Sinh ra trong một gia đình có nền tảng kinh doanh đã hỗ trợ cho anh Hoàng Đặng rất nhiều. Không chỉ về mặt kinh nghiệm và kiến thức, gia đình còn là môi trường để anh phát triển và định hướng cho chính mình. Dù có nhiều sự hậu thuẫn, nhưng anh Hoàng Đặng chưa bao giờ ỷ lại và bị phụ thuộc, ngược lại còn không ngừng nỗ lực và kiên định với con đường và lí tưởng của chính mình.

1. Anh/Chị (tên Khách mời) có thẻ giới thiệu sơ lược về bản thân và hành trình dẫn đến con đường khởi nghiệp của mình?

Anh xuất thân từ gia đình có truyền thống làm thương mại, truyền thông báo chí, đến thời bố mẹ anh thì bố mẹ quyết định rẽ hướng làm về sản xuất. Họ Nam tiến lập nghiệp với việc gia công xuất khẩu hàng may mặc cho Nhật, Hàn Quốc. Sau một thời gian xây dựng uy tín với chất lượng dịch vụ, quy trình tốt tiêu chuẩn Nhật, quản lý tiến độ giao hàng và khả năng xuất nhập khẩu hàng hóa mau lẹ, công ty ba mẹ anh đã mở rộng được thêm các khách hàng Pháp, Ý, Mỹ, và các khách sạn 5 sao trong Sài Gòn chuyên cung cấp ga gối, khăn trải bàn, khăn ăn, khăn lót đĩa, … thêu tay. Nhờ vào nền tảng của gia đình, ngay từ nhỏ, anh đã có cơ hội làm quen với các công việc từ kiểm hàng, đóng thùng, các thủ tục kê khai chứng từ giao nhận hàng hóa và xuất khẩu, đến CRM (Customer Relationship Management – Quản lý quan hệ khách hàng), rồi PR (Publish Relationship – Quan hệ công chúng) & Marketing để tìm kiếm Khách hàng, đối tác mở rộng tập khách hàng. 

Năm 2014, anh thành lập công ty đầu tiên, đầu tư để xây dựng thương hiệu thời trang riêng dành cho thị trường nội địa và lấn sân sang kinh doanh thương mại điện tử. Thời gian xây dựng các thương hiệu của riêng mình cho anh rất nhiều bài học và trải nghiệm về nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu, đối thủ, về thiết kế mẫu mã, định vị từng thương hiệu, về định giá bán, marketing & truyền thông tích hợp, trade marketing & sales (Marketing tại điểm bán và bán hàng), về phân phối hàng hoá, về quản trị sản xuất và chuỗi cung ứng, … rất nhiều thứ mới so với khi làm gia công xuất khẩu. Nhận thấy, việc có được insights (cái nhìn sâu sắc) về thị trường, khách hàng, ứng dụng công nghệ thông tin để số hoá, tự động hóa từng bộ phận của một doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là trải qua hai cuộc khủng hoảng kinh tế 2008 và 2011 – 2014 đã cho bản thân anh và doanh nghiệp nhiều bài học xương máu. 

Sau thất bại khởi nghiệp đầu tiên, anh nung nấu quyết tâm sẽ khởi nghiệp lần nữa để giúp cho các doanh nghiệp sản xuất như anh lúc đó có thể có được insights (sự thật ngầm hiểu) của thị trường. Từ đó, ra quyết định về chiến lược phát triển sản phẩm, thực thi chiến lược và đo lường hiệu quả của chiến lược một cách liên tục ở mọi ngóc ngách, từ trong doanh nghiệp ra ngoài. Anh tiếp tục học và làm thêm 8 năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin đặc biệt là ứng dụng các công nghệ mới như AI, cloud computing, big data (Trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, dữ liệu lớn) để tạo ra các giải pháp giá trị cho người dùng. Hai trong số giải pháp của anh được nằm trong top 10 giải pháp sáng tạo trong cuộc thi SME SEEDx Development Challenge, được ghi nhận trong Intelligent Enterprises Playbook của SAP Global tổ chức và đặc biệt hơn nữa, 1 trong số đó đã chiến thắng rất nhiều đối thủ nặng ký đến từ Ấn Độ, Singapore, Nhật, Hàn để giành giải bạc – Digital Trailblazer khu vực APAC & Japan của SAP Global, giúp công ty mà anh đầu quân được nhiều công ty và chuyên gia công nghệ hàng đầu của Việt Nam và Thế giới biết đến.

Anh quay lại khởi nghiệp vào thời điểm trước đại dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam. Mặc dù anh và các bạn trong công ty đã có sự chuẩn bị tốt hơn nhờ vào năng lực công nghệ thông tin và kinh nghiệm trải qua các cuộc khủng hoảng nhưng cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Đặc biệt là khi làm ngành dịch vụ, nếu khách hàng bị ảnh hưởng, chuỗi cung ứng bị đứt gãy thì bất cứ khâu nào cũng không thoát khỏi sự tác động này. Bọn anh rất muốn thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số cho khách hàng để tránh những tác động tiêu cực càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, thực tế khó khăn hơn rất nhiều. Anh luôn coi mình như mới khởi nghiệp ngày hôm qua. Con đường chuyển đổi số cho khách hàng còn dài, hơn thế, bọn anh luôn mong muốn giúp cho các cá nhân kinh doanh online, những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của họ ra thị trường trong nước và thế giới.

“Anh luôn coi mình như mới khởi nghiệp ngày hôm qua”

2. Anh/Chị đã trải qua những Startup, dự án hay doanh nghiệp nào? Và đâu là điều khiến cho Anh/Chị cảm thấy ấn tượng nhất? Vì sao?

Anh có nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau. Và sau mỗi thất bại, anh vẫn không từ bỏ, quyết tâm làm lại từ đầu bằng việc đi làm thuê lại để tích lũy tài chính để tiếp tục khởi nghiệp.

Anh may mắn khi được làm trong những công ty Startup ở nhiều lĩnh vực khác nhau, văn hoá tổ chức khác nhau, từ công ty chuyên outsourcing (thuê ngoài) đến công ty chuyên product (sản phẩm) nên cũng cho anh rất nhiều trải nghiệm, bài học tuyệt vời từ cách quản lý người theo triết lý số đông, tăng kích thước nhân sự cực nhanh đến quản lý người theo tiêu chí chất lượng, dựa trên năng suất và kết quả. Từ công ty chuyên các giải pháp ERP, chiến lược & quản lý dự án ứng dụng AI cho các tập đoàn đa quốc gia ở thị trường Úc và UAE đến startup với giải pháp Thành phố phố thông minh sử dụng IoT, cloud computing từng là Á quân Techfest 2018, công ty quản lý chuỗi 15 khách sạn 5 sao Liberty, công ty có nhiều năm kinh nghiệm và hàng đầu về giải pháp DMS chịu đầu tư phát triển các giải pháp SaaS ứng dụng AI để giải quyết các bài toán trong ngành bán lẻ và phân phối. 

Anh đã học được rất nhiều kinh nghiệm và lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Bằng mọi sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, anh cảm thấy tự hào về những kinh nghiệm và kiến thức anh có được trong 8 năm qua. Vẫn là từng ấy công nghệ nhưng ứng dụng nó vào các lĩnh vực khác nhau nó sẽ đòi hỏi sự sáng tạo, thích nghi và ứng biến cực nhanh để giải quyết bài toán. Tất cả các dự án anh làm, rất may mắn đều đạt được kết quả ngoài mong đợi của người đứng đầu doanh nghiệp, sự hài lòng của khách hàng, và sự đánh giá cao của các đối tác chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Tất nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng. Sự bộn bề trong công việc và những áp lực khi khởi nghiệp đã nhiều lần vắt kiệt sức của anh từ ý tưởng, nghiên cứu thị trường, đặt ra các chiến lược và thực thi chiến lược. Thời gian làm việc ở các công ty khởi nghiệp có lẽ đang tính bằng giờ và gần như không có khái niệm sáng hay tối, ngày cuối tuần hay nghỉ lễ. Thế nhưng mà vui. Cũng may anh không quen ngồi yên một chỗ và thích sự thử thách.

3. Hãy kể 3 từ về bản thân mà Anh/Chị cảm thấy đúng nhất? Vì sao Anh/ Chị lại chọn 3 từ này?

Kỷ luật, Kiên trì và Cải cách.

Thành công không thể đến chỉ sau một đêm. Đằng sau sự thành công chính là sự rèn luyện, tích lũy, đánh đổi và trả giá, khó khăn, vấp ngã rồi lại tự đứng lên của chính mình. Nên nếu không có sự kỷ luật với bản thân với các nguyên tắc, kiên trì và bền bỉ đặt từng viên gạch mỗi ngày thì không thể đến được với quả ngọt. 

Ngoài ra, anh bị ảnh hưởng nhiều từ cuốn Good to Great (Từ Tốt đến Vĩ đại của Jim Collins). Anh nhận ra Tính kỷ luật là vô cùng quan trọng đối với các tổ chức cấp độ lãnh đạo cấp độ 3 trở lên. Vì vậy, anh luôn duy trì tính kỷ luật cho bản thân cũng như cho chính công ty Startup của mình. Thành công thì không vĩnh cửu, chính vì vậy, chúng ta cần cải cách liên tục để không bị đào thải bởi tính cạnh tranh liên tục của thị trường, như rất nhiều bài học lớn từ Nokia, Kodak. 

“Thành công không đến sau 1 đêm”

4. Sở thích ngoài công việc của Anh/Chị là gì?

Các hoạt động đòi hỏi vận động mạnh, đòi hỏi tốc độ, sự thông minh có chiến thuật cao như Boxing, Đá bóng, Cầu lông, Bắn súng sơn.

Ngoài ra để luyện trí thì anh thích đọc sách, giao lưu kết nối với nhiều người làm ở nhiều ngành nghề khác nhau nhưng có tư duy tích cực, đặc biệt là ngành marketing, tài chính, bán lẻ, F&B (Food and Beverage – nhà hàng và quầy uống).

Anh cũng là người không chịu ngồi yên. Nếu không phải làm việc thì anh sẽ xách balo lên và du lịch. Anh thích đi khám phá và trải nghiệm cái mới chứ không phải du lịch nghỉ dưỡng. Đi bằng xe tự lái thích hơn rất nhiều so với đi tour (chuyến), được đỗ lại bất cứ đâu mình thấy đẹp để ngắm và thưởng thức, để hít thở không khí và cảm nhận bằng mọi giác quan… Vì vậy dù là 1 điểm đến nhưng mỗi chuyến đi là 1 hành trình rất khác nhau. 

5. Ai là người truyền cảm hứng cho Anh/Chị nhiều nhất? Vì sao?

Mỗi 1 thần tượng sẽ truyền cảm hứng cho anh ở nhiều khía cạnh khác nhau của bản thân. Ví dụ như: Ronaldinho, Messi cho anh niềm yêu chơi bóng mãnh liệt, họ đều là những người ngay từ bé bị thiệt thòi về vóc dáng nhưng lại có khả năng và tình yêu chơi bóng tuyệt vời. Họ có thể chiến thắng rất nhiều đối thủ to lớn hơn họ nhiều lần bằng sự lì lợm, tinh quái, tốc độ, kỹ thuật và đặc biệt nhãn quan chiến thuật tuyệt vời. 

Hay Darwin Smith – CEO tại công ty sản xuất giấy Kimberly – Clark từ năm 1971 đến 1991 – mẫu mực cho hình mẫu lãnh đạo level 5 (cấp độ 5). Với vẻ ngoài điềm đạm nhưng ông lại cho thấy một ý chí sắt đá, quyết tâm xác định lại những giá trị kinh doanh cốt lõi bất chấp thái độ hoài nghi của phố Wall. Và rất nhiều nhân vật trong các bộ phim cũng có thể truyền cảm hứng cho anh… như Up, The Pursuit of Happiness, Moneyball, The Curious Case of Benjamin Button

6. Cuốn sách yêu thích nhất của Anh/Chị?

Tất nhiên là cuốn Good to Great (Từ Tốt đến Vĩ đại) của Jim Collins.

7. Câu Quote yêu thích của Anh/Chị? Vì sao?

Good to Great (Từ Tốt đến Vĩ đại). Nó không chỉ có ý nghĩa như những gì cuốn sách đã chia sẻ, nó còn là câu nhắc nhở chúng ta cần tốc độ để tạo sự đột phá, để chiến thắng trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như ngày nay nên không nên quá cầu toàn nhưng cần ý chí kiên định, hãy làm nó tốt dần cho đến vĩ đại.

8. Khó khăn hay biến cố lớn nhất trong chặng đường khởi nghiệp mà Anh/Chị từng trải qua? Và cách Anh/Chị đã đối mặt với nó?

Phá sản, bán nhà, nợ ngân hàng và khi không có tiền thì lại càng nhiều thứ tồi tệ khác bủa vây như bệnh tật, mối quan hệ, uy tín… Trong hoàn cảnh đó thì chắc hẳn sẽ có hoảng loạn và nản chí. Nhưng anh tự nhủ còn sống là còn cơ hội, nên cứ đối mặt như vậy thôi. Anh có sức khoẻ và đầu óc thì anh không thể chết đói được, anh đã đi làm thuê lại để trang trải các chi phí sinh hoạt, trả nợ dần và tích luỹ để lại quay trở lại đường đua. 🙂

“Còn sống là còn cơ hội”

9. Định hướng công việc trong thời gian sắp tới của Anh/Chị là gì?

Phát triển HMT Corporation với các cty HMT Mirr Production như 1 trong các media production agency nổi tiếng đặc biệt là chuyên gia 3D của Việt Nam sẽ giúp Khách hàng của bọn anh có thể tạo ra các trải nghiệm mới, ấn tượng, không thể quên để hội nhập với sự phát triển mang tính xu hướng của Metaverse; cty HMT dizim.ai giúp cho 1 triệu cá nhân kinh doanh online, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa có thể làm content, marketing dễ như ăn kẹo giúp tăng doanh thu với chi phí cực kỳ hợp lý, giúp cho cộng đồng sáng tạo có thể sống được và sống tốt nhờ blockchain NFT, giúp cho 72 triệu người Việt Nam có thể trải nghiệm giải trí và kết nối với người thân, bạn bè ở xa như ở nhà.

10. Lời khuyên của Anh/Chị dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp?

Cứ đi khi đã khám phá đủ sâu và kỹ về chính mình, rồi sẽ đến. Ngoài ra, các bạn cần luôn trau dồi, đầu tư và tích luỹ không chỉ kiến thức mà còn các mối quan hệ chất lượng, đa dạng. Nếu muốn kiếm rất rất rất nhiều tiền thì phải nhiều người cùng kiếm, vì vậy, hãy tạo và tham gia vào hệ sinh thái để cùng phát triển thay vì tự lập đảo và làm bạo chúa.

Cảm ơn anh về bài chia sẻ!

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây