Tim Chen, đồng sáng lập kiêm CEO của trang tài chính cá nhân NerdWallet – có giá trị ước tính khoảng 500 triệu USD – cho biết cũng giống như nhiều chủ doanh nghiệp khác, anh đang phải “gồng mình gánh vác” công ty đi qua thời điểm vô cùng khó khăn gây ra bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, Chen vẫn tỏ ra hết sức lạc quan ở thời điểm hiện tại.

“Trong nguy luôn có cơ”, Chen chia sẻ với CNBC. Anh tin rằng đây chính là cơ hội khởi tạo nên một thế hệ doanh nhân mới.

“Đây chính là thời điểm tốt nhất để cân nhắc đến vấn đề khởi  nghiệp”, CEO NerdWallet nói.

Trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, Chen bị cho thôi việc tại một quỹ phòng hộ ngay trước thềm Giáng sinh. Thất vọng là điều không thể tránh khỏi, nhưng anh đã lấy khó khăn làm bàn đạp để thực hiện ước mơ từ nhỏ của mình: trở thành một doanh nhân.

Chen, năm nay 37 tuổi, ấp ủ ý tưởng thành lập NerdWallet từ một vài tháng trước khi anh bị sa thải, khi mà chị gái của anh, người đang sinh sống tại Australia, gửi cho anh một email hỏi ý kiến anh về việc: liệu trên thị trường có loại thẻ tín dụng nào có mức phí giao dịch quốc tế thấp không?

Với sự trợ giúp của Google, Chen vẫn không thể dễ dàng tìm ra câu trả lời cho câu hỏi của chị gái. Vì thế, anh quyết định tự lập nên một danh sách của riêng mình. Chính danh sách các loại thẻ tín dụng đó là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của NerdWallet. Chen bỏ ra số tiền khoảng 800 USD để trang trải những chi phí ban đầu cho doanh nghiệp non trẻ của mình như chi phí tên miền website và phần mềm.

NerdWallet đưa ra các ưu, nhược điểm của những dịch vụ tài chính khác nhau, trả lời các câu hỏi, đưa ra lời khuyên và trợ giúp khách hàng trong các quyết định tài chính thông qua bài viết của những nhà báo tài chính cá nhân chuyên nghiệp.

Hiện nay, NerdWallet có hơn 10 triệu lượt truy cập hàng tháng và được định giá hơn 500 triệu USD.

“Nhiều người nói khủng hoảng tài chính là thời điểm không thể tồi tệ hơn để khởi tạo một công ty, nhưng tôi thì hoàn toàn nghĩ ngược lại”, Chen chia sẻ.

Anh cho biết bản thân đã đúc kết được 3 lý do tại sao thời kỳ khủng hoảng (và giờ là dịch bệnh) chính là thời điểm vàng để hiện thực hóa giấc mơ làm ông chủ của mỗi người.

Nguồn cung nhân lực “dồi dào” hơn

Chen cho biết đây chính là thời điểm tốt để startup có thể chiêu mộ được những “anh tài”.

“Thời buổi khó khăn, những nhân lực tốt thường không đòi hỏi quá cao về mức đãi ngộ, do đó, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa những người đó về công ty của mình”, anh nói.

Việc thu hút được những người tài nhưng chi phí tiền lương lại thấp hơn cho phép các doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm tốt hơn với chi phí sản xuất ít hơn.

Anh cũng đưa ra gợi ý về việc tuyển dụng những nhân tài trên quy mô quốc tế. “Quá trình xây dựng công ty có vẻ sẽ khiến nhiều người nản lòng, trong đó bao gồm việc xây dựng đội ngũ nhân sự,.

Nhưng một khi bạn làm đã làm được, bạn sẽ thấy việc tuyển dụng những nhân viên quốc tế không quá đắt đỏ như mọi người vẫn nghĩ”, anh cho biết.

“Nếu NerdWallet không sở hữu một đội ngũ nhân lực tận tụy như hiện tại, tôi sẽ cân nhắc đến việc tuyển dụng các nhân viên quốc tế”.

Chi phí marketing thấp

Chen cho biết giá chào bán các quảng cáo đã sụt giảm đáng kể trong thời điểm dịch bệnh Covid-19. “Với giá quảng cáo giảm mạnh, đó chính là cơ hội để xây dựng thương hiệu với một mức chi phí thấp hơn nhiều”, anh nói.

Chen khuyên các doanh nghiệp khởi nghiệp nên tìm kiếm những cơ hội quảng cáo rẻ hơn trên các nền tảng cung cấp thông tin như Twitch và tránh những nền tảng quảng cáo lớn hơn vì chi phí của họ thường khá đắt đỏ.

“Hãy hạn chế tìm đến những nền tảng quảng cáo lớn như Facebook hay Google vì họ là những công cụ quảng cáo hiệu quả nhất trên thị trường và đồng tiền sẽ đi liền chất lượng. Khách hàng của họ thường là những công ty lớn và chỉ những công ty như vậy mới có thể đưa ra những phân tích định lượng để biết bằng cách nào họ có thể sử dụng những nền tảng quảng cáo đó một cách hiệu quả”.

Và nếu như công ty bạn không có dư giả tiền dành cho việc quảng cáo, những hình thức quảng cáo truyền thống – thu hút khách hàng đến với sản phẩm và dịch vụ của công ty thông qua thời gian và hình thức quảng cáo truyền miệng – cũng là một chiến lược không tồi trong thời kỳ suy thoái này, Chen cho biết.

Trong trường hợp của NerdWallet, hình thức marketing truyền thống đã được công ty áp dụng do những ngày đầu công ty thành lập cũng là thời kỳ nền kinh tế lâm vào suy thoái và trong khoảng thời gian đó, công ty chỉ tập trung giúp người dùng giải quyết những vấn đề như làm sao để có thể kiểm tra tài khoản miễn phí.

Ít cạnh tranh hơn

Khi Chen thành lập NerdWallet vào đầu năm 2009, anh cho biết hầu như không có ai vào thời điểm đó muốn đứng lên gây dựng một doanh nghiệp và các công ty đối thủ cũng không còn quá “hùng mạnh”, thậm chí còn phải cho nhân viên của mình nghỉ việc.

Trong thời kỳ khủng hoảng, Chen cho biết: “Bạn không phải cùng một lúc chạy đua với hàng chục công ty có tiềm lực tài chính dồi dào để có một chỗ đứng trên thị trường. Sẽ có ít sự cạnh tranh hơn, thậm chí trong một vài năm sau đó nữa”.

Anh thậm chí còn tin rằng hiện tại là thời điểm hoàn hảo để xây dựng một công ty du lịch, cho dù nhiều quốc gia đã ban hành các chính sách hạn chế đi lại và giãn cách xã hội nhằm hạn chế sự lan rộng của dịch bệnh Covid-19.

Doanh nghiệp mới thường rất năng động

Chen khuyên các doanh nhân tương lai nên nghĩ khác khi xây dựng một doanh nghiệp cũng như sản phẩm vì “thế giới sẽ thay đổi rất nhiều khi dịch bệnh đi qua”.

“Lợi thế của các doanh nhân trẻ nằm ở việc họ có khả năng phát triển nhanh và nhạy bén đối với các cơ hội mới hơn so với những công ty đối thủ hiện có trên thị trường, hiện đang vấp phải giai đoạn kinh tế vô vùng khó khăn, buộc phải sa thải nhân viên và tương lai thì bất định”.

Nhưng Chen cũng khuyên các doanh nhân tương lai cần phải hết sức cẩn trọng quá trình thành lập công ty cũng như phát triển sản phẩm giữa thời kỳ khủng hoảng.

“Tôi muốn các bạn liên tưởng đến câu chuyện rùa và thỏ”, Chen cho biết.

“Kế hoạch của rùa là vượt lên trên thỏ khi thỏ chủ quan. Trong thời gian này, sẽ có ít hơn các khoản tiền được đầu tư vào các công ty nói chung và các đối thủ của bạn nói riêng. Tuy nhiên các bạn không nên quá nóng vội, thay vào đó, các bạn nên xây dựng một nền tảng vững chắc và suy nghĩ nhiều hơn về năng lực và hiệu quả quy mô hơn là việc chỉ chăm chăm vào tốc độ tăng trưởng và phát triển quy mô càng nhanh càng tốt”.

Cuối cùng, Chen cho rằng các startup không nên quá chú trọng vào quy mô của các khoản đầu tư, thậm chí, hạn chế kêu gọi vốn. Họ cần phải tự tìm cách hoạt động hiệu quả trong điều kiện tài chính hạn hẹp.

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây