Thách thức lớn của doanh nghiệp trong mùa Covid-19 là làm sao duy trì được dòng tiền khi nhiều hoạt động bị “đóng băng”.

Khi Covid-19 diễn ra, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm nhiều đến sự an toàn của nhân viên, khách hàng cũng như đảm bảo chuỗi cung ứng. Cùng với đó, họ cố gắng duy trì dòng tiền bằng cách quản lý doanh thu và chi phí ngắn hạn.  

Những công ty vượt qua các cuộc khủng hoảng trước thường chú trọng chiến lược dòng tiền ngắn hạn, theo hướng hào phóng với khách hàng, đối tác và quyết đoán một cách cẩn trọng trong quản lý doanh thu cũng như chi phí.

Những điều trên có vẻ đối nghịch nhau, nhưng thực tế hai ý tưởng này hoàn toàn có thể cân bằng, thu hút sự đồng cảm của khách hàng và đảm bảo tính kinh tế cho doanh nghiệp. Để đạt được sự cân bằng này, các nhà lãnh đạo có thể thực hiện 5 hành động bổ trợ sau.

Đảm bảo duy trì bán hàng trong thời gian ngắn bằng cách chấp nhận rủi ro với các chính sách bảo hành, bảo lãnh và hoàn trả.

Các công ty có thể đảm bảo doanh thu ngắn hạn bằng cách trấn an những khách hàng đang lo lắng cảm thấy vững lòng. Chấp nhận rủi ro với các chính sách bảo hành hào phóng và các chính sách hoàn trả để làm dịu tâm lý và chốt được giao dịch.

Thực hiện các mô hình doanh thu và mô hình giá mới.

Các công ty nên thử nghiệm những mô hình giá và doanh thu mới dành cho khách hàng thân thiết (superconsumer). Nhiều người trong số họ sẵn sàng chớp lấy cơ hội giảm giá có lợi. Điều này yêu cầu các chiến lược về giá hay doanh thu thay thế, chẳng hạn như thẻ quà tặng và đăng ký dài hạn.

Đẩy mạnh đổi mới

Nên khởi động những đổi mới ngay bây giờ. Hầu hết công ty đều không thích rủi ro liên quan đến đổi mới, nhưng chỉ có hào phóng mới mang lại hào phóng, đồng cảm mới làm nảy sinh đồng cảm. Khách hàng thường đòi hỏi cải tiến mới thì giờ đây sẽ biết ơn những sản phẩm, dịch vụ mới và được cải tiến. Họ có thể giúp bạn xác định các vấn đề và khắc phục chúng trước khi triển khai rộng hơn.

Cắt giảm chi phí dành cho tiếp thị không hiệu quả

Hãy thay đổi các khoản chi phí tiếp thị bị nghi ngờ không mang lại lợi ích nhưng quá khó để cắt bỏ trong thời điểm kinh doanh thuận lợi. Thực tế, không dễ để đo lường được chi phí tiếp thị và xác định nó sẽ giúp thúc đẩy động lực cho các nhà phân phối hay khách hàng nhiều hơn.

Tham gia vào nhiều hình thức mới để thu hút khách hàng

Sau cùng, các công ty nên chủ động tìm khách hàng trong cuộc khủng hoảng này. Một trong những cách tốt nhất là thực hiện gợi ý có chiến lược để kiếm được khách hàng mới. Điều này đặc biệt đúng với các công ty kinh doanh sản phẩm trí tuệ như phần mềm, đào tạo và dịch vụ, có chi phí biên thấp.

Kết luận

Các công ty nên tránh quan điểm cần phòng thủ ở thời điểm khó khăn này. Thay vào đó, hãy tiếp tục tiến tới bằng cách sử dụng sự hào phóng triệt để và quyết đoán đầy thận trọng như là nguyên tắc chủ đạo. 

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây