Đầu tháng này, Gojek đã chính thức mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh nội dung với việc ra mắt dịch vụ phát trực tuyến, GoPlay. Nó xâm nhập vào một không gian mà cộng đồng sinh sống ở các nền tảng video theo yêu cầu như Netflix, Iflix và Hooq ở Đông Nam Á.

Đây không phải là một chiến lược mới cho những người khổng lồ công nghệ. Tại Mỹ, Amazon là công ty đầu tiên cung cấp truyền phát nội dung thông qua dịch vụ Prime Video. Vào năm 2014, Alibaba đã thành lập Alibaba Pictures, qua đó họ sản xuất bộ phim Mission: Impossible mới nhất và Apple gần đây cũng đã làm theo.

Gần nhà hơn, đối thủ của Gojek Grab gần đây đã liên kết với Hooq, cho phép khách hàng truyền phát nội dung sau này trên ứng dụng Grab. Bukalapak, kỳ lân thương mại điện tử của Indonesia, cũng là một nhà đầu tư ở nước này, bộ phim siêu anh hùng bom tấn đầu tiên, được sản xuất bởi một chi nhánh của công ty mẹ Emtek Group.

Với GoPlay, Gojek đang thực hiện một cách tiếp cận chủ động hơn đối với chiến lược nội dung và mua lại bằng cách làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất. Nó có toàn bộ hệ sinh thái Gojek để xử lý dữ liệu lớn, tiếp thị, thanh toán và phân phối, và đã thuê cựu sinh viên Netflix và Amazon Studios để lãnh đạo.

Chiến lược mang một số rủi ro, tuy nhiên. Nội dung là một doanh nghiệp đắt đỏ và Gojek đang dành ngân sách để mua các chương trình trong khi vượt trội hơn so với Grab trong các vòng gây quỹ mới nhất của họ.

Nhưng đây là kiểu tư duy hình ảnh lớn có thể chứng minh là người thay đổi cuộc chơi trong thời gian dài.

Xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Indonesia


Khi được hỏi về mục tiêu của Gojek, sau khi ra mắt dịch vụ phát trực tuyến, Edy Sulistyo – CEO của bộ phận giải trí Gojek, bao gồm GoPlay và GoGames – nói rằng nó được thúc đẩy bởi một sứ mệnh xây dựng ngành công nghiệp phim Indonesia.

Chúng tôi thấy rằng nhiều người sáng tạo nội dung ở Indonesia có cùng một vấn đề với việc làm phim: thời gian trên màn hình hạn chế, anh ấy lưu ý. Tuy nhiên, tại Gojek, chúng tôi có thể làm nhiều hơn là chỉ kéo dài tuổi thọ nội dung. Làm thế nào để chúng ta khai thác sức mạnh của mình trong phân phối để tối ưu hóa ngành công nghiệp điện ảnh?

Các quyền hạn của phân phối trên thế giới trong các ứng dụng của Gojek, mà Sulistyo tuyên bố đã được tải xuống 125 triệu lần chỉ riêng ở Indonesia (GoPlay là một ứng dụng riêng biệt, mặc dù nó có trên ứng dụng Gojek chính). Đặt điều đó vào viễn cảnh, các bộ phim Indonesia đã được 48 triệu người xem vào năm 2018, với mức trung bình mỗi bộ phim là 287.000.

GoPlay cũng được hưởng lợi từ hệ sinh thái Gojek về mặt thanh toán, sẽ được GoPay xử lý – rất quan trọng đối với một quốc gia có thâm nhập thẻ tín dụng thấp – cũng như các liên kết quảng cáo hiện tại với GoFood.

Mặt khác, hợp tác Grab Grab với Hooq cho phép người dùng truy cập dịch vụ phát trực tuyến nội dung miễn phí trên ứng dụng Grab – mà không cần đăng ký Hooq riêng – và dùng thử miễn phí ba tháng để xem tất cả nội dung cao cấp của nó.

Theo Peter Bithos, CEO của Hooq, sức mạnh trong phân phối của Grab, là động lực đằng sau sự ràng buộc. Ông [sự hợp tác này với Grab] cho phép chúng tôi tiếp cận các thuê bao ở quy mô mà chúng tôi khó có thể làm khác được, ông nói.

Edy Sulistyo, CEO của Gojek Entertainment Group / Ảnh tín dụng: Gojek

Đối với Grab, lý do đằng sau sự hợp tác này tương tự như Gojek. Hidayat Liu, người đứng đầu nhóm chiến lược, hợp tác và phát triển kinh doanh của tập đoàn, nói rằng, chúng tôi làm những gì chúng tôi làm tốt nhất, nhưng chúng tôi không cố gắng quá mức khi chúng tôi biết có những người chơi khác có khả năng tốt hơn.

Ông Daniel Koik, người đứng đầu khu vực đối tác của Grab, nói thêm rằng việc tạo ra nội dung gốc là không phải là thứ chúng tôi có kỹ năng, vì vậy chúng tôi sẽ có một cách tiếp cận rất hợp tác.

Nhưng đó là nơi mà sự tương đồng kết thúc. Trong khi Grab đang lưu trữ Hooq trên ứng dụng của mình, Gojek đã tiến thêm một bước bằng cách hoạt động như một nền tảng phát trực tuyến, làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất và hợp tác với họ để tạo ra nội dung độc quyền có tên là Go Go Originals.

Cách tiếp cận nhiều hơn Grab Grab là ít rủi ro hơn. Tuy nhiên, chiến lược của Gojek có thể mang lại lợi thế cho thương hiệu (với GoPlay Originals) và khả năng duy trì và phân phối của người dùng, vì nó có quyền độc quyền để phân phối một số nội dung nhất định trên nền tảng của mình.

Theo như nội dung, Sulistyo cho biết đây vẫn là lãnh địa của những người sáng tạo. Họ đóng góp nội dung, và chúng tôi phân phối, anh ấy giải thích. Nhưng mối quan hệ trực tiếp này – và sức mạnh phân phối và hiểu biết của người dùng Gojek – cũng có thể có nghĩa là nó có một số tiếng nói, ít nhất là về chiến lược và định hướng nội dung cấp cao nhất.

Theo Sasha Sunu, người đứng đầu bộ phận tiếp thị tại GoPlay, một phần của mối quan hệ giữa công ty với các nhà sáng tạo liên quan đến việc cung cấp cái nhìn sâu sắc từ dữ liệu người dùng khổng lồ của Gojek, và các khía cạnh khác của công nghệ.

Tôi không nhất thiết phải tham gia vào quá trình sản xuất, cô ấy giải thích. Tất nhiên [các nhà làm phim] trực tiếp từ các khía cạnh sáng tạo và kể chuyện, nhưng chúng tôi cố gắng cung cấp cho họ bất cứ điều gì họ cần về loại người dùng đang xem trên GoPlay hoặc những gì họ muốn xem.

Chi phí sản xuất nội dung sẽ rất đắt đỏ


Gã khổng lồ công nghệ tham gia kinh doanh nội dung vì nhiều lý do, mặc dù nó thường tập trung vào nhu cầu gián đoạn dài hạn và tăng trưởng người dùng. Amazon ban đầu muốn Prime Video tăng số lượng đăng ký cho gói Amazon Prime của mình, nhưng cũng có cơ hội để pha trộn nội dung và thương mại theo cách chưa tồn tại. Mặt khác, Alibaba có vẻ sẽ tận dụng ngành công nghiệp điện ảnh khổng lồ của Trung Quốc bằng cách tận dụng phạm vi và dữ liệu của các nền tảng của mình. Thấy nhiều người hủy đăng ký truyền hình cáp của họ, Apple cũng tình cờ có cơ hội tạo ra hệ sinh thái Apple TV của mình.

Tư duy hình ảnh lớn và một lý do kinh doanh vững chắc là rất quan trọng để đi trước bởi vì trò chơi nội dung là một trò chơi đắt tiền, đòi hỏi các khoản đầu tư trả trước lớn cho lợi nhuận mà aren có thể dự đoán được. Netflix đã chi 12 tỷ đô la Mỹ cho nội dung vào năm 2018 – nổi tiếng đã trả 100 triệu đô la Mỹ cho các quyền phát trực tuyến bộ phim sitcom 90s Friends. Amazon đang trên đà chi tiêu 7 tỷ đô la Mỹ trong năm nay, trong khi Apple cam kết 6 tỷ đô la Mỹ.

Ngoài ra, các nền tảng thường đầu tư đô la hàng đầu để thu hút các doanh nghiệp lớn trong ngành để đổi lấy sự tín nhiệm và tiếp xúc – những yếu tố quan trọng trong giai đoạn ra mắt – với hy vọng rằng mỗi cá tính này sẽ thu hút khán giả trung thành của riêng họ. Đây là một chiến lược mà nhiều người đã sử dụng – Netflix đã bỏ ra các thỏa thuận gồm chín con số cho Shonda Rhimes và Ryan Murphy, Amazon mang đến Matthew Weiner của Woody Allen và Mad Men, và Apple đã bắt đầu sản xuất bộ phim truyền hình sắp tới của mình với sự tham gia của Jennifer Aniston , Reese Witherspoon và Steve Carell.

Rằng không nói rằng tiền nhất thiết phải là một vấn đề đối với Gojek, vốn đang trong quá trình nâng cao một vòng F trị giá 2 tỷ đô la Mỹ. Công ty đã từ chối tiết lộ số tiền đầu tư vào GoPlay, nhưng nó hợp tác với một số tên tuổi trong ngành công nghiệp điện ảnh Indonesia. Chẳng hạn, đạo diễn phim Nia Dinata, người mà các bộ phim trước đây được chọn là tác phẩm chính thức của Indonesia cho Giải thưởng Học viện, đang chuyển thể bộ phim tuổi teen Mỹ G Rum Girl thành phiên bản địa phương cho GoPlay.

(Công ty cũng từ chối tiết lộ chi phí để có được quyền chuyển thể G Rum Girl. Mặc dù không phải là một chương trình biểu diễn như Friends, nhưng nó vẫn chạy trong sáu mùa và có một giáo phái theo một nhân khẩu học hấp dẫn, có thể kiếm tiền.)

Một đối tác khác của GoPlay là nhà sản xuất phim Chaiy Harmayn, người có bộ phim The Dancer đã giành được Piala Citra (tương đương với giải Oscar của Indonesia) cho bộ phim hay nhất. Cô ấy đang thực hiện một loạt tên là Đường hầm cho GoPlay. Một trong những cộng tác viên thường xuyên của Harmayn, Salman Aristo, cũng là người dẫn chương trình của loạt phim có tên Saiyo Sakato – Aristo được biết đến với những bộ phim được hoan nghênh cũng đã thu được lợi nhuận thương mại khá.

Gojek sườn Sulistyo đã từ chối giải thích về cách các công ty sắp xếp với các nhà sáng tạo này làm việc theo quan điểm tài chính, mặc dù ông nói rằng các thỏa thuận khác nhau về cấu trúc.

Có thể tìm thấy thêm bằng chứng về đầu tư của Gojek trong nhóm. Công ty đã thuê Michael Lewis, người đứng đầu bộ phim chuyển động của Amazon, làm giám đốc nội dung của Gojek Entertainment Group, trong khi người đứng đầu GoPlay là Scott Lee, người đã trải qua gần 8 năm tại Netflix trước khi làm việc một năm tại cả Hooq và Iflix.

Nhưng một thách thức mà các nền tảng phát trực tuyến phải đối mặt là mở rộng các dịch vụ nội dung của nó. Với Prime Video, Amazon đã học được tầm quan trọng của việc thu hút nhiều đối tượng người xem. Trong những ngày đầu, Prime Video tập trung chủ yếu vào nội dung của arthouse đã giành được nhiều giải thưởng, nhưng chính xác thì không có sức hút lớn.

Sulistyo đồng ý rằng đây là một ưu tiên. Mỗi nhân khẩu học, giới tính, độ tuổi, tầng lớp xã hội thích những bộ phim khác nhau. Chúng tôi có thể giả định những gì mỗi nhóm thích, đó là lý do tại sao chúng tôi phải tối ưu hóa ngành công nghiệp điện ảnh, anh ấy tiếp tục. Chúng tôi phải có khả năng phục vụ mọi người, đó là lý do tại sao chúng tôi phải hợp tác với mọi người.

Đó là lý do tại sao GoPlay Originals sẽ trình chiếu cùng với một vài bộ phim Indonesia được lựa chọn từ quá khứ gần đây, chẳng hạn như bộ phim hài lãng mạn có chủ đề ẩm thực Aruna dan Lidahnya. Công ty cũng đang sản xuất nội dung với sức hấp dẫn đại chúng hơn, bao gồm một chương trình tạp kỹ và một loạt phim hài với các diễn viên hài địa phương, cũng như cấp phép cho một số bộ phim truyền hình Hàn Quốc được khán giả Indonesia yêu thích.

Cơ hội để phát triển

Theo công ty nghiên cứu Dataxis, doanh thu hàng năm từ đăng ký dịch vụ video trực tuyến ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng từ 60 triệu đô la Mỹ năm 2017 lên tới 390 triệu đô la Mỹ vào năm 2020 – tăng hơn sáu lần. Số lượng thuê bao trả tiền cũng dự kiến ​​sẽ tăng từ 2,2 triệu trong năm 2017 lên 6,2 triệu vào năm 2022.

Tất nhiên, Gojek cạnh tranh với Netflix, Iflix và Hooq trong khu vực. Phân tích theo quốc gia không có sẵn trong báo cáo Dataxis ở trên, nhưng nó nói rằng Netflix là nhà lãnh đạo khu vực với 31% thị phần, tiếp theo là Iflix (22%) và Hooq (9%).

Về giá cả, GoPlay tính phí 89.000 rupiah (6,30 USD) mỗi tháng. Để so sánh, một thuê bao Netflix ở Indonesia bắt đầu ở mức 109.000 rupiah (7,70 đô la Mỹ), Iflix tính phí 39.000 rupiah (2,75 đô la Mỹ) – một gói miễn phí, hỗ trợ quảng cáo cũng có sẵn – và đăng ký Hooq có giá 49.500 rupiah (3,50 đô la Mỹ).

Sulistyo từ chối tiết lộ các mục tiêu đăng ký GoPlay, nhưng giả sử 10% trong số 25 triệu người dùng hàng tháng của Indonesia (tính đến tháng 12 năm 2018) cuối cùng đăng ký vào GoPlay, sẽ lên tới 2,7 triệu người đăng ký với gần 204 triệu đô la doanh thu hàng năm.

Ngoài ra còn có nhiều cách khác để kiếm tiền từ nội dung video, bao gồm quảng cáo – cả trang web Hulu và Iflix của Mỹ đều có các tùy chọn hỗ trợ quảng cáo, mặc dù Gojek vẫn là một mô hình freemium hỗ trợ quảng cáo. Nội dung video có thể được sử dụng để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ – có thể hợp tác với các trang web thương mại điện tử – và thúc đẩy doanh thu giới thiệu.

Trên thực tế, mô hình freemium dường như là một lựa chọn phổ biến trong số các nền tảng video trực tuyến ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ. Trung Quốc iQiyi, một trong những nền tảng phát video trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), có hai tầng đăng ký cộng với một phiên bản miễn phí được hỗ trợ quảng cáo. Nó đã kiếm được 3,6 tỷ đô la doanh thu cho năm 2018 – 43% trong số đó được tạo thành từ các đăng ký, trong khi 37% đến từ quảng cáo.

iFlix nhận được 45 triệu đô la tài trợ trong trận chiến với Netflix
Iflix đã có một vài tháng khó khăn / Ảnh tín dụng: iFlix

Tại Ấn Độ, người chơi lớn nhất là Hotstar do Disney sở hữu với 300 triệu MAU. Hotstar cũng vậy, có hai tầng đăng ký và phiên bản miễn phí được hỗ trợ quảng cáo – tầng đăng ký cơ bản có giá 299 rupee (khoảng 4 đô la Mỹ), nhưng chỉ 7% đến 8% doanh thu đến từ đăng ký.

Về nội dung, Netflix, Iflix và Hooq đều có tính năng và sản xuất nội dung gốc ở các mức độ khác nhau, nhưng mỗi người trong số họ cũng có một thư viện nội dung nước ngoài, đặc biệt là phim và phim truyền hình Hollywood. Tuy nhiên, không giống như những người chơi đó, GoPlay vẫn có một số lượng nội dung hạn chế – chủ yếu là phim truyền hình Hàn Quốc. Các tựa phim Hollywood chưa có trên GoPlay, mặc dù người phát ngôn của Gojek nói rằng điều này có thể thay đổi trong tương lai, tùy thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng.

Iflix nói riêng đã có một chuyến đi gập ghềnh trong những năm gần đây. Ken báo cáo gần đây rằng công ty đang vật lộn với tiền mặt và xung đột nội bộ đang suy giảm khi họ lên kế hoạch IPO. Có thương hiệu như một sự thay thế Netflix với sự hấp dẫn địa phương hơn, thay vào đó, nó đã phải vật lộn để thu hút đủ người dùng cho gói thuê bao trả tiền của mình.

Sulistyo không ngạc nhiên trước cuộc thi. Vào cuối ngày, chúng tôi có một nhiệm vụ tối ưu hóa ngành công nghiệp điện ảnh. [Nếu các đối thủ cạnh tranh có cùng một giấc mơ, thì đó là một chiến thắng chung cho đất nước chúng ta, anh nói. Mạnh Chúng tôi rất vui được cộng tác với mọi người.

Thêm vào đó, vẫn còn rất nhiều phòng để phát triển trong khu vực. Dựa trên số liệu năm 2017 của Dataxis, Indonesia có 17% ​​thị phần thuê bao trả tiền trong các dịch vụ video trực tuyến ở Đông Nam Á (khoảng 374.000) và 13% doanh thu (7,8 triệu USD). Đó là một con số rất nhỏ khi so sánh với đất nước 264 triệu dân, hầu hết trong số họ là người tiêu dùng nội dung miễn phí trên TV.

Đồng thời, việc mở rộng các dịch vụ phát video trực tuyến đã xảy ra qua đêm. Như Iflix đã học một cách khó khăn, trả tiền cho nội dung vẫn là một doanh nghiệp hoạt động tốt nhất với người tiêu dùng giàu có hơn. Để thực sự mở khóa tiềm năng của ngành, các công ty như Gojek sẽ cần đầu tư thời gian và nguồn lực để giáo dục phần còn lại của thị trường.

Nhưng được trang bị với quy mô, tầm với và danh tiếng để loại bỏ ma sát hàng ngày, con đường Gojek phía trước có thể đã bớt gập ghềnh hơn.

Nguồn: TechinAsia

————***————


BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây