Những ảnh hưởng sâu rộng, tích cực từ những chiến dịch Marketing không chỉ làm nên tên tuổi của những  thương hiệu, mà nó còn chạm vào cảm xúc, khiến chúng ta phải nhớ về nó dù trải qua nhiều năm.

 Nike: Just Do It

Bạn còn biết rằng, từ ngày xửa ngày xưa, các sản phẩm của Nike hầu hết đều chỉ dành cho những người chạy marathon? Sau đó, cơn sốt về đồ thể thao đã xuất hiện-và bộ phận marketing của Nike hiểu rằng, họ cần có hành động ngay để vượt mặt được đối thủ chính lúc bấy giờ, Reebok. (Ở thời điểm đó, doanh số của Reebok cao hơn gấp nhiều lần so với Nike).

Và rồi, trong những năm cuối của thập niên 80, Nike đã thực hiện chiến dịch mà ắt hẳn nhiều người đã quen thuộc “Just Do It.” Nó đã tạo ra một chấn động thực sự.

Năm 1988, Nike bán được 800 triệu đô; 10 năm sau doanh thu gấp 10 lần đạt 9.2 tỉ đô. Câu “Just Do It.” ngắn gọn, song đã đóng gói được toàn bộ những cảm xúc khi mọi người tập thể dục- và cho đến ngày nay họ vẫn cảm thấy vậy.

Không muốn chạy 500m? “Just Do It”. Không muốn đạp xe 2 vòng hồ? “Just Do It”. Nó là câu slogan mà chúng ta có thể liên tưởng tới: Hãy liên tục đẩy bản thân vượt qua mọi giới hạn.

Vậy nên, khi bạn còn đang phân vân không biết nên chọn cách gì để đại diện cho thương hiệu, hãy tự hỏi: Bạn đang giải quyết vấn đề gì cho khách hàng? Giải pháp gì mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đang cung cấp? Khi trả lời được đầy đủ và rõ ràng các vấn đề chính yếu đó, bạn sẽ nghĩ ra cách để kết nối với khách hàng của mình mà khiến họ không bao giờ quên.

Absolut Vodka: The Absolut Bottle

Mặc dù không hề có bất cứ hình dạng nào khác nhau, nhưng Absolut để biến chai của họ thành chai rượu dễ nhận biết nhất trên toàn thế giới. Chiến dịch này, bằng việc liên tưởng các hình ảnh ngoài đời tới hình dạng chai rượu, đã thành công tới mức họ đã không dừng chạy trong suốt 25 năm.

Đây là chiến dịch dài nhất trong lịch sử với hơn 1500 mẫu quảng cáo khác nhau.

Khi chiến dịch này bắt đầu, Absolut chỉ chiếm 2.5% thị phần trong thị trường rượu Vodka. Cuối những năm 2000, Absolut bán được hơn 4.5 triệu thùng mỗi năm, bằng một nửa tổng lượng vodka nhập khẩu tại Mỹ cũng thời điểm.

Vậy bài học Marketing ở đây là gì? Cho dù sản phẩm của bạn có nhìn tẻ nhạt thế nào, không có nghĩa rằng bạn không thể kể câu chuyện về nó theo cách thú vị nhất. Để nhắc lại một lần nữa: Absolut tạo ra hơn 1500 ads chỉ cho một chai rượu.

Apple: Get a Mac

Mặc dù có rất nhiều chiến dịch của Apple được đánh giá thành công, nhưng theo ý kiến cá nhân của tôi, cái này là đỉnh của đỉnh này.

Với ý tưởng là một cuộc tranh luận giữa máy Mac và máy PC thông thường, chiến dịch này là một trong những chiến dịch xuất xắc nhất của Apple, và họ lập tức đã tăng thị phần của mình lên hơn 42% chỉ trong năm đầu tiên. Chiến dịch này cho người xem hiểu mọi thứ về máy Mac theo một cách ấn tượng và thông minh nhất.

Chúng ta học được gì? Đừng chỉ bởi sản phẩm của bạn có một vài thứ hay ho mà bạn sẽ dùng các đặc điểm đó để nhồi nhét vào đầu khách hàng. Thay vào đó, giải thích các lợi ích của sản phẩm theo chiều hướng mà họ tưởng tượng được khung cảnh họ sử dụng chúng.

 Old Spice: The Man Your Man Could Smell Like

Ở phần đầu của chiến dịch Marketing Old Spice’s “The Man Your Man Could Smell Like” campaign, ý tưởng bởi Wieden + Kennedy và chạy vào tháng 2 năm 2010, chỉ là một quảng cáo thông thường. Và nó đã trở nên viral chỉ sau đúng 1 đêm:

Video này có hơn 51 triệu lượt xem, vài tháng sau, tháng 6 năm 2010, Old Spice cho ra đời quảng cáo thứ 2 với cùng một diễn viên-Isaiah Mustafa. Mustafa nhanh chóng trở thành “Old Spice Guy,” một biệt danh mà công ty đã sử dụng để trả lời cho mọi comment trên Facebook, Twitter, website,..

2 ngày sau, công ty đã lọc ra được, 186 các phản hồi của “Old Spice Guy” với khách hàng, những phản hồi hay nhất, hài hước nhất, để tiếp tục đưa lên mạng, tiếp tục viral. Và theo Inc, Video này tại điểm đó đã có thêm 11 triệu lượt xem, Old Spice có thêm 29000 theo dõi trên Facebook, và 58000 theo dõi trên Twitter.

“Không ai nghĩ rằng ở thời điểm đó khi đặt những câu hỏi sẽ nhận được sự trả lợi”

Bài học ở đây? Nếu như chiến dịch của bạn có sức hút trên mạng xã hội với fans và followers, hãy làm tất cả những gì có thể để tiếp tục kéo dài sự tương tác đó, đồng thời vẫn truyền tải được thông điệp của chiến dịch, cũng như cá tính của thông điệp thông qua hình ảnh và tone giọng.

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây