team nhé!

01. Anh có thể giới thiệu sơ lược về bản thân và hành trình dẫn đến con đường khởi nghiệp của mình?

Tôi đã sống ở Việt Nam 13 năm. Tôi là một đạo diễn TVC hoặc có thể nói là một người làm phim. Tôi tập trung vào làm phim và quảng cáo. Bộ phim Việt Nam đầu tiên của tôi là vào năm 2015 và hiện bây giờ đang có mặt trên Netflix. Tôi cũng có làm các gameshow, nói đơn giản là tất cả mọi thứ trong giới giải trí và truyền thông. 

Vào năm 2011, tôi có học thạc sĩ về Truyền thông phát triển. Tôi muốn học thêm về lĩnh vực này một phần cũng vì được truyền cảm hứng trong thời gian làm việc với BBC. Tôi làm ở đây trong khoảng một năm, trong mảng PSA hay Thông báo dịch vụ cộng đồng. Trong thời gian làm việc ở đây công việc chủ yếu của tôi là làm các phim ngắn hoặc TVC nói về các vấn đề xã hội, con người và đất nước. Có một tấm bằng thạc sĩ trong ngành Truyền thông phát triển sẽ giúp tôi phát triển công việc trong ngành này.

Mọi thời khắc tôi đều khởi nghiệp

Sau đó, tôi chỉ tiếp tục sự nghiệp của mình trong ngành TVC thì đại dịch xảy đến. Vấn đề của tôi là mình bị đau lưng mãn tính, thế nên mỗi tháng tôi cần phải đi massage trị liệu 2-3 lần và tất nhiên là trong thời gian dịch thì mình không thể đi spa được. Thế nên mình đành phải chịu đựng thôi, các spa mở trong mùa dịch thì rất là đắt. 

Sự bất tiện này đã khiến tôi có nhiều suy nghĩ. Chắc hẳn cũng có rất nhiều người đang phải chịu đựng giống tôi, họ xử lý như thế nào? Đồng thời với hàng trăm các nhà trị liệu đang mất việc trong Covid – 19 thì sao khi đến 80% các trung tâm massage hiện đang đóng cửa? Chắc hắn sẽ phải có đến cả nghìn người mất việc trong mùa dịch này. Khi thấy rằng cả khách hàng nhà trị liệu thì tôi đã có ý tưởng về Zen như một giải pháp cho họ.

Zen sẽ không chỉ là một hoạt động kinh doanh mà đồng thời còn hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội nữa. Ở các nước Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam, chúng ta có một vấn đề quan trọng đó là thất nghiệp. Và kể cả khi họ được tuyển dụng, chúng ta cũng có rất nhiều vấn đề khác: nhân viên không được trọng dụng, vấn đề lương thưởng, vấn đề về cách đối đãi nhân viên trong công ty… Và rồi chúng ta cũng có một ý niệm xấu về dịch vụ massage: Mại dâm. Chúng tôi muốn được hỗ trợ trong mọi vấn đề này. Chúng tôi đang xây dựng một nền tảng để giúp truyền thông và giải quyết những vấn đề này. Việc từng học truyền thông đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc phát triển Zen bây giờ.

02. Anh có thể miêu tả chi tiết hơn về sản phẩm khởi nghiệp của mình?

Zen là ứng dựng có sử dụng công nghệ AI và nó sẽ giúp kết nối các nhà trị liệu và người tiêu dùng tận nhà. Nó là “in home on demand”, nghĩa là tôi muốn dịch vụ, tôi sẽ liên hệ với nhà cung cấp và đi đến đó. Tôi thường đùa rằng Zen giống như Grab cho massage. 

Hiện tại, nếu bạn muốn tìm một nhà trị liệu hoặc một trung tâm massage, bạn sẽ lên các hội nhóm trên Facebook về massage và kết nối với mọi người ở đó. Tổng cộng số thành viên trong các group này lên đến khoảng 776.000 người, đây là một thị trường tiềm năng đối với tôi. Mà đây mới chỉ là thành phố Hồ Chí Minh vì chúng tôi sẽ bắt đầu ở đó. Sau đó sẽ là Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt,…Chúng tôi có mục tiêu phát triển ra toàn Việt Nam và sau đó là các nước Đông Nam Á khác, Campuchia và Philippines chẳng hạn. Văn hoá massage là một phần đặc biệt trong các nước châu Á nhưng mỗi nước lại có một văn hoá massage rất khác biệt. Chúng tôi muốn phát triển những sự đa dạng đó trên nền tảng của mình.

Zen là một app đầu tiên tại Việt Nam về chăm sóc sức khoẻ và trị liệu. Khi nói đến hai lĩnh vực này, chúng ta nói đến 4 yếu tố: Sức khoẻ, Thuốc, Trị liệu và Bổ sung năng lượng. Chúng tôi sẽ bắt đầu với yếu tố về trị liệu, phần massage. Không chỉ giới hạn trong massage thông thường, chúng tôi có bao gồm dịch vụ về massage thể thao, massage bà bầu hoặc là massage khiếm thị.

Và khi nói đến trị liệu, chúng ta nói đến trị liệu của cả cơ thể và tâm hồn. Thế nên chúng tôi cũng có một số các dịch vụ về tâm lý, để nâng cao sức khoẻ tinh thần của mọi người. Và sau đó chúng tôi có thể mở rộng đến Yoga. Zen hiện tại thì vẫn còn nhỏ, nhưng tôi có tầm nhìn xây dựng nó trở thành một Super App về sức khoẻ và trị liệu.

Tệp khách hàng tiềm năng của chúng tôi trước hết là 776.000 người trong hội nhóm như tôi vừa nói. Và chúng tôi hi vọng có thể khai trương Zen sau Tết, vào khoảng tháng 3/2020. Thực tế chúng tôi đã có lịch khai trương từ trước rồi nhưng luôn vướng phải giãn cách xã hội.

Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang làm chiến dịch marketing. Chúng tôi sẽ thu thập email, hay là câu trả lời về cái nhìn của khán giả đối với sản phẩm của chúng tôi. Đây chính là bước đầu trong chiến lược xây dựng nhận biết thương hiệu của chúng tôi.

03. Anh có thể kể thêm về quá trình phát triển ứng dụng Zen?

Khi khởi nghiệp Zen, tôi không có quá nhiều khó khăn bởi vì tôi đã trải nghiệm và có rất nhiều chuyên môn trong lĩnh vực này. Tôi đã thực hiện nhiều show lớn như là cuộc thi Miss Universe trong năm 2008. Tôi cũng từng làm trong một số cuộc thi khác giống như là The Amazing Race của nhiều quốc gia khác nhau: Châu Á, Mỹ, Isarel… Đó là các show có tầm cỡ, và tôi đã triển khai chúng thành công. 

Và tôi cũng sẽ không thể nào làm được đến đây nếu không có đội nhóm của tôi. Với các kĩ năng và kinh nghiệm khi làm một nhà sản xuất, tôi đã có thể tìm người với tư duy và khả năng phù hợp. Hiện tại tôi tự tin là chúng tôi có thể thực hiện thành công dự án này. Tôi muốn giới thiệu một chút về những người phía sau tôi. Đầu tiên tôi là CEO, tất nhiên rồi. Sau đó tôi có Tùng là người chịu trách nghiệm liên quan ứng dụng Zen. Và rồi, vì Zen hoạt động tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, chúng tôi có một người để chăm sóc mối quan hệ với họ, và đó là Như. Cô ấy đã có rất nhiều năm kinh nghiệm chăm sóc khách hàng trong chuỗi gym California Fitness. Và tôi cũng có anh Hùng – một chuyên gia massage trong ngành hơn 18 năm. Và tất nhiên, là một người học về truyền thông thì marketing là một yếu tố tôi rất quan tâm. Marketing là sống còn cho cả startup, tuy nhiên để chạy được một chiến dịch marketing thì chúng ta cần rất nhiều chi phí. Vì vậy tôi đã mời anh Noriel Requiso làm nhà đồng sáng lập của Zen. Hợp tác với anh ấy chính là hợp tác với cả công ty marketing anh ấy đang điều hành nữa và đây là một lợi thế rất lớn của Zen.

Team của tôi đến từ các nước khác nhau trên châu Á, và rất may mắn là chúng tôi không có một bất đồng văn hoá gì khi làm việc với nhau. Điều đáng chú ý là team marketing của tôi thì hiện tại đang làm việc ở Campuchia chứ không phải Việt Nam, và đây là một cái nền rất tốt để chúng tôi mở rộng ra xa hơn nữa ngoài Việt Nam. 

04. Vì sao anh chọn Việt Nam làm điểm bắt đầu?

Đơn giản chỉ là tôi rất yêu Việt Nam. Tôi đã sống ở đây hơn 13 năm và tôi yêu đất nước, con người, cả những ngày kẹt xe ở đây. Tôi thậm chí còn nghĩ rằng mình có thể già đi và nghỉ hưu tại đất nước này. Zen đối với tôi là một sự tri ân cho Việt Nam.

05. Các khó khăn nổi bật của ứng dụng Zen?

Có rất nhiều khó khăn. Nhưng cái đầu tiên mọi người có thể hiểu nhầm là chúng tôi có các dịch vụ liên quan đến mại dâm. Đây là quan điểm chúng tôi đang cố gắng để thay đổi. Nếu bạn lên Facebook của chúng tôi bạn sẽ thấy các bài đăng về hoat động chống mại dâm. Chúng tôi phản đối vấn đề này và chúng tôi muốn hỗ trợ chính phủ giảm thiểu nó.

Đồng thời, để có những người sử dụng đầu tiên cũng là một bài toán khó đối với chúng tôi. Chúng tôi vẫn còn mới quá, và có những người dùng đầu tiên lúc nào cũng luôn rất khó khăn. Nó giống như Grab khi họ mới bắt đầu thôi.

Và cuối cùng chúng tôi cần thêm sự hỗ trợ từ chính phủ. Mặc dù tôi là một người ngoại quốc, nhưng tôi đang khởi nghiệp vì Việt Nam, không phải cho bản thân hay cho quê hương tôi Phillipines, và tôi nghĩ mình nên nhận được các đãi ngộ giống như một người Việt Nam. Chúng tôi vẫn đang rất nỗ lực xây dựng hình ảnh một startup hợp pháp, sạch sẽ để có thể làm việc tốt hơn với chính quyền.

06. Hãy kể 3 từ về bản thân mà anh cảm thấy đúng nhất?

Quyết tâm. Hy vọng. Biết ơn

Quyết tâm là vì tôi không biết từ bỏ ngay khi đã set một goal nào đấy. “Hy vọng” là vì tôi luôn mong muốn những điều tốt nhất, kể cả trong hoàn cảnh tăm tối đến thế nào. Và cuối cùng là “Biết ơn” vì tôi luôn cảm thấy biết ơn cho mọi thứ, đặc biệt là gia đình và bạn bè vì họ luôn ủng hộ tôi trong mọi việc.

07. Sở thích ngoài công việc của anh là gì?

Thú thât, trong mọi thời gian của tôi, tôi sống và thở với Zen. Kể cả trong thời gian rảnh tôi cũng sẽ lại quay về một cái gì đó liên quan đến Zen. Như là khi rảnh tôi sẽ xem các video về văn hoá massage tại Việt Nam chẳng hạn. Hay là khi mọi người có bảo tôi nghỉ ngơi và dừng lại trong mùa dịch, nhưng tôi vẫn tiếp tục làm các chiến dịch về marketing. Có lẽ điều này nằm trong cung hoàng đạo của tôi rồi. Tôi là một Bạch Dương, và Bạch Dương thì sẽ luôn đi vào giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, tôi vẫn bắt bản thân mình phải nghỉ ngơi. Thỉnh thoảng tôi cho pháp bản thân mình được dừng lại. Tôi có gia đình, có bạn bè, tôi có những điều quan trọng khác. Vì vậy đúng là tôi có thể làm việc 16 tiếng một ngày để cống hiến cho Zen, nhưng tôi luôn cho phép, nói đúng hơn là bắt buộc mình phải nghỉ ngơi. Được trở nên lười biến, mệt mỏi và buồn bã là những điều rất bình thường. Trong những giờ phút thư giãn giải lao như thế thì tôi thường kết nối với bạn bè.

Thật ra, một phần trong startup của tôi chính là Zen Mind. Tôi phát triển nó để giúp kết nối và giúp mọi người về mặt tâm lý. Tôi luôn hy vọng mình và mọi người có thể đảm bảo sức khoẻ tinh thần tốt trong những ngày Covid 19. Mọi người có thể học hỏi thông tin từ Zen Mind, chia sẻ nó với mọi người và kết nối với họ trong những ngày giãn cách.

Người tôi ngưỡng mộ là tôi của tương lai

09.  Ai là người truyền cảm hứng cho anh nhiều nhất? Vì sao?

Tôi ngưỡng mộ rất nhiều người, nhưng họ không phải nguồn động lực chính để tôi tiếp tục đi tiếp. Tôi không nhìn và một người và kiểu phát triển theo họ. Tôi sẽ chỉ làm một điểu gì đó khiến tôi cảm thấy tự hào. Để trả lời câu hỏi này, tôi nghĩ nguồn cảm hứng của tôi chính là tôi. Tôi làm mọi thứ đơn giản chỉ là để tiếp tục phát triển bản thân. Người tôi ngưỡng mộ sẽ là tôi của tương lai. Tôi sẽ không ngừng phát triển bản thân mình để trở thành một người tuyệt vời hơn. Tất nhiên là tôi vẫn có thể nhìn sang những người khác, nhưng cái gốc vẫn sẽ luôn là về bản thân tôi.

10. Câu Quote yêu thích của anh?

Bạn có thể đã nghe câu này nhiều rồi, những nó sẽ luôn là “Hãy tin vào bản thân và tin vào Chúa, rồi mọi thứ sẽ tới. Bạn sẽ không bị từ chối”.

11. Cuốn sách yêu thích nhất của anh?

Với tôi, tôi sẽ không gợi ý việc đọc sách mà là phát triển bản thân. Kể cả bạn có đọc cả nghìn cuốn sách mà không có kinh nghiệm sống đầy đủ thì nó vẫn bằng không. Mọi khả năng và ý tưởng của bạn đều được xây dựng bằng quá khứ và trải nghiệm của bạn. Khi đang học thạc sĩ tôi đã dành đến năm năm để đọc cả nghìn cuốn sách, nhưng tôi vẫn không quên trải nghiệm những điều tôi đã học. Tôi không nghĩ tôi cần một cuốn sách để hướng dẫn tôi. Cái chỉ đường cho tôi chính là những kinh nghiệm tôi đã từng có sau bao năm tích luỹ.

12. Khó khăn hay biến cố lớn nhất trong chặng đường khởi nghiệp mà anh từng trải qua? Và cách anh đã đối mặt với nó?

Một trong những thất bại của tôi chính là nhận ra rằng tiền vốn rất quan trọng. Thú thật, tôi đã có rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp từ trước rồi, nhưng chúng không thành công vì thiếu vốn. Tôi đã quá tập trung vào phát triển sản phẩm nhưng quên mất rằng tôi phải bán nó. Bạn cần có một nguồn vốn dồi dào để ý tưởng của mình được phát triển mạnh mẽ. Các kinh nghiệm của tôi trong truyền thông và quảng cáo đã dạy tôi rất nhiều về cách bán sản phẩm. Đó cũng là lý do tôi muốn khuyên mọi người đừng chỉ đọc trong sách mà hãy học hỏi nhiều hơn từ quá khứ của mình.

13.  Lời khuyên của anh dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp?

Lời khuyên tôi có đó chính là tiêu ít nhất có thể khi đang xây dựng startup của mình cho đến khi tìm được nguồn vốn thoải mái một chút. Một điều nữa và không kém phần quan trọng đó chính là điều hành startup của bạn với đúng người. Tìm được những người đồng đội tốt chính là khởi đầu của mọi founder. Bạn phải tìm được những người tin vào sứ mệnh của startup, hay tầm nhìn của bạn. Những vấn đề về lương thưởng cũng sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi có những người đồng đội như thế. Họ sẽ tham gia với bạn vì họ thấy tương lai trọng bạn. Nói tóm lại là tìm đúng người và hạn chế tiêu tiền. 

Cảm ơn anh về những chia sẻ của mình!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây