Nhiều quán bar, nhà hàng ở Trung Quốc vẫn kiếm được tiền dù bị buộc phải đóng cửa trong suốt những ngày đen tối nhất của dịch Covid-19. Và bí quyết của họ là chuyển đổi số và thay đổi mô hình kinh doanh hiện tại của mình.

4. Các nhà hàng chuyển sang cung cấp thực phẩm sơ chế sẵn:

Yum China Holdings – công ty mẹ của 2 chuỗi đồ ăn nhanh KFC và Pizza Hut ở Trung Quốc đã ngay lập tức tiến hành thử nghiệm những mảng mới như dịch vụ chăm sóc và giao đồ sơ chế để khách hàng có thể nấu ăn tại nhà nhằm tăng doanh thu.

Một tháng trước – tức là lúc cao điểm dịch bệnh ở đây, công ty điều hành chuỗi đồ ăn nhanh này bắt đầu điều chỉnh thực đơn cho các khách hàng doanh nghiệp. Theo đó họ cho phép khách hàng đặt đồ ăn qua ứng dụng KFC trên điện thoại di động đã được thiết kế theo ngân sách của họ. Trong khi đó, Pizza Hut giao bò bít tết tươi cùng với công thức miêu tả chi tiết cả số phút nấu để khách hàng có thể nấu ăn tại nhà.

Tất nhiên hoạt động giao hàng là “không tiếp xúc”: Tài xế giao hàng để lại đồ ăn ngoài cửa và đứng cách xa 2m để xác nhận khách đã lấy đồ.

Theo CEO Joey Wat, lượng đơn hàng đang hồi phục trở lại nhưng vẫn cần thời gian. Với những thách thức và cơ hội hiện có, CEO Wat đánh giá đây cũng là thời cơ để Yum thúc đẩy mạnh mảng kinh doanh mới.

5. Quán bar bán nội dung số và thu tiền boa:

Với quán bar One Third nổi tiếng bậc nhất ở Bắc Kinh, họ cũng sáng tạo ra cách kiếm tiền hết sức mới mẻ. Trong suốt những tuần phải đóng cửa vì dịch bệnh, One Third đều đặn hàng đêm livestream cảnh 2 DJ chơi những bản nhạc sôi động. Những buổi phát trực tuyến kéo dài 5 giờ như vậy thu hút một lượng lớn người xem và thậm chí những người này đã để lại cho câu lạc bộ 2 triệu NDT (285.000 USD) tiền boa thông qua nền tảng video ngắn Douyin – phiên bản Trung Quốc của TikTok.

Sáng kiến mới thành công đến mức Maggie Liu – chủ sở hữu của One Third nói rằng mô hình “CLB livestream” nên được đầu tư, xây dựng cơ sở khách hàng riêng nhằm tạo ra nguồn doanh thu thay thế khi club này mở cửa trở lại.

6. Phòng tập gym trực tuyến:

Cùng cảnh bị buộc đóng cửa, Super Monkey – một phòng tập gym ở Trung Quốc với 115 địa điểm thì nói rằng số lượng người dùng hoạt động trực tuyến đã tăng tới 280.000 trong lớp dạy trực tuyến. Chuỗi đối thủ là Shape Fitness cũng bắt đầu dạy online các bài tập sau khi dịch bùng phát. “Nó giúp chúng tôi duy trì sự trung thành của khách hàng – họ hiện không có chỗ nào để đi tập và nó cũng tốt cho chúng tôi để thu hút những người dùng mới trong một giai đoạn đặc biệt như thế này”.

Nguồn tổng hợp

——————

Tìm hiểu thêm về cộng đồng Táo Khởi Nghiệp tại đây

Tìm hiểu về các dịch vụ mà Táo Khởi Nghiệp cung cấp tại đây.

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây