AirKitchen là một ý tưởng không tồi?

Đây là những gì sẽ diễn ra trong AirKitchen:

Order sẽ được gửi đến, món ăn sẽ được nấu, đóng gói và ngay lập tức chuyển đến bộ phận giao hàng để giao đến địa điểm nhận món ăn. Tất nhiên là nhanh nhất có thể nhé.

Vì sao mô hình này hoạt động hiệu quả? Bởi vì nó cắt giảm rất nhiều chi phí đến từ các hoạt động tại nhà hàng truyền thống, giúp bạn tập trung vào việc đảm bảo chất lượng món ăn. Cùng với sự phối hợp của các đơn vị đối tác giao nhận, các nền tảng đặt món trực tuyến, các thiết bị di động phổ biến khắp nơi, thời điểm này triển khai 1 AirKitchen là vô cùng phù hợp.

Những lợi thế cốt lõi của AirKitchen so với mô hình nhà hàng truyền thống:

– Chi phí thuê mướn mặt bằng thấp hơn.
– Linh hoạt trong việc khởi tạo, mở rộng, phát triển.
– Đơn giản hóa việc vận hành.

Và sau đây là 6 mô hình phổ biến của AirKitchen.

*****
1⃣ AirKitchen độc lập:

Một bếp – Một thương hiệu – Không chỗ ngồi/cửa hàng đi kèm.

Đây là mô hình nguyên bản nhất của AirKitchen. Một nhà hàng không có chỗ ngồi và cửa hàng vật lý. Chủ cửa hàng sẽ không phải lo lắng quá nhiều về chi phí thuê mướn mặt bằng quá cao cùng với tấn tấn chi phí cho các công việc thiết kế kịch bản vận hành 1 nhà hàng truyền thống.

Hoạt động:

– Quy mô: bếp gia đình – bếp bán công nghiệp.
– Order đến hoàn toàn từ môi trường Online, qua các nền tảng đặt món, website, có thể từ điện thoại, mạng xã hội…
– Chỉ tồn tại duy nhất một nhà bếp.
– Chỉ tập trung vào dịch vụ nấu nướng.
– Phục vụ món ăn thông qua dịch vụ Delivery.
– Khách hàng chỉ tiếp cận và đặt hàng tại 1 menu tương ứng với 1 thương hiệu được nấu ra từ 1 bếp.
– Khách hàng sẽ nhận món ăn và ăn uống tại nhà hoặc địa điểm nhận hàng do khách chọn lúc đặt hàng.
– Đại diện tiêu biểu: Người người nhà nhà đều có thể triển khai.

*****
2⃣ AirKitchen chuỗi:

Một bếp – Nhiều thương hiệu – Không có chỗ ngồi/cửa hàng đi kèm – Nhiều menu độc lập

Đây là một biến thể cải tiến của AirKitchen độc lập.

Hoạt động:

– Quy mô: bếp bán công nghiệp – bếp công nghiệp.
– Order đến hoàn toàn từ môi trường Online, qua các nền tảng đặt món, website, có thể từ điện thoại, mạng xã hội…
– Chỉ tồn tại duy nhất một nhà bếp.
– Chỉ tập trung vào dịch vụ nấu nướng.
– Phục vụ món ăn thông qua dịch vụ Delivery.
– Khách hàng sẽ có thể tiếp cận và đặt hàng từ nhiều menu tương ứng với nhiều thương hiệu khác nhau nhưng đều được nấu ra từ 1 bếp.
– Khách hàng sẽ nhận món ăn và ăn uống tại nhà hoặc địa điểm nhận hàng do khách chọn lúc đặt hàng.
– Đại diện tiêu biểu: The Rebel Foods (Faasos).

*****
3⃣ AirKitchen độc lập có địa điểm ăn uống:

Một bếp – Một thương hiệu – Một Menu – Có địa điểm ăn uống và nhận hàng

Mô hình này là sự kết hợp giữa Takeaway và AirKitchen.

Hoạt động:

– Quy mô: Bếp bán công nghiệp – bếp công nghiệp.
– Order đến hoàn toàn từ môi trường Online, qua các nền tảng đặt món, website, có thể từ điện thoại, mạng xã hội…
– Chỉ tồn tại duy nhất một nhà bếp.
– Chỉ tập trung vào dịch vụ nấu nướng.
– Phục vụ món ăn thông qua dịch vụ Delivery và Takeaway.
– Khách hàng sẽ có thể tiếp cận và đặt hàng từ 1 menu tương ứng với 1 thương hiệu được nấu ra từ 1 bếp.
– Khách hàng sẽ nhận món ăn và ăn uống tại nhà hoặc địa điểm nhận hàng do khách chọn lúc đặt hàng. Ngoài ra họ cũng có thể đến trực tiếp địa điểm ăn uống của thương hiệu để nhìn tận mắt quy trình đóng gói món ăn của mình, nhận hàng và ăn uống tại đây.
– Đại diện tiêu biểu: The FreshMenu

*****
4⃣ AirKitchen tập thể của 1 nền tảng đặt món:

Nhiều bếp tập trung tại 1 địa điểm – Nhiều thương hiệu cùng hoạt động trên 1 nền tảng đặt món – Nhiều menu – Không có chỗ ngồi/cửa hàng.

Mô hình này là một dạng hợp tác chia sẻ những nguồn lực dư thừa của ngành ẩm thực như không gian bếp, hệ thống khí đốt, hệ thống điện, nước, hút xả khí, kho bãi … nhằm cắt giảm một phần không nhỏ chi phí khởi tạo và vận hành cho các chủ thương hiệu khi hợp tác cùng nhau.

Ngoài những nguồn lực nêu trên, các không gian chế biến của từng thương hiệu sẽ được thiết kế độc lập, những chủ thương hiệu cùng tham gia vào tập thể AirKitchen này sẽ có chủ động đầu tư máy móc, nhân sự, nguyên liệu, công thức riêng. Thông thường sẽ có 1 nền tảng ứng dụng đặt món đứng ra trả các chi phí khởi tạo khu AirKitchen tập thể này, nhiệm vụ của các thương hiệu vẫn chỉ là tập trung vào việc nấu món ăn.

Hoạt động:

– Quy mô: Bếp bán công nghiệp – bếp công nghiệp, khu bếp tổng hợp lớn.
– Order đến hoàn toàn từ môi trường Online và từ chính nền tảng khởi tạo khu AirKitchen tập thể.
– Khu bếp tổng hợp lớn gồm nhiều bếp độc lập tương ứng với các thương hiệu.
– Chỉ tập trung vào dịch vụ nấu nướng.
– Phục vụ món ăn thông qua dịch vụ Delivery của nền tảng khởi tạo khu AirKitchen tập thể.
– Khách hàng sẽ có thể tiếp cận và đặt hàng từ 1 menu tương ứng với 1 thương hiệu được nấu ra từ 1 bếp thành viên trong khu AirKitchen tập thể.
– Khách hàng sẽ nhận món ăn và ăn uống tại nhà hoặc địa điểm nhận hàng do khách chọn lúc đặt hàng.
– Đại diện tiêu biểu: Swiggy

*****
5⃣ AirKitchen thuê Kitchen của nền tảng đặt món:

Nhiều bếp tập trung tại 1 địa điểm – Nhiều thương hiệu cùng hoạt động trên 1 nền tảng – Nhiều menu – Có chỗ ngồi/cửa hàng

Đây là sự cải tiến từ mô hình AirKitchen tập thể, khác biệt một chút ở 2 điểm:

– Các chủ thương hiệu sẽ chỉ cần đầu tư vào menu, công thức & quy trình nấu nướng. Phần còn lại toàn bộ quy trình hoàn tất đơn hàng sẽ do 1 nền tảng khởi tạo AirKitchen tập thể đứng ra chịu trách nhiệm.
– Các thương hiệu sẽ sử dụng chung một địa điểm ăn uống để khách hàng trải nghiệm và sử dụng dịch vụ Takeaway.

Các hoạt động gần như tương tự AirKitchen tập thể:

– Quy mô: Bếp bán công nghiệp – bếp công nghiệp, khu bếp tổng hợp lớn.
– Order đến hoàn toàn từ môi trường Online và từ chính nền tảng khởi tạo khu AirKitchen tập thể.
– Khu bếp tổng hợp lớn gồm nhiều bếp độc lập tương ứng với các thương hiệu
– Chỉ tập trung vào dịch vụ nấu nướng.
– Phục vụ món ăn thông qua dịch vụ Delivery của nền tảng khởi tạo khu AirKitchen tập thể.
– Khách hàng sẽ có thể tiếp cận và đặt hàng từ 1 menu tương ứng với 1 thương hiệu được nấu ra từ 1 bếp thành viên trong khu AirKitchen tập thể.
– Khách hàng sẽ nhận món ăn và ăn uống tại nhà hoặc địa điểm nhận hàng do khách chọn lúc đặt hàng. Ngoài ra họ cũng có thể đến trực tiếp địa điểm ăn uống của thương hiệu để nhìn tận mắt quy trình đóng gói món ăn của mình, nhận hàng và ăn uống tại đây.
– Đại diện tiêu biểu: Zomato

*****
6⃣ AirKitchen gia công:

Bếp trung tâm – Kho trung tâm – Trung tâm tiếp nhận đơn hàng – Trung tâm vận chuyển

Cung cấp dịch vụ nấu ăn ngoài.

Đây là một biến thể khá mới lạ trong hệ sinh thái AirKitchen. Chủ thương hiệu/nền tảng đặt món sẽ tiếp nhận đơn hàng trước, sau đó AirKitchen phụ trách việc mua sắm và sơ chế nguyên vật liệu như 1 đơn vị cung cấp dịch vụ nấu nướng cho thương hiệu. Sau khi món ăn được nấu hoàn tất, AirKitchen sẽ giao hàng đến địa điểm đặt món của khách.

Hoạt động:

– Order đến hoàn toàn từ môi trường Online, qua các nền tảng đặt món, website, có thể từ điện thoại, mạng xã hội…
– AirKitchen sẽ chịu trách nhiệm mua và sơ chế nguyên liệu, chế biến và giao hàng cho chủ thương hiệu/nền tảng đặt món hoặc có thể chỉ hoàn thành nhiệm vụ đến mức sơ chế nguyên liệu và giao cho các bếp độc lập của thương hiệu/nền tảng đặt món.
– Cung cấp dịch vụ nấu nướng, giao hàng món ăn.
– Khách hàng có thể tiếp cận menu từ thương hiệu/nền tảng đặt món nhưng món ăn của họ có thể được sơ chế hoặc chế biến bởi AirKitchen gia công ngoài chứ không hẳn là trực tiếp từ thương hiệu/nền tảng đặt món đó.
– Đại diện tiêu biểu: Kitopi

*****

Nguồn: FB Thái Bá Minh

————***————

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây